สามอารมณ์ของธรรมชาติยามเช้า


มาผ่อนคลายสบายๆกับยามเช้าช่วงนี้ ที่อากาศกลับมาเย็นเป็นระยะๆ ตื่นแต่เช้าทำให้พบภาพประทับใจในยามเช้าของสามวันที่ต่างกันไป จนต้องรีบเก็บภาพมาฝากกันค่ะ

พักเหนื่อยจากพาไปชมนครวัด นครธม ปราสาทบายน และปราสาทตาพรหมที่อีกบล็อกหนึ่ง(k-creation) มาผ่อนคลายสบายๆกับยามเช้าช่วงนี้ ที่อากาศกลับมาเย็นเป็นระยะๆ ตื่นแต่เช้าทำให้พบภาพประทับใจในยามเช้าของสามวันที่ต่างกันไป จนต้องรีบเก็บภาพมาฝากกันค่ะ 

 หมอกลงหนามากในบางวัน หนาจนมองไม่เห็นแม่น้ำหรือฝั่งตรงข้าม ในภาพนี่หมอกกำลังเริ่มจาง มีคนบอกว่าที่ถนนทางมาบ้านซึ่งเป็นทุ่งนาทั้งสองข้างก็หมอกทึบจนน่ากลัวอันตรายในการขับรถ

อีกวันหนึ่งตื่นแล้วออกไปเดินที่นอกชาน เห็นดวงจันทร์สียังเหลืองนวลค้างฟ้าเช้ามืด งดงาม แปลกตา และมีเสน่ห์ไปอีกแบบหนึ่ง เหมือนสาวสวยมางานและรู้ตัวเองว่าสวย อยากอยู่นานๆ ยังไม่อยากกลับบ้าน แต่ไม่สามารถรั้งเวลาไว้ได้ เลยจำใจต้องจากไป

 

 ภาพนี้อาจดูไม่ชัด แต่ของจริงเป็นภาพที่ไม่ค่อยได้เห็นแสงแดดแรกของยามเช้าที่มีสีทองเข้มอาบยอดไม้ ในวันที่อากาศดูมัวๆ จึงยิ่งทำให้เห็นแสงสีทองเข้มชัดเจน เปลี่ยนสียอดไม้ให้ดูราวกับต้นไม้แห่งฤดูใบไม้ร่วง สายลมยังสบัดใบสนุ่นให้โชว์หลังใบสีเงินยวง เพียงไม่กี่อึดใจ แสงแดดก็หายไปหมด ทิ้งให้ความหม่นมัวของยามเช้าและสายลมเย็นจำนรรจากับมวลไม้ต่อไป

 ปกติต้นโมกป่า หรือโมกใหญ่ นี่จะออกดอกปีละครั้ง กลางๆฤดูหนาว เพราะเธอต้องการการบ่มตัวที่เกิดจากอากาศร้อน เปลี่ยนเป็นเย็น และเริ่มอุ่นขึ้นอีกครั้ง เมื่อนั้นแหละเธอจะผลิช่อดอกสีขาวครีม หอมอ่อนๆให้ได้ชม กระจายทั่วทุกกิ่งที่มีใบแค่ประปราย ปีนี้สภาพอากาศที่เปลี่ยนกลับไปกลับมาหลายรอบ เธอเลยถูกหลอกหรือถูกบังคับก็ไม่ทราบให้โชว์ตัวเป็นรอบที่สามแล้ว ยามเช้ามืดช่อดอกสว่าง ลอยเด่น

 ดอกโมกใหญ่ (คือต้นใหญ่) ให้ชมกันใกล้ๆค่ะ

 นี่ดอกอะไรไม่ทราบ ติดมากับกอมะลิที่ยกมาปลูกทั้งกอใหญ่ เธองอกงามชลูดตัวเหนือกอมะลิ แล้วอิงไปกับลำต้นของโมกใหญ่ ดอกออกเป็นช่อเหมือนกัน

 อากาศดีๆอย่างนี้ พู่นายพล ดอกบานฟูราวพัฟสีชมพูเข้ม ดอกอ่อนกลมดูราวกับลูกเบอรี่ ใครชอบให้บ้านมีนกและผีเสื้อมาแวะเวียน มีพุ่มพู่นายพลไว้รับรองไม่ผิดหวัง

 สายน้ำผึ้ง ก็อดไม่ได้ที่จะออกดอกมาร่วมรับรู้ความแปลกของอากาศช่วงนี้

แม้แต่เห็ด(อะไรไม่ทราบชื่อ) ก็ขอมาร่วมวงด้วย

อากาศที่เปลี่ยนไปเปลี่ยนมา จะดีหรือจะน่าวิตกก็ตาม และ แม้ว่าเราอาจกล่าวว่าเป็นผลของโลกร้อน ซึ่งเราทุกคนมีส่วนร่วมสร้างทางไปสู่หายนะ เมื่อเรามีสติ ตระหนักถึงความผิดพลาดที่เราได้ร่วมกันก่อขึ้นและพยายามแก้ไข ธรรมชาติย่อมรับรู้ เพราะธรรมชาตินั้นมีความละเอียดอ่อน จิตที่ดี มีการกระทำที่ดี ธรรมชาติย่อมให้คุณ ความสวยงามแห่งธรรมชาติคงเป็นแรงบันดาลใจให้ทุกคนรักโลกของเรามากขึ้น 

หมายเลขบันทึก: 161534เขียนเมื่อ 26 มกราคม 2008 15:17 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 18:44 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (11)

สวัสดียามบ่ายค่ะ

วันนี้ตื่นเช้ามาที่บ้าน มีร่องรอยฝนตก ใบไม้แห้งๆ หนาวเย็นๆ รู้สึกแปลกๆค่ะ

ทำให้เรารู้สึกว่าอากาศหนาวกำลังจะผ่านไป ความร้อนคงจะมาเยือนเราอีกไม่นาน

มาเห็นสามอารมณ์ธรรมชาติยามเช้า รู้สึกตรงใจมากค่ะ

ถ้าเรามองให้สวย.....    ก็สวยได้นะคะ

 

โห...มาทำให้อิจฉาอีกแล้วนะคะอาจารย์ยุวนุช 

ได้อยู่ท่ามกลางธรรมชาติจริงๆ  หนิงก็ชอบดอกไม้ไทยๆค่ะ  หนิงว่ากลิ่นหอมลึกซึ้งดี  ( แหะๆ ความคิดเห็นส่วนตัวล้วนๆ )

สวัสดีค่ะ อาจารย์

นครวัต นครธม ก็ยังไม่ได้ติดตามเลยค่ะ ช่วงนี้งานยุ่งๆๆจังค่ะ สุจขภาพก็ไม่ค่อยสบายด้วยค่ะ

แต่เห็นบันทึกนี้ แล้ว สดชื่นดีค่ะ

ขอบคุณค่ะ

P

 Sasinanda
ดอกสายน้ำผึ้ง ที่บ้าน ก็บสนเต็มเลยคะ เป็นไม้เลื้อย สวยแบบอ่อนๆหวานๆค่ะ เพื่อนบอก เอาดอกไปต้มน้ำ มาทานแก้ร้อนในค่ะ

แต่ยังไม่เคยลอง เพราะ ไม่ค่อยจะร้อนในเลย ดีไปอย่าง

และไม่ค่อยกล้ากินอะไร ที่ไม่เคยลองด้วยค่ะ

คิดถึงค่ะ

ตอนนี้หลานจำ 1-10คล่องมาก ชี้ตัวเลขถูกหมด เพราะมีรูปกำกับอยู่ด้วย และพูดเยอะมากขึ้นค่ะ ชอบฟังเพลงด้วย ตอนเช้า ดูดนมไปฟังเพลงจากipodไป ดูมีความสุขจังค่ะ

รูปสวย และคำบรรยายก็ให้ทั้งความสดชื่นและความรู้    

ผมเคยไปชมนครวัด นครธม ได้อ่านบันทึกของ ดร. ยุวนุช ทำให้เข้าใจมากขึ้น  

ขอบคุณมากครับ

วิจารณ์

ดอกนี้ดูแปลกดีค่ะพี่นุช เก๋และสีขาว

ทำให้นึกถึงหญิงสาว (ทำไมสีขาวต้องนึกถึงหญิงสาวก็ไม่รู้นะ) ที่ดูเก๋ มั่นใจ กะทัดรัดแต่ทะมัดทะแมง

คิดถึงพี่นุชค่ะ
เลยต้องมาหาแถวๆ blog ของ go to know
แล้วก็ได้อารมณ์ชื่นใจทุกครั้ง

สวัสดีค่ะทุกท่าน และต้องขออภัยอย่างยิ่งที่มาตอบช้า ขอขอบคุณทุกท่านที่มาติดตามอ่านและลงความเห็นกันด้วยค่ะ

P อุบล จ๋วงพานิช ดีใจค่ะที่เรื่องนี้ตรงใจคุณอุบลพอดี เมื่อวานอยู่กรุงเทพ ได้เห็นยามเช้าที่สลัวด้วยเมฆฝน ไม่นาน ฝนก็ถล่มทลายลงมายกใหญ่ ตกเป็นชั่วโมง อากาศวิปริตไปทั่วโลกเลยนะคะ

P DSS "work with disability" ( หนิง ) พี่ก็ชอบดอกไม้ไทยค่ะน้องหนิง เพราะดอกไม้ไทยมักมีกลิ่นหอม แล้วก็ชอบดอกไม้ทุกชาติ ทุกชนิด แม้ดอกไม้ที่ไม่หอมหรือเหม็น ก็มักมีความงามให้ชื่นชมได้เช่นกัน สรุป มีความงามที่ธรรมชาติให้ในทุกสิ่ง ธรรมชาติยังให้ความสงบเย็น ทำให้มีสมาธิและสติ เมื่อสองวันก่อนอยู่กรุงเทพ มึนกลิ่นควันจากไอเสียรถยนตร์และความเจริญแบบโลกสมัยใหม่ไปเลยค่ะ

P pa_daeng คุณป้าแดงรักษาสุขภาพนะคะ เป็นสิ่งที่เราทำได้ ส่วนงานที่มากที่ยุ่งนั้นมีมาอย่างที่เราควบคุมไม่ได้ ดังนั้นสุขภาพกายและใจจึงต้องมีเต็มที่ อากาศก็เปลี่ยนกลับไปกลับมา ต้องระวังสุขภาพมากๆค่ะ

P Sasinanda มองเห็นภาพคุณพี่ศศินันท์มีความสุขและเพลินกับการเลี้ยงหลานท่ามกลางบรรยากาศของธรรมชาติเลยค่ะ สายน้ำผึ้งนี่เขาสวยหวานจริงๆค่ะ ในช่อเดียวกันมีทั้งสีครีมและสีเหลือง

พืชทุกชนิดนี่ท่าจะเป็นยาได้หมดแต่สำคัญที่เราต้องมีความรู้ทั้งเรื่องต้นพืชนั้น และวิธีการนำมาใช้เป็นยาด้วยนะคะ นุชยอมรับเลยค่ะว่าที่บ้านก็มีพืชที่เป็นสมุนไพร และกินได้(เช่นพวกที่เราคิดว่าเป็นวัชชพืช)มากมาย ส่วนใหญ่ไม่เคยกล้านำมาทานเลยค่ะ

P Prof. Vicharn Panich รู้สึกเป็นเกียรติและดีใจมากเลยค่ะที่อาจารย์มาเยี่ยม มาอ่านบันทึก ได้ใช้หลักการเคเอ็มนี่แหละค่ะ ถึงทำให้กล้าเขียนกล้าเล่าสิ่งเหล่านี้ (บางทีรู้สึกว่าตัวเองไร้สาระ ท่ามกลางผู้ที่ยังทำงานให้สังคมอย่างเป็นทางการค่ะ) ด้วยอยากแบ่งปันสิ่งที่ตนเองได้รู้และมีความสุขกับการรู้นั้นค่ะ


หนูโอ๋-sasi แน่ะ มาด้วยความคิดถึง ขอบคุณค่ะ งานยุ่งมากๆ เครียดๆ มาแวะอ่านและดูภาพสบายใจได้ที่นี่ค่ะ สาระมีนิดหน่อย ไม่เน้น ^_^

พี่พยายามเปิดหนังสือเกี่ยวกับดอกไม้ที่มีอยู่ ก็ยังไม่พบชื่อดอกไม้ชนิดที่โอ๋ชอบเลยค่ะ ของฟรี ไม่มีชื่อ น้ำท่วมไม่ตายอีกต่างหาก ดีจริงๆ

  • สวัสดีค่ะอาจารย์
  • ขอบพระคุณในการไปเยี่ยมblog ของอ้อ เป็นกำลังใจและเป็นเกียรติอย่างสูงเลยค่า...
  • อ้อชอบทุก ๆ ภาพเลยค่ะ เก็บภาพได้ดีมาก  ดูแล้วสดชื่น ดอกโมกอ้อชอบมากเลย   ที่แปลกคือพุ่มพู่นายพล อ้อไม่เคยเห็นจริง ๆ ดูแล้วสวยงามมาก  ภาพดวงจันทร์อ้อก็ชอบค่ะ  องค์ประกอบภาพยอดเยี่ยมค่ะ ดูแล้ว อยากเห็นบรรยากาศของจริง

สวัสดีค่ะคุณP อ้อ ยินดีที่ได้แลกเปลี่ยนเรียนรู้กันค่ะ หากชอบดอกไม้ ชอบธรรมชาติ แวะมาบ่อยๆนะคะ

บรรยากาศของจริงที่อยุธยารอต้อนรับทุกเมื่อ มีโอกาสผ่านอยุธยาแวะเยี่ยมกันได้เลยค่ะ

 

ดูแล้วมีความสุข ชอบทุกภาพ ได้ความรู้สึกหลากหลาย และได้ความรู้ค่ะ

ยินดีมากค่ะคุณP เกศนี บุณยวัฒนางกุล ที่เรื่องราวธรรมดาๆที่นำมาแบ่งปันนี้จะสามารถสร้างความสุขแก่ผู้ท่านทุกท่านที่ให้เกียรติมาแวะเยี่ยมค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท