การจัดการความรู้


ความรู้ฝังลึก

เรียน คณะวิทยากร

    เมื่อวันที่ 19 มกราคม 2551 เป็นเรื่องการจัดการเรียนรู้ ทางสถาบันฯได้จัดให้ผู้เข้ารับการพัฒนาฯไปแลกเปลี่ยนเรียนรู้กับศูนย์วิวัฒน์พลเมือง และได้มอบหมายงานให้แต่ละกลุ่มได้ดำเนินการสรุปและรายงานผ่าน บล๊อกของแต่ละคน จากการที่ได้เข้าไปรับฟังและพูดคุยกับครูฝึก และผู้เข้ารับการบำบัดในศูนย์วิวัฒน์พลเมือง ดังนี้

1. จากการที่ได้รับฟังจากประสบการณ์ของนักเรียน พอสรุปได้ดังนี้ นักเรียน 3 คนที่นำเสนอในวันนั้น พอสรุปได้ว่าสาเหตุของการติดยาเสพติด เกิดจากสาเหตุหลายประการ เกิดจากครอบครัว ไม่อบอุ่น พ่อ แม่ทะเลาะกัน คบเพื่อนที่ไม่ดี และเป็นเพื่อนที่อยู่ในวงการค้ายาเสพติด มีปัญหาอย่างอื่น แต่ไม่สามารถบอกพ่อ แม่ได้ จึงหาทางออกด้วยการวิธีการใช้ยา อยากโก้ เก๋ อยากเก่ง อยากกล้า จึงทำให้เป็นเหตุที่ง่ายต่อการชังจูงของเพื่อนและผู้ที่ต้องการขายยาเสพติด และกำลังต้องการเครือข่ายได้เป็นอย่างดี เด็กบางคนเมื่อเข้ามาถึงสถานที่แห่งนี้ และได้รับการฝึกในเรื่องของวิชาชีพ และมีครูฝึกคอยให้กำลังใจ และให้คำปรึกษา ก็ทำให้ดีขึ้น และก็รู้สึกเสียใจกับการกระทำของตนเอง

2. จากครูศูนย์วิวัฒน์พลเมือง ได้เล่าให้ฟังว่า ศูนย์แห่งนี้รับเฉพาะ ผู้หญิง และผู้ที่จะเข้ามาอยู่ที่นี้ต้องเป็นผู้ที่มีความผิดตามศาลสั่ง 4 สถาน คือ เสพยาเสพติด เสพและมียาเสพติดไว้ในครอบครอง เสพและมีไว้ในครอบครองและเพื่อจำหน่าย   เสพยาและจำหน่าย ซึ่งจะต้องอยู่ให้ครบ 120 วัน ก็จะถือว่าความผิดนั้นหมดไป การทำงานของศูนย์วิวัฒน์พลเมือง ทำงานแบบภาคีเครือข่าย โดยมีหน่วยงานต่างๆเข้ามาช่วย เช่น กศน.อำเภอปากช่อง ส่งวิทยากร สอนนวดแผนไทย ให้ ผู้ที่เข้ามาอยู่ จะมีตั้งแต่อายุ 15-44 ปี วุฒิการศึกษา ตั้งแต่ ป.6 - ปริญญาตรี

ขั้นที่ 2 จากการจัดทำ CoPs(แลกเปลี่ยนเรียนรู้)

  จากการได้แลกเปลี่ยนกับนักเรียนทำให้เราทราบว่าเหตุที่ทำให้ติดยาเสพติดนั้น มีสาเหตุจาก ครอบครัว เช่น พ่อแม่ทะเลาะ กัน จากการเลี้ยงลูกแบบเอาใจ จากสภาพสิ่งแวดล้อม

เช่น จากชุมชนคลองเตย ซึ่งเป็นแหล่งที่มียาเสพติดมาก จากตัวเอง ที่อยากลอง อยากเก่ง อยากกล้า  จากเพื่อนที่เพื่อนเหล่านี้ส่วนมากเป็นผู้ที่ติดยา และต้องการขายยาจึงต้องชักชวนเพื่อนให้ได้มากที่สุด  นอกจากนี้ยังได้ทราบว่า วิธีการนำยาไปขายทำอย่างไร ดูคนที่จะมาซื้อไดเอย่าง เช่นวิธีเอายาไปขาย ถ้าเป็นเด็ก ตำรวจจะไม่ค่อยสงสัยก็สามารถเดินยาได้มาก และได้เงินมามาก เด็กบางคน ขายตั้งแต่อายุ 9 ขวบ และยังเล่าถึงวิธีการดูคนที่มาติดต่อขอซื้อด้วยว่า เป็นอย่างไรใช่ตำรวจหรือเปล่า ถ้าคนที่ติดยาตาจะลอย ท่าทางกังวลอยู่ตลอดเวลา กลัว ลนลาน จะไม่สู่หน้า ระแวงอยู่ตลอดเวลา มือกระตุก ส่วนในเรื่องของการพกยา ก็จะอัดใส่ในอวัยวะทุกส่วนของร่างกายที่สามารถยัดเข้าไปได้ และในชีวิตที่เป็นแบบนี้ก็ต้องหลบๆซ่อนๆ และทุกข์ทรมาน ซึ่งจากการ แลกเปลี่ยนเรียนรู้นี้ สถานศึกษาสามารถนำเอาความรู้ที่ไรบทราบมา มาจัดการในสถานศึกษาได้ และเป็นแนวทางในการสังเกต พฤติกรรมของนักศึกษาของเราได้ด้วย

ขั้นที่ 3 ในฐานะที่เป็นผู้จัดการศึกษาผู้หนึ่ง ขอต่อยอดจากการที่ได้แลกเปลี่ยนเรียนรู้กับนักเรียน ดังนี้

นักเรียนที่เข้ามาอยู่ในศูนย์วิวัฒน์พลเมืองแห่งนี้ มีเงื่อนไขว่าต้องอยู่ให้ครบ 120 วัน และต้องมีใบประกาศนียบัตรวิชาชีพด้วยจึงจะถือว่าความผิดนั้นหมดไปแต่ จากการได้สอบถามครูฝึกในเรื่องขอกระบวนการให้ความรู้ และสอบถามจากนักเรียนทราบว่ากระบวนการให้ความรู้ไม่แน่น เด็กบางคนไม่อยากเรียนเกี่ยวกับเรื่องที่เราหยิบยื่นให้ ซึ่งในการจัดการศึกษานั้นต้องมุ่งที่ตัวผู้เรียนเป็นสำคัญ และมองว่าการจัดการศึกษาไม่ค่อยเน้น ดูเป็นเพียงแค่ให้ได้รับแค่ใบประกาศนียบัตรเท่านั้น คิดว่าหากมีการจัดการศึกษาและให้ความรู้ดีกว่านี้ โดยมุ่งเน้นเมื่อเขาจบหลักสูตรนี้แล้วสามารถออกไปประกอบอาชีพได้เลย  
คำสำคัญ (Tags): #ความรู้ฝังลึก
หมายเลขบันทึก: 160289เขียนเมื่อ 20 มกราคม 2008 16:20 น. ()แก้ไขเมื่อ 18 พฤษภาคม 2012 20:34 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท