We love McCormick


Spirit of the second mile

คณะพยาบาลศาสตร์แมคคอร์มิค มหาวิทยาลัยพายัพ ร่วมกับโรงพยาบาลแมคคอร์มิค จัดพิธีนมัสการพระเจ้า เนื่องในโอกาสเฉลิมฉลอง 120  ปีพันธกิจแห่งการบำบัดรักษา และ 85 ปี พันธกิจการศึกษาพยาบาล ณ ห้อง E.C Cort Auditorium อาคารโสมสวลี คณะพยาบาลศาสตร์แมคคอร์มิค มหาวิทยาลัยพายัพ ในวันศุกร์ที่ 25 มกราคม 2008

ได้รับเกียรติ จาก รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ นายแพทย์สาธารณสุข จังหวัดเชียงใหม่ กงสุลใหญ่สหรัฐอเมริกา ประธานสภาคริสตจักรในประเทศไทย อดีตผู้อำนวยการ และอดีตผู้บริหารโรงพยาบาลแมคคอร์มิค อดีตผู้บริหารคณะพยาบาลศาสตร์แมคคอร์มิค และสมาคมพยาบาลแมคคอร์มิค และอีกหลายต่อหลายท่าน ที่ให้เกียรติมาร่วมงานในครั้งนี้ ขออภัยหากไม่เอ่ยนาม เพราะมาร่วมงานกันอย่างอุ่นหนาฝาคั่งค่ะ)

บันทึกนี้ จะขอกล่าวถึงประวัติโรงพยาบาลแมคคอร์มิค และคณะพยาบาลศาสตร์แมคคอร์มิคค่ะ

โรงพยาบาลแมคคอร์มิคก่อตั้งขึ้นโดยมิชชันนารีโปรแตสแตนท์ คณะอเมริกันเพรสไบทีเรียน โดยเริ่มต้นจากการที่มิชชันนารีได้เอาใจใส่ดูแลรักษาผู้เจ็บป่วยด้วยการแบ่งปันยาสามัญประจำบ้าน ซึ่งมิชชันนารีนำติดตัวมาใช้กับตัวเองและบุคคลในครอบครัว ต่อมาได้ตั้งสถานที่จ่ายยา (dispensary) ขึ้น โดยมีแพทย์ชาวอเมริกันทำงานประจำ ในที่สุดได้พัฒนาเป็นโรงพยาบาลขนาด 8 เตียง ซึ่งตั้งอยู่บนฝั่งตะวันออกของแม่น้ำปิง (สถานีกาชาดเชียงใหม่ในปัจจุบัน) ในปี พ.ศ.2431 (ค.ศ 1888)

ในปี พ.ศ.2463 (ค.ศ 1920 ) นพ.E.C Cort ได้รณรงค์ในการก่อสร้างโรงพยาบาลขึ้นใหม่ บนผืนแผ่นดินซึ่งเป็นที่ตั้งของโรงพยาบาลในปัจจุบัน และให้ชื่อว่า "โรงพยาบาลแมคคอร์มิค" ตามชื่อสกุลเพื่อเป็นเกียรติแก่ Mrs. Cyrus McCormick ผู้บริจาคเงินในการก่อสร้างโรงพยาบาล

ในปี พ.ศ.2472(ค.ศ 1929 ) สมเด็จพระมหิตลาธิเบศร อดุลยเดชวิกรม พระบรมราชชนก ได้ทรงมาประทับ และทรงงานแพทย์ ณ โรงพยาบาลแมคคอร์มิค พระองค์ทรงปฏิบัติพระราชกรณียกิจด้วยความรัก ความเมตตา เป็นที่ซาบซึ้งใจของผู้เจ็บป่วยและชาวเชียงใหม่อย่างยิ่ง จึงพร้อมใจกันถวายพระสมัญญาว่า "หมอเจ้าฟ้า"

ในปี พ.ศ.2485 - 2489 (ค.ศ 1942-1946 ) รัฐบาลไทยได้ยึดโรงพยาบาลแมคคอร์มิค ซึ่งอยู่ในช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2 และได้ปรับปรุงให้เป็นโรงพยาบาลทหาร พร้องทั้งเปลี่ยนชื่อเป็น "โรงพยาบาลเสรีเริงฤทธิ์" เมื่อสงครามยุติลงรัฐบาลไทยได้มอบโรงพยาบาลคืนให้กับคณะอเมริกันเพรสไบทีเรียนดำเนินการต่อไป ปี พ.ศ. 2492 (คศ. 1949 ) คณะอเมริกันเพรสไบทีเรียน ได้ส่งมอบโรงพยาบาลเเมคคอร์มิคให้อยู่ในความรับผิดชอบดูแล และดำเนินการของมูลนิธิสภาคริสตจักรในประเทศไทย นับแต่นั้นเป็นต้นมา

120 ปี แห่งการบำบัดรักษา โรงพยาบาลเเมคคอร์มิคเป็นโรงพยาบาลที่ให้การรักษาโรคทั่วไป (General Hospital) จัดให้บริการบำบัดรักษาและบริการทางการพยาบาลตลอด 24 ชั่วโมง มีคณะแพทย์ พยาบาล และบุคคลากร มากกว่า 800 คน และได้รับรอง ISO 9001 : 2000 ในปี พ.ศ. 2549

ประวัติคณะพยาบาลศาสตร์แมคคอร์มิค

คณะพยาบาลศาสตร์แมคคอร์มิค มหาวิทยาลัยพายัพ เป็นสถาบันการศึกษาพยาบาลที่เปิดสอนเป็นแห่งแรกของภูมิภาค และเป็นแห่งที่สามของประเทศไทย ก่อตั้งขึ้นในปี พ.ศ. 2466  โดยเริ่มต้นจากโรงเรียนฝึกหัดนางพยาบาลแห่งโรงพยาบาลเเมคคอร์มิค จนพัฒนามาเป็นคณะพยาบาลศาสตร์แมคคอร์มิค มหาวิทยาลัยพายัพ ในปี พ.ศ. 2527 จนถึงปัจจุบัน ซึ่งนับเป็นเวลากว่า 85 ปี ตั้งเเต่เริ่มก่อตั้งโรงเรียนพยาบาลผดุงครรภ์และอนามัยแมคคอร์มิค เป็นต้นมา

คณะพยาบาลศาสตร์เเมคคอร์มิค มุ่งผลิตพยาบาลวิชาชีพที่มีความรู้ มีคุณธรรมโดยยึดมั่นในสัจจะ- บริการ ด้วยน้ำใจไมล์ที่สอง

น้ำใจไมล์ที่สอง (The spirit of the second mile) มาจากพระธรรมมัทธิว บทที่ 5 ข้อ 41 กล่าวไว้ว่า "ถ้าผู้ใดเกณฑ์ท่านให้เดินทางไปหนึ่งไมล์ ก็ให้เลยไปกับเขาถึงสองไมล์" มีความหมายดังนี้

ไมล์ที่หนึ่ง หน้าที่ที่หนึ่ง คือ การปฏิบัติหน้าที่ตามบทบาทหลักอย่างเต็มกำลัง เต็มความสามารถ และเต็มเวลา ด้วยความชื่นชมยินดี

ไมล์ที่สอง หน้าที่ที่สอง คือ การทำหน้าที่เพิ่มขึ้นนอกเหนือจากหน้าที่หลัก ด้วยน้ำใจ ที่พร้อมจะช่วยเหลือทุกเวลา และสถานที่ ด้วยความปิติยินดีที่ได้ทำ

152352834_97c1caec21_m

(ข้อมูล   ; กำหนดการนมัสการพระเจ้า ในโอกาสครบรอบ 120 ปี พันธกิจเเห่งการบำบัดรักษา โรงพยาบาลเเมคคอร์มิค 85 ปี พันธกิจการศึกษาพยาบาล คณะพยาบาลศาสตร์เเมคคอร์มิค มหาวิทยาลัยพายัพ)

ขอบคุณภาพสวยๆ จาก อ.ปรมาภรณ์ค่ะhttp://www.flickr.com/photos/poramapon

หมายเลขบันทึก: 161466เขียนเมื่อ 26 มกราคม 2008 09:32 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 18:44 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (10)

สวัสดีค่ะ พี่อุบล

สบายดีไหมคะ รักษาสุขภาพด้วยค่ะ

  • ตามมาดู
  • เห็นประวัติมหาวิทยาลัยแล้วอยากไปสมัครเป็นอาจารย์
  • ว่าแต่ว่าเขารับอาจารย์ภาษาอังกฤษ
  • ที่อกหักกับระบบการศึกษาไทยไหมครับ
  • ขอบคุณครับ

สวัสดีค่ะ อ.ขจิต

  • ข่าววงใน แจ้งว่าวุฒิป.เอก ต้องการอย่างแรง
  • ส่วนระบบการศึกษาไทย....มีคนอกหักค่อนประเทศค่ะอาจารย์ขจิต
  • แวะมาทักทาย... เพื่อยืนยันว่ายังมีชีวิตอยู่ใน G2K  นะครับ
  • หากแต่ไม่ค่อยมีเวลามากมายนัก
  • เพราะส่วนหนึ่ง หรือส่วนใหญ่มีภารกิจราชการให้ปฏิบติและเดินทางอย่างไม่รู้จบ...
  • .......
  • ชื่นชมสถาบันที่ผลิตทรัพยากรบุคคลที่มีคุณภาพให้กับสังคม....
  • นางฟ้า......แสนสวย....และใจดีอย่างน่าชื่นชม

สวัสดีค่ะ อ.แผ่นดิน

ช่วงนี้ภารกิจยุ่งเหยิง เช่นกันค่ะ ไม่ได้เขียนบันทึกเลย

ดีใจที่เข้ามาทักทายค่ะ

  • งานยุ่งเหมือนกันครับ
  • แต่แวะมาทักทายก่อน
  • มาบอกว่า
  • คิดถึงๆๆๆ

เรียน ท่านอาจารย์ little cat คงจะได้ ลปรร กันพรุ่งนี้นะครับ

 

คิดถึงบรรยากาศเก่าๆจังเลย จบมาแล้ว 10ปีเหมือนจากมาตั้งนาน คิดถึงอาจารย์จัง

ตอนนี้นู๋ยื่นคะแนนแอดมิชชั่นติดค่ะ

แต่เหลือแค่สัมภาษณ์ ไม่รู้ว่าจะได้หรือเปล่าค่ะ

นู๋อยากเรียนคณะพยาบาลมากค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท