ดวงจันทรา...สิบห้าค่ำ...ยามดึก


สวัสดีครับทุกท่าน

        คุณเคยให้โอกาสตัวเอง นั่งมองความงามของธรรมชาติไหมครับ ผมมีโอกาสยืนจ้องดวงจันทร์เมื่อคืนนี้ (ออกไปยืนดูตอนตีสองครับ หนาวครับ แต่ใจบอกว่าอยากดูพระจันทร์) ผมอยากถ่ายทอดสิ่งที่ผมเห็นประมาณนี้นะครับ ดวงจันทราที่ยังไม่โดนมนุษย์ทำลาย

http://gotoknow.org/file/mrschuai/moon-meng.jpg

 ดาวน์โหลด คลิกเพื่อดูภาพใหญ่ครับ 

        หากเราได้มีเวลาคิดถึงจันทร์ คิดถึงดาวดวงอื่นๆ แล้วย้อนกลับมายังดูโลกของเรา คงเจอคำตอบอะไรหลายๆ อย่างนะครับ ว่าธรรมชาติสร้างอะไรไว้ให้เรา และเราให้คุณค่าอะไรกับธรรมชาติบ้าง

        คงเป็นการยากที่เราคนเดียวจะทำอะไรเพื่อโลกแต่เราทำอะไรเพื่อโลกร่วมกันได้ คนละเล็กละน้อย ร้อยมือร่วมอยู่ักับโลก ดูแลกัน นะครับ  ดาวพุธก็ร้อนไปครับ ดาวพลูโต ก็เย็นไปครับ โลกคือเหมาะสมที่สุดแล้วครับ ที่สำคัญกว่านั้น เรามีดวงจันทราสวยๆ ให้เราอยู่ร่วมกันเห็นกันทุกค่ำคืนแม้จะเสี้ยวไปจนถึงกลม พร้อมรัศมีสวยๆ นะครับ

        หากคุณมีโอกาส คืนนี้ ลองยืนดูแล้วจ้องพระจันทร์ดูนะครับ ว่าคุณเห็นอะไรบ้าง แล้วมาแลกเปลี่ยนกันถึงความงามที่คุณเห็นครับ

        รักษ์โลกา รักษาจันทร์ กลางคืนจ้องจันทร์ กลางวันรักษาโลก

กราบขอบพระคุณมากครับ

เม้ง 

หมายเลขบันทึก: 160864เขียนเมื่อ 23 มกราคม 2008 08:59 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 18:43 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (37)

สวยมากๆเลย เห็นจากที่ส่งมาให้ ตามมาดูในบันทึกนี้อีก

ถ่ายได้ยังไงครับ ใช้กล้องแบบไหนครับ (อันนี้สนใจส่วนตัว)

ผมคิดว่า หากเรามองจากนอกโลก ดูโลกของเรา ก็คงสวยไม่แพ้ดวงจันทร์ใช่มั้ยครับ แต่หากเราสแกนละเอียดดูจุดบางจุดแล้ว ก็คงเหมือนรอยด่างที่มนุษย์ทำกับโลก

ช่วยกันดูแลโลกเราครับ

ตามมามองดวงจันทร์จากเยอรมันครับเพื่อน...

ไม่ว่าจะมองดวงจันทร์จากจุดไหนบนโลกใบนี้ ก็เป็นดวงจันทร์ดวงเดียวกันครับ...

ขอเป็นอีกหนึ่งแนวร่วมในการรักษ์โลกครับ...

คืนนี้เข้าเวรดึก แล้วจะลองมองดวงจันทร์ที่กรุงเทพ ฯ ดู ว่าจะสวยสู้ที่เยอรมันได้รึเปล่า....

ขอบคุณครับ...

- ตามมาชมพระจันทร์ด้วยครับคุณเม้ง (ดูซินั่นพระจันทร์สวยเด่น ดุจวันเพ็ญสวยเด่นงามตา..............................................) - เป็นภาพดวงจันทร์อีกเวอร์ชั่นหนึ่งที่ดูแปลกจากที่เคยเห็น ถึงแม้ว่าจะเป็นดวงเดียวกันก็ตาม ดูเหมือนแผนที่ของชาวโลกเลย ขอขอบคุณมาก - โรงเรียนอุตรดิตถ์ยินดีแลกเปลี่ยนเรียนรู้กับทุกท่านครับ

สวัสดีเพื่อนรักทั้งสองคนครับ- เรกและเม้ง

ถือโอกาสประชาสัมพันธ์ความสวยงามบนโลกตรงนี้เลยครับ ที่ดิเรกคุยกับผมเมื่อวาน ผมได้โทรไปคุยกับทางชุมชนแล้ว ชุมชนชาวไทยภูเขาลีซู จะมีประเพณีกินวอ (ปีใหม่ลีซู) ที่ปาย ช่วงตรุษจีนนี้ครับ เริ่มตั้งแต่ ๖ - ๙ ก.พ.นี้ ....

ผมนำภาพมาฝากให้ชมกันครับ เป็นภาพปีที่แล้วที่ บ้านน้ำฮู ลีซอ(บ้านใหม่สหสัมพันธ์) ให้เป็นข้อมูลครับติดต่อผมได้ครับ

ชมภาพปีที่แล้ว

Thumbnail d
     
Lisu Thailand - Hilltribe @ Pai
29 Photos, 2 comments

เมื่อคืน...ดวงจันทร์สวยค่ะ

...

ชอบนอนมองดูดาว...แหงนมองท้องฟ้า...

ได้รู้ว่า...ตัวเรานั้นเล็กมากในจักรวาลนี้...

(^_____^)

กะปุ๋ม

  • คิดถึงดวงดาวดวงนั้นจังเลยครับพี่

ภาพดวงจันทร์สวยมากครับ แต่ดูเหมือนของคุณเม้งไม่มีกระต่ายบนดวงจันทร์ครับ เมื่อคืนผมดูที่ประจวบคล้ายๆจะมีกระต่ายครับ

บ่อยครั้งกระผมหลอกให้นักเรียนไปดูปฏิทินว่าวันไหนเป็นแรมกี่ค่ำหรือขึ้นกี่ค่ำ แล้วให้ไปดูดวงจันทร์ว่ามีรูปร่างอย่างไรวาดและบันทึกว่าด้านสว่างของดวงจันทร์อยู่ทางทิศตะวันตกหรือตะวันออก แล้วให้ลองคิดดูว่าจะใช้ประโยชน์อะไรจากดวงจันทร์ได้บ้าง  แต่คงจะไม่ได้คำตอบเพราะนักเรียนจะได้เจอกับผมแค่ชั่วโมงเดียวที่มาศึกษาที่หว้ากอ จากนั้นนักเรียนก็จะกลับไปยังภูมิลำเนาครับ

คิดถึงเพลง  แสงจันทร์นวลผ่อง นภาพราวพร่าง ดังทอง ยิ่งมองแล้วสุขอุรา ค่ะ

 - ดวงจันทร์สวยเสมอค่ะ สวยทุกวันทุกเวลา

- เคยดูดวงจันทร์ตกตอนเช้าไหมคะ 

- ดวงอาทิตย์ตก  ต่างกับดวงจันทร์ตก

- เมื่อคืนได้แต่มองแสงจันทร์ผ่านทางหน้าต่างห้อง

- ตีสองไม่ค่อยกล้ามองดวงจันทร์ค่ะ

- ที่บ่อน้ำข้างบ้านมีคนตกน้ำตาย  และลอยขึ้นตรงบ้านเราพอดีเลย.......เหวอ???????

- แถมเม็ดมะม่วงที่เรากองไว้ให้เขาเมื่อหลายปีก่อน เขาไม่มาเอาจนมันงอกเป็นต้นใหญ่ แล้ว ......เหวอ?????อีกและ

- ขณะนี้กำลังออกลูกดกเสียด้วย......อยู่ข้างห้องนอนเราอีกด้วย.......เหวอ???? ยิ่งใหญ่

- เรืองผี ( คนตาย )เป็นเรื่องจริง......แต่แซวมาค่ะ

- เห็นด้วยกับคุณนะคะรักษ์โลกด้วยคนค่ะ

 

 

 

สวัสดีครับทุกท่าน

        น่ารักทุกๆ ท่านเลยครับ  ขอบพระคุณมากๆ นะครับ ดึกๆ จะมาตอบเรียงคนนะครับผม คืนนี้ คุณชมจันทร์แล้วยังครับ....

ขอบพระคุณมากๆ นะครับ 

เมื่อเช้าขับรถไปที่ทำงาน ตอนสักหกโมงเช้า เห็นพระจันทร์นวล โตมาก อยู่เหนือขอบฟ้าพอสมควร สวยมากๆ ค่ะ ทำให้นึกได้ทันทีว่าเมื่อวานเป็นวันพระ

ตอนรถติด ได้โอกาสมองหากระต่ายบนดวงจันทร์เล็กน้อย เห็นแล้วก็ยิ้มค่ะ ^ ^

เป็นเช้าที่มีความสุขดีจังค่ะ

สวัสดีจันทรา

  ขอบคุณที่คุณเม้ง ทำให้เราอยู่ใกล้ดวงจันทร์ขนาดนี้ ดวงจันทรามีเสน่ห์ มองแล้วเย็นกายเย็นใจ นุ่มนวล ไม่มีใครอยากทำลาย สิ่งสวยงามหรอกค่พ อยากเก็บเอาไว้ชื่นชมมากกว่า

 คืนนี้ มองจันทร์แล้วค่ะสบายใจดีมาก อากาศอบอุนดีเช่นกัน

สวัสดีครับ  น้องเม้ง

สุดยอดครับ

ถ่ายจากอะไรครับ  อยากทำเองมั่ง   ดูแล้วสดชื่น สดใส  ธรรมชาติคือธรรมชาติที่ไม่ได้เสกสรรค์ปั้นแต่งโดยมนุษย์  สวยงามอะไรอย่างนี้

 สวัสดีครับเอก จตุพร วิศิษฏ์โชติอังกูร

       ถ่ายได้ยังไงครับ ใช้กล้องแบบไหนครับ (อันนี้สนใจส่วนตัว)

ขอบคุณมากครับ สำหรับคำถาม  จริงๆแล้วในภาพนี้ เป็นภาพถ่ายที่เกิดจากทั้งกล้องและคอมพ์ นะครับ

เฉลย... คือ กล้องผมนั้นถ่ายแบบนี้ไม่ได้ครับ แต่ผมมองเห็นภาพแบบนี้นะครับ และอยากจะบันทึกไว้ว่าผมเห็นดวงจันทร์ เมื่อคืนก่อนนั้น เป็นแบบนี้

ผมเลยเอาภาพดวงจันทร์ที่เคยถ่ายไว้ก่อนหน้านี้ เมื่อสองปีก่อน วันที่ 07.09.2006 ซึ่งก็คือวันพระขึ้น 15 ค่ำเช่นกันครับ แต่ไม่มีขอบสีน้ำเงินครับ

แล้วเอามาทำให้มีขอบสีน้ำเงินอย่างที่เห็นพร้อมปรับแสงให้ได้ตามที่เห็นมากที่สุดนะครับ
นั่นคือที่มาของภาพนะครับ

แต่ยอมรับว่า ภาพต้นแบบดั้งเดิมนั้นชัดมาก ด้วยกล้องถ่ายของเพื่อนนะครับ ซึ่งถ่ายไว้ในวันเกิดของเพื่อเขมร ที่เรียนอยู่ด้้วยกันครับ

       เรื่องการมองนั้น ไม่ว่าจะมองออกไป หรือมองเข้ามา ล้วนทรงคุณค่าด้วยกันทั้งนั้นครับ อยู่ที่การนำไปใช้จากสิ่งที่ได้จากการมองครับ

ขอบคุณมากๆ นะครับ

 สวัสดีครับเพื่อนMr.Direct

       ขอบคุณมากๆ เลยครับผม ไม่ทราบว่าได้มองไหมครับ เข้ามาอัพเดตกันหน่อยนะครับ พอดีที่เยอรมันคืนนี้ ไร้จันทราเพราะฟ้าบ่เปิดครับ  นั่นคือ เืมื่อคืนก่อนนับว่าเป็นคืนพิเศษของผมเลยที่ได้มีโอกาสแบบนี้ครับผ

       ขอให้เพื่อนสนุกนะครับ  ไม่ว่าจากจากมุมไหนของโลกก็คือจันทร์ดวงเดียวกันครับ แล้วเราก็มองเห็นจันทร์เพียงซีกเดียวเท่านั้นครับ อีกฝั่งหนึ่งเรามองไม่เห็นครับ เป็นไปตามลักษณะการหมุนรอบโลก เหมือนการเอาเชือกผูกลูกบอลแล้วจับเชือกแล้วเราหมุนไปพร้อมๆ กับเชือกและลูกบอลครับ (เราคือโลกหมุนรอบตัวเอง ลูกบอลคือดวงจันทร์หมุนรอบตัวเราหรือโลก)

มีความสุขในการทำงานนะครับ
สวัสดีครับคุณ โต


       ด้วยความยินดีครับผม ยินดีต้อนรับนะครับ  การเห็นจันทร์ขอบสีฟ้าน้ำเงินนี้ ผมก็เพิ่งจะมองเห็นแบบนี้ครั้งแรกนะครับ ไม่แน่ใจว่าใครจะอธิบายได้อย่างไรกันบ้างครับ เพราะปกติไม่ค่อยได้จ้องมองนานๆ ครับ

       ดวงจันทร์มองๆ ไปแล้วก็มีที่นูนขึ้นมาและที่หลุมลึกลงไป ก็เป็นผิวไม่เรียบเหมือนโลกเช่นกันครับ

ขอให้มีความสุขในการแลกเปลี่ยนเรียนรู้นะครับ
สวัสดีครับเอก จตุพร วิศิษฏ์โชติอังกูร

       ขอบคุณมากครับสำหรับ ข้อมูลนะครับผม ผมเองเป็นโอกาสแรกๆ เลยครับ หรือจะพูดว่าไม่เคยไปทางเหนือเลยครับ อีสานก็พูดได้ว่าไม่เคยไปเช่นกันครับ แต่เืชื่อว่าวันหนึ่ง วันนั้น วันไหน ครับผม
ขอบคุณมากครับ
มา Update ว่าได้ดูครับเพื่อน...
 
เมื่อคืนต้องเดินราง (Track Inspection) ปกติก็เดินเช็คทั่ว ๆ ไป แต่เมื่อคืนพิเศษหน่อยครับ ได้แหงนดูจันทร์ด้วย...

คอมเฟิร์มครับว่าจันทร์ที่เมืองไทยก็สวยไม่แพ้ที่ไหนในโลกครับ...

แล้วเจอกันเพื่อน...

 ว้าวไม่ได้มาเยี่ยมน้องเม้งซะนาน
อิอิ แอบเป็นกระต่ายหมายจันทร์หรือเปล่า
พี่ว่าพระจันทร์ปีนี้ดวงกลมโตกว่าปีก่อนๆ
กล้องยี่ห้อไหนกันนี้ถ่ายได้ชัดปานนี้
เพราะพี่พยายามซูมแล้วซูมอีกได้ดวงจิ๊ดเดียว
  •  มีความเชื่อกันว่าในคืนวันเพ็ญ
  • พระจันทร์เต็มดวง
  • ให้ปลูกต้นไม้
  • ต้นไม้จะงอกงามค่ะ
 สวัสดีครับคุณปุ๋มลุ๋ม Ka-Poom

       สบายดีนะครับผม ใช่ครับ ตัวเรานั้นเล็กนิดเดียวครับ แต่สร้างความดีได้ยิ่งใหญ่นักนะครับ และในขณะเดียวกัน ก็ทำลายสิ่งแวดล้อมได้หนักหนาเช่นกันครับผม

การได้อยู่กับธรรมะ ธรรมชาติ จะทำให้คนใจเย็น ใจอ่อนมากขึ้น มีส่วนทำให้คนทำดี คิดดี มีเหตุผลด้วยเช่นกันนะครับ

ว่่าแล้วคิดถึงทุ่งนาครับผม  ขอบคุณมากครับ

 สวัสดีครับ น้องชายสายลมนายสายลม อักษรสุนทรีย์

          คิดถึงดาวดวงนั้น ฮั่นแน่...ดวงไหนหน้อ...ดวงในรูปถ่ายคู่ใช่ไหมเอ่ยครับ มองจันทร์สิครับผม แล้วฝากจันทร์ไปส่งครับ น่าจะโรแมนติกุลั่มไม่เบาเลยครับ

ขอให้น้องชายสายลมโชคดีนะคับผม มีความสุขในสิ่งที่ทำ ทำในสิ่งที่สังคมสุข
 สวัสดีครับ คุณว่าที่ ร.ต. วุฒิชัย สังข์พงษ์

       สบายดีนะครับผม อิๆ ใช่ครับ สงสัยกระต่ายไปนอนหลับอีกซีกหนึ่งแน่เลยครับ ไม่ออกมาวิ่งเล่นครับ

บ่อยครั้งกระผมหลอกให้นักเรียนไปดูปฏิทินว่าวันไหนเป็นแรมกี่ค่ำหรือขึ้น กี่ค่ำ แล้วให้ไปดูดวงจันทร์ว่ามีรูปร่างอย่างไรวาดและบันทึกว่าด้านสว่างของดวง จันทร์อยู่ทางทิศตะวันตกหรือตะวันออก แล้วให้ลองคิดดูว่าจะใช้ประโยชน์อะไรจากดวงจันทร์ได้บ้าง  แต่คงจะไม่ได้คำ ตอบเพราะนักเรียนจะได้เจอกับผมแค่ชั่วโมงเดียวที่มาศึกษาที่หว้ากอ จากนั้นนักเรียนก็จะกลับไปยังภูมิลำเนาครับ

       โห..ดีจังเลยครับ อย่างน้อยเด็กก็อาจจะนำไปคิดแล้วสานจินตนาการต่อได้ครับ เป็นการเรียนวิชาดาราศาสตร์ไปในตัวแล้วดึงมาสู่เรื่องที่ใกล้ตัวผู้เรียนรู้ สิ่งดีๆ จะเริ่มๆ ใกล้เข้ามาหากจนถึงภาวะหนึ่ง เค้าจะเชื่อมถึงกันได้ ประโยชน์จะเกิดในใจเค้า จนกว่าเค้าจะทำออกมาก็จะได้เห็นอะไรดีๆ สะท้อนกลับมาจากคำถามดีๆ เหล่านั้นครับ

ขอบพระคุณมากๆ เลยครับ
  •  พระจันทร์ดวงนี้สวยมากๆเลยครับน้องเม้ง
  • ฝีมือการถ่ายภาพยอดเยี่ยมมาก..ขอบอก
  • วันหลังถ่ายดวงอาทิตย์มาให้ดูหน่อยนะ..อยากเห็นชัดๆ ว่ามันจะลุกโชติช่วงได้อีกสักกี่ปีถึงจะมอด  ฮ่าๆๆ
 สวัสดีครับคุณ เพ็ญพิศ

        คิดถึงเพลง  แสงจันทร์นวลผ่อง นภาพราวพร่าง ดังทอง ยิ่งมองแล้วสุขอุรา ค่ะ

ดีจังครับผม... คนแต่งเพลงและคนร้อง ทำนองดนตรี ไปได้สวย เพราะธรรมชาติพาให้จิตกวี จิตดนตรี เริงระำบำไปได้ตามธรรมชาติ เลยนะครับ

ธรรมชาติเรายังมีกฏดีๆ ให้รับรู้เยอะเลยครับ ต้องศึกษากันต่อไปนะครับ ขอบคุณมากๆ นะครับ
 สวัสดีครับคุณพรรณา

 - ดวงจันทร์สวยเสมอค่ะ สวยทุกวันทุกเวลา

       ใช่ครับ สวยไ่ม่เปลี่ยนแปลง และที่เหนือกว่านั้นคือ ดวงจันทร์จะสวยได้ ใจคนมองต้องสวยก่อนใช่หรือเปล่าครับ

- เคยดูดวงจันทร์ตกตอนเช้าไหมคะ

       ไม่ได้ดูดวงจันทร์ตกตอนเช้ามานานมากแล้วครับ  ที่น่าสนใจคือ ดวงจันทร์ตกในพื้นที่ฉากหลังตรงไหนๆ ก็ได้บรรยากาศนะครับ

- ดวงอาทิตย์ตก  ต่างกับดวงจันทร์ตก

       ต่างอย่างไรบ้างครับ ตรงนี้ ???

- เมื่อคืนได้แต่มองแสงจันทร์ผ่านทางหน้าต่างห้อง

       มองเห็นแล้วเป็นไงบ้างครับ ???

- ตีสองไม่ค่อยกล้ามองดวงจันทร์ค่ะ

       อิๆๆๆ ผมเองออกไปเพราะอยากออกไป เหมือนว่าดวงจันทร์ชวนผมออกไปให้ดูเธอนะครับ ทำให้ผมวิ่งเข้าออกไปตากความหนาวถึงสามรอบนะครับ

- ที่บ่อน้ำข้างบ้านมีคนตกน้ำตาย  และลอยขึ้นตรงบ้านเราพอดีเลย.......เหวอ???????

       กรวดน้ำ แผ่ส่วนบุญให้เค้าครับ ภาพเหล่านั้นจะค่อยๆ หายไปครับ

- แถมเม็ดมะม่วงที่เรากองไว้ให้เขาเมื่อหลายปีก่อน เขาไม่มาเอาจนมันงอกเป็นต้นใหญ่ แล้ว ......เหวอ?????อีกและ

       ตั้งจิตแล้วส่งจิตไปบอกเค้านะครับ ว่าเราตั้งไว้ให้แล้วนะ และก็ให้เป็นของขวัญแก่เธอ เขาจะได้สบายใจ เราก็จะได้หายเหวอ..ครับ

- ขณะนี้กำลังออกลูกดกเสียด้วย......อยู่ข้างห้องนอนเราอีกด้วย.......เหวอ???? ยิ่งใหญ่

       ก็มองว่าเป็นสิ่งดี มีความงามในธรรมชาติ เค้าอาจจะช่วยทำให้สิ่งนั้นดีและเป็นผลไม้ให้เรารับประทานรสดีนะครับ ลองทานดูนะครับ แล้วจะไม่เหวอครับผม

- เรืองผี ( คนตาย )เป็นเรื่องจริง......แต่แซวมาค่ะ

       ครับผม ทำดีและให้กับสรรพสิ่ง ทุกๆ สิ่งจะอยู่กับเราและดูและคุ้มครองเราเองครับ โดยเฉพาะธรรมชาติครับ

- เห็นด้วยกับคุณนะคะรักษ์โลกด้วยคนค่ะ

       ดีมากๆ เลยนะครับผม ขอบคุณมากๆ นะครับ สำหรับคำเล่าหลายๆ อย่างพร้อมคำถามที่ชวนคิดถึงความเป็นธรรมชาติครับ

 สวัสดีครับพี่กมลวัลย์
  
เมื่อ เช้าขับรถไปที่ทำงาน ตอนสักหกโมงเช้า เห็นพระจันทร์นวล โตมาก อยู่เหนือขอบฟ้าพอสมควร สวยมากๆ ค่ะ ทำให้นึกได้ทันทีว่าเมื่อวานเป็นวันพระ

ตอนรถติด ได้โอกาสมองหากระต่ายบนดวงจันทร์เล็กน้อย เห็นแล้วก็ยิ้มค่ะ ^ ^


          สบายดีไหมครับ  ดีจังครับผม ดูจันทร์ระหว่างรถติด บรรยากาศน่าจะดีมากๆ เลยนะครับ แม้รถจะติดแต่ใจเราไม่ติดแจแออัดเหมือนการจราจรรถ แต่เป็นจราจรใจที่ดี ก็สบายใจได้เนอะครับพี่

ขอบคุณมากๆ นะครับ
 สวัสดีครับพี่รุ่งตันติราพันธ์

  ขอบคุณที่คุณเม้ง ทำให้เราอยู่ใกล้ดวงจันทร์ขนาดนี้ ดวงจันทรามีเสน่ห์ มองแล้วเย็นกายเย็นใจ นุ่มนวล ไม่มีใครอยากทำลาย สิ่งสวยงามหรอกค่พ อยากเก็บเอาไว้ชื่นชมมากกว่า

 คืนนี้ มองจันทร์แล้วค่ะสบายใจดีมาก อากาศอบอุนดีเช่นกัน

          ขอบคุณมากๆ นะครับ มีสุริยัน มีจันทรา มีโลกา มีธรรมา.... ขอบคุณมากครับผม พี่เคยคิดเทียบคำกับอุณหภูมิไหมครับ เช่น

จันทรา ธรรม  ผมรู้สึกว่าอยู่ในหมวดคำเย็น
หินอ่อน ใบไ้ม้ ท้องน้ำ สายธาร เมฆฝน  ผมรู้สึกว่าอยู่ในหมวดคำเย็น  และอื่นๆ  ส่วนหมวดคำร้อน ก็คงมีเยอะเนอะครับ


สวัสดีครับพี่เหลียง สิทธิรักษ์ (แนะนำให้เปลี่ยนชื่อเป็น สุทธิรักษ์ ครับ เพราะจะพ้องกับ สุดที่รัก)

        ถ่ายจากอะไรครับ  อยากทำเองมั่ง   ดูแล้วสดชื่น สดใส  ธรรมชาติคือธรรมชาติที่ไม่ได้เสกสรรค์ปั้นแต่งโดยมนุษย์  สวยงามอะไรอย่างนี้

       สบายดีนะครับพี่ มีโอกาสพี่ต้องหาโอกาสจ้องดวงจันทร์นานๆ ดูนะครับ บันทึกไว้ในภาพแห่งความทรงจำครับผม  ผมนี้เกิดจากการผสมครับผม ส่วนภาพดวงจันทร์นั้นถ่ายจาก กล้อง minolta Z1  กับการซูม 100x zoom ครับ

       ขอบคุณมากๆ นะครับ
 สวัสดีครับเพื่อนMr.Direct


มา Update ว่าได้ดูครับเพื่อน...
 
เมื่อคืนต้องเดินราง (Track Inspection) ปกติก็เดินเช็คทั่ว ๆ ไป แต่เมื่อคืนพิเศษหน่อยครับ ได้แหงนดูจันทร์ด้วย...

คอมเฟิร์มครับว่าจันทร์ที่เมืองไทยก็สวยไม่แพ้ที่ไหนในโลกครับ...

แล้วเจอกันเพื่อน...

          ว้าววว ดีจังเลยครับผม....พระจันทร์ตกน้ำ...ที่ไหนจะสวยเท่าที่เจ้าพระยา....แค่ทิ้งกันคนละชิ้น แค่ปล่อยน้ำเสียกันโรงงานละท่อ แค่นี้เ้จ้าพระยาก็สิ้นแล้วววววววววววววววววววว

โฆษณาแบบนี้ยังมีไหมครับตอนนี้.....
 สวัสดีครับพี่naree suwan

 ว้าวไม่ได้มาเยี่ยมน้องเม้งซะนาน
อิอิ แอบเป็นกระต่ายหมายจันทร์หรือเปล่า
พี่ว่าพระจันทร์ปีนี้ดวงกลมโตกว่าปีก่อนๆ
กล้องยี่ห้อไหนกันนี้ถ่ายได้ชัดปานนี้
เพราะพี่พยายามซูมแล้วซูมอีกได้ดวงจิ๊ดเดียว

       นั่นนะซิคับ ทำไมดวงกลมกว่าในบางปี ในบางปีไม่กลมครับ ส่วนกล้องคือ minolta Z1 with 100x zoom  กล้องของเพื่อนนะครับ แต่ภาพในบทความนี้คือ ผสมกับระหว่างคอมพ์กับกล้องครับ

กล้องผมก็ธรรมดาครับ ได้นิดเดียวครับผม

ขอบคุณมากครับ

 สวัสดีครับพี่Lin Hui

  •  มีความเชื่อกันว่าในคืนวันเพ็ญ
  • พระจันทร์เต็มดวง
  • ให้ปลูกต้นไม้
  • ต้นไม้จะงอกงามค่ะ
เค้าว่ากันต่อว่า หากคนมือเย็นปลูกต้นไม้จะโตดีครับ ส่วนคนมือร้อนจะปลูกแล้วตายหรือแกร็นครับ  ไม่แน่ใจว่าเกี่ยวกับจันทรา ไหมครับ แต่คำว่าจันทรานั้นเย็นนะครับในความรู้สึกผมครับ

ขอบคุณมากครับ
 สวัสดีอีกรอบครับพี่นารี กล้องตัวนี้นะครับ

http://www.imaging-resource.com/PRODS/Z1/Z1A.HTM



Minolta DiMAGE Z1 Digital Camera
Camera QuickLook
Review Date
9/19/2003
Update Date
10/24/2003
User Level
Novice to Experienced
Product Uses
Family / Travel
Digicam Design
Point and Shoot, Full Manual Control
Picture Quality
Very Good, 3.2-megapixel CCD
Print Sizes
4x6 to 8x10 inches
Availability
Now
Suggested Retail Price
$399

 สวัสดีครับพี่สะ-มะ-นึ-กะ

  •  พระจันทร์ดวงนี้สวยมากๆเลยครับน้องเม้ง
  • ฝีมือการถ่ายภาพยอดเยี่ยมมาก..ขอบอก
  • วันหลังถ่ายดวงอาทิตย์มาให้ดูหน่อยนะ..อยากเห็นชัดๆ ว่ามันจะลุกโชติช่วงได้อีกสักกี่ปีถึงจะมอด  ฮ่าๆๆ
จะให้ถ่ายพระอาทิตย์เลยหรือครับ อิๆๆๆ หากตาเราไม่พิเศษจริงๆ แต่สบตาพระอาทิตย์ในช่วงกลางวันก็แย่แล้วครับผม  คงยังอยู่อีกนานครับผม ที่น่ากลัวคือ โลกเราจะมอดด้วยมือของพวกเราเสียก่อนนี่หล่ะครับ อิๆๆๆ

ขอบคุณมากๆ นะครับ
วัชราภรณ์ วัตรสุข

สวัสดีค่ะ..

หากมีบุญจะได้คุยกับอ.เม้ง ผู้อารีย์ แล้ว..สาธุ..ให้พระจันทร์สวยดวงนี้เป็นพยานด้วย..ค่ะ

เข้ามาอ่านเรื่องราวดี ๆ ของ อ.เม้ง หลายเรื่องแล้ว

และได้บันทึกคุยกับ อ.เม้ง หลายเรื่องแล้วด้วยเช่นกันค่ะ...เรื่องแสงที่มีต่อต้นไม้การศึกษาไทย ๒ ครั้ง เว็บหลุด..ทั้ง ๒ ครั้ง ครั้งที่ ๓ อ่อนใจค่ะ..

เขียนคุยอีก เรื่อง KM ในท้องทุ่ง..การจับปลาไหลภาคบทโหด รวม ๓ ครั้ง เพราะคิดถึงอดีตที่เป็นเด็กชาวทุ่ง อยากคุยด้วย.. เขียนอย่างยาวด้วยค่ะ..๓ ครั้งเขียนไม่เหมือนกันเพราะจำความคิดเดิมได้ไม่หมด..ในวันเสาร์ที่ผ่านมา เกือบ ๒ ชั่วโมงค่ะ...เลยยอมแพ้..

คืนวานปิ๊ง “ดวงจันทรา..สิบห้าค่ำ..ยามดึก..”อ่านแล้วอยากตอบจัง..แต่ยังขยาดอยู่..วันนี้จึงขอพรจาก ..ดวงจันทรา..ดวงข้างบน..ลองอีกครั้ง

ในชีวิต..สิ่งที่ยอมพ่ายแพ้ คือความงามของแสงจันทร์..ค่ะ..

ณ วันนี้ขณะกำลังบันทึก..มองไม่เห็นแล้วค่ะ..ดวงจันทร์ดวงกลมโต ๆ ..ที่เพิ่งเห็นอย่างสวยงาม..ในอาทิตย์ที่ผ่านมา..

อ.เม้งเก่งจังค่ะ...ภาพชัดเจนสวยมาก..เป็นอีกหนึ่งธรรมชาติที่สวยสดงดงาม..ที่มนุษย์เราได้สัมผัส..ชื่นชมค่ะ.. “ดวงจันทรา..สิบห้าค่ำ..ยามดึก”

สาธุอีกครั้งหนึ่งค่ะ..ขออย่าให้มีประโยคนี้ขึ้นมาเลย “The page cannot be displayed”

อีกครั้งหนึ่งแล้วค่ะ..

สวัสดีครับคุณวัชราภรณ์ วัตรสุข

        สงสารจังครับ เห็นความพยายามแล้ว แต่ท้ายที่สุด จันทร์ก็เห็นใจให้โพสต์จนได้นะครับผม  ครั้งหน้าอาจจะโพสต์ใส่ไว้ในโปรแกรม notepad หรือ MS word ก่อนก็ได้ครับ แล้วค่อยเอามาวางแล้วกดบันทึกครับ

        ยินดีจะแลกเปลี่ยนร่วมกันเสมอนะครับ หรือเมล์มาก็ได้นะครับ จากที่อีเมล์ติดต่อนะครับ

        พี่เองน่าชื่นชมนะครับ ที่ทำหน้าที่ในสิ่งที่เป็นประโยชน์ทางด้านการศึกษา ซึ่งเป็นพื้นที่ฐานที่สำคัญมากๆ ของชีวิต เมื่อผู้คนหายเหนื่อยจากการสู้ทนดิ้นรนเพื่อปากท้องแล้วเค้าจะคิดถึงการศึกษาได้ เมื่อเค้าเข้าถึงและเห็นความสำคัญ กลุ่มคนก็จะพัฒนา ชุมชนพัฒนา สังคมจะอยู่ร่วมกันได้ การศึกษาจะทำให้คนคิดได้ คิดต่อยอดได้ และคิดได้ว่าอะไรถูกผิด บนฐานคิดของเหตุผลครับ

        ยินดีที่ได้รู้จักนะครับผม ชื่นชมในผลงานและเป็นกำลังใจในการทำงานดีๆ เพื่อสังคมต่อไปนะครับ

 ขอบพระคุณมากๆนะครับ

ขออนุญาตนำรูปไปใช้งานนะคะ ขอบคุณค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท