กำแพง...เพชร (ของแท้)


เพื่อเรียนรู้วิถีชีวิตและภูมิปัญญาของคนในอดีด

          ผมอาศัยอยู่ในบ้านพักสำนักงานเกษตรจังหวัดกำแพงเพชร  ซึ่งตั้งอยู่ในบริเวณเมืองกำแพงเพชร (ชากังราวเดิม) อีกไม่กี่ปีก็ต้องย้ายออก เพราะทางอุทยานประวัติศาสตร์ กำลังดำเนินการบูรณะเพื่อปรับปรุงภูมิทัศน์เมืองกำแพงเพชรใหม่ 

          ขับรถผ่านแนวกำแพงเมืองเกือบทุกวัน วันนี้เลยนำภาพของ "กำแพงเพชร" ที่เป็นกำแพงจริงๆ ส่วนหนึ่งที่ยังมีความสมบูรณ์ (ถ่ายจากด้านในตัวเมือง) และส่วนที่กำลังบูรณะ ซึ่งขณะนี้เหมือนการนำมาความรู้เหล่านั้นมา "ผลิตซ้ำ" เพื่อเรียนรู้วิถีชีวิตและภูมิปัญญาของคนในอดีด ไว้ให้คนรุ่นปัจจุบันได้ศึกษา....

  • แนวกำแพงด้านประตูออกสู่เมืองสุโขทัย และศรีสัชนาลัย ที่ยังมีความสมบูรณ์

                                          กำแพงด้านทางออกสู่จังหวัดสุโขทัย

  • แนวกำแพงด้านทางทิศตะวันออก

                                          แนวกำแพงด้านทิศตะวันออก

  • แนวกำแพงด้านทิศตะวันออกที่ขณะนี้กำลังบูรณะซ่อมแซม 

                                          กำลังอยู่ในระหว่างการบูรณะ

  • กำแพงเพชร ด้านทิศตะวันตก (ด้านแม่น้ำปิง)ที่บูรณะเสร็จแล้ว สังเกตจะเห็นว่ากำแพงด้านในไม่สูงมากนักปีนจากด้านในได้สะดวก แต่ด้านนอกเมื่อผนวกกับคูเมืองจะสูงชันมาก ยากแก่การปีนป่าย

                                          บางช่วงที่บูรณะเสร็จแล้ว

          นี่เป็นส่วนหนึ่งของมรดกโลก   ในการดำเนินงานบูรณะนั้น มีขั้นตอนที่ละเอียดและใช้ระยะเวลามากพอสมควร เช่น การขุดดูเพื่อศึกษาแนว(ฐาน) กำแพงเป็นช่วงๆ ขุดดินด้านบนออกก่อน  รื้อศิลาแลงที่ไม่เป็นระเบียบออกกองไว้ ปรับแต่งและเสริมกำแพงด้วยศิลาแลงใหม่ การใช้ปูนเฉาะสำหรับยาแนว เป็นต้น ผมไม่ค่อยมีความรู้ในเรื่องเหล่านี้ แต่บันทึกจากการสังเกต ท่านใดมีความรู้ เชิญ ลปรร. ได้นะครับ (บันทึกต่อไปจะนำภาพด้านนอกเมืองมานำเสนอนำครับ)

วีรยุทธ  สมป่าสัก

หมายเลขบันทึก: 16141เขียนเมื่อ 20 กุมภาพันธ์ 2006 17:00 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 17:16 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

      บันทึกเพิ่มเติม   

       สิ่งที่ได้เรียนรู้จากอดีต หรือประวัติศาสตร์ของกำแพงเมือง (ในหลายๆ พื้นที่) ก็คือ  ได้เรียนรู้ว่า คนไทยในอดีตมีความรักชาติ และเห็นแก่ประโยชน์ส่วนรวมสูงมาก   หากเทียบกับสมัยใหม่น่าจะพูดได้ว่า "คนในสมัยก่อนมีจิตสำนึกสาธารณะสูงมาก" 

ใช่แล้ว...สมัยนี้เห็นประโยชน์ส่วนตนมากกว่า...ส่วนรวม

กำแพงเพชรนี้เป็นมรดกทางโลกที่มีมาเราต้องรักษาไว้ให้ลูกหลานดู

  • สวัสดีครับ
  • ขอบคุณมากครับที่แวะมา ลปรร.
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท