วงปีชีวิต


มีโอกาสได้เจอคุณอำนวยตัวจริงอยู่บ่อย ๆ ในปลาย ปี 50 จริงใจไม่ลอกอ

             เพิ่งผ่านไปสด ๆ ร้อน ๆ ของปีเก่า 50  ยิ้มรับกับปีใหม่ 51 กันทุกคน  นี่ถ้าเป็นต้นไม้ใหญ่ก็ได้วงปีอีกวงใหญ่ ๆ (อย่าเอาเลื่อยไปตัดมาเพื่อดูวงปีนะครับ)  แต่ในส่วนชีวิตคนเราผ่านไป 1 ปี 1 วง  คงจะเห็นเป็นวงได้ก็คงอยู่ที่  ทำดีหรือไม่ดี วงไหนชัดกว่า ปีหนึ่งก็ต้องเป็นวงอยู่ดี  ในวงนั้นมีดีอยู่เท่าไหร่มีลบอยู่เท่าไหร่   หากอยู่ในช่วงลบก็ขอให้อยู่ช่วงที่ใกล้ดี  อย่าถึงกับติดลบเลย    ชีวิตมันจะแย่เอามาก ๆ

            ไม่อยากมาบอกอย่างแก้ตัวว่าเหตุใดที่ห่างหายจาก GotoKnow ไปนาน  ก็วันนี้กลับมาแล้ว   ตระเวณเยี่ยมเพื่อนพ้อง GotoKnow พักหนึ่งก็อดไม่ได้ที่จะบันทึก  และเห็นการเปลี่ยนแปลงใน GotoKnow  เกี่ยวกับฟั่งชั่นหลายอย่างบางอย่างยังหาใช้ไม่ถูกเลย 

            ผ่านไปหนึ่งปี "วงปีชีวิต"  มีอะไรที่ได้เรียนรู้มากมาย  บทบาทหน้าที่ที่ทำเจอคนมากมายหลายหน่วยหลายหน้าที่หลายตำแหน่ง   จึงต้องมีเครื่องกรองไว้หลาย ๆ เบอร์  เพื่อกรองอะไรบ้างก็ขอเก็บไว้คนเดียวไม่เปิดเผย   เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นรอบ ๆ ตัวก็มีมาก  ก็ต้องกรองด้วยเช่นกัน  รับมาทั้งหมดไม่ได้    ต้องกรองเลือกไม่งั้นไม่มีที่เก็บ  เพราะบางอย่างเก็บมาไม่รู้ได้ประโยชน์หรือเปล่า   บางอย่างที่สังคมไม่เอาเราเข้าไปพลิกดูนิดหน่อย  เอาอะไรได้ก็เอา  แต่ถ้าไม่แน่ใจช่วยดันให้ลงคูไปเลยดีกว่าให้มาขวางถนนสายงาม

             ใน 1 ปี หากเราเจอแต่เรื่องด้านลบ  คิดว่าเราน่าจะบ้าได้เหมือนกันน่ะ  แต่นี่ก็ดีไปอย่างวันไหนเจอเรื่องแย่ ๆ สุด ๆ  เช้าวันใหม่ก็เจอเรื่องดีสุด ๆ และมีสาระสุด ๆ มาหักล้างไปเสมอ  จึงพยายามเก็บเอาของดีมาสะสมไว้เพื่อเป็นกำลังใจและเรียนรู้

             ในยุคอดีต ปี 50  มีเรื่องมากมายที่ผ่านเข้ามาได้เรียนรู้   บวกลบคูณหารแล้วได้ของดีเยอะกว่า   ได้มาแล้ว  ถ้าจะถามว่าเก็บไว้ที่ใด   ก็เก็บไว้ในความรู้สึกครับ  เป็นปุ๋ยเพิ่ม "วงปีชีวิต" ปี 51 ต่อไป

             มีโอกาสได้เจอคุณอำนวยตัวจริงอยู่บ่อย ๆ  ในปลายปี 50 ส่วนคุณอำนวยตัวปลอมไม่เคยเห็นเพราะไม่อยากเห็นเลยไม่เจอ   ส่วนคุณอำนวยตัวจริงหน้าตาอย่างไร  คำตอบตอบอยากจังเลย   แต่โดยส่วนตัวแล้วก็คนที่คบหาแล้วช่วยกันสร้างความสุขให้แก่กันและกัน   "จริงใจไม่ลอกอ"(ไม่ลอกอ : ภาษาทางใต้ กลวงไม่มีเนื้อ ใช้ประโยชน์อะไรไม่ได้ ไม่น่าเชื่อถือ)  พูดจริง ทำจริง ให้เกียรติรับฟัง ร่วมคิด ร่วมทำ เป็นผู้ฟังที่ดี เป็นผู้ถามที่ดี(ไม่ใช่ถามเพื่อให้เพื่อนเสียหายเสียหน้า)  เป็นผู้ให้อย่างมีคุณค่า (ให้น้ำใจ ให้น้ำคำ ให้สีหน้า ให้แววตา ให้ประสบการณื ให้ความรู้ ให้ในสิ่งที่ดี)   เจอกันแต่ละครั้งไม่รู้เรื่องอะไรกันนักหนาคุยกันได้จนเที่ยงคืนแก่ ๆ ก็ยังไม่หมดเรื่อง  เพราะคุยแบบสบายใจ  ตามประสาคนคอเดียวกัน

             หวังไว้อย่างยิ่ง ปี 51 "วงปีชีวิต" ใหม่ GotoKnow  จะยังคงเป็นสื่อที่มีคุณภาพต่อไป  ไม่มี GotoKnow ผมคงไม่เจอคุณอำนวยตัวจริง ใน วงปี 50 แน่ ๆ

คำสำคัญ (Tags): #วงปีชีวิต
หมายเลขบันทึก: 160294เขียนเมื่อ 20 มกราคม 2008 16:29 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 22:24 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

GotoKNow คงช่วยทำให้วงปีชีวิตแต่ละคนมีคุณภาพจริงๆไม่ลอกอ ต้อนรับครับต้อนรับ กลับสู่วงปีชีวิต ปี 51 พรุ่งนี้จะโทรบอกครับว่าจะไปพบที่ไหนเวลาใด

ขอบคุณครับ

เรียน ครูนงเมืองคอน

          ขอบคุณนะครับที่มาเยี่ยมอย่างรวดเร็วแต่คนตอบ  กลับตอบช้ามาก ๆ  สำหรับเรื่องรูปที่แจ้งไว้จะค้นดูต่อไปให้อีกครั้งครับ  ส่วนเรื่องสัมมนาที่ ไบเทคแน่แล้วของผมตรงกับที่สุราษฎร์ 11-14 ก.พ.51 วันนี้บ่ายทางศาลากลางจังหวัดติดต่อมาแล้วครับ

  • ปีนี้มาแปลกนะพี่เรา
  • สวัสดีปีใหม่ผ่านบล็อกครับ
  • คิดถึงครับ
  • อิอิ...

สวัสดีปีใหม่ครับ น้องสิงห์ป่าสัก

                 สวัสดีช้าไปเยอะเลยครับต้องขออภัย และไม่แก้ตัวว่าต่อไปในกิโลเมตรข้างหน้าครับ  คิดถึงเช่นกันครับมาก ๆ ด้วย

หวัดดีคับพี่บ่าว

  • ผมก็ไม่ค่อยได้เข้ามาทักทายกับชาวคณะ นานแล้วเหมือนกัน
  • ก็ได้รับข่าวคราว ทางช่องทางนี้หละคับ G2K ขอบคุณๆๆๆ...

สวัสดีครับ

           ขออภัยอย่างมากตอบช้าครับ ยังคิดถึงทุกคนอยู่เหมือนเดิมครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท