การผลิตรายการโทรทัศน์แบบไทย


รู้ไหมรายการโทรทัศน์เขาผลิตกันอย่างไร

ขอเล่าการทำรายการโทรทัศน์ด้วยปรสบการณ์นะคะ

เราคงไม่บังอาจกล่าวอ้างทฤษฎีเนื่องจากไม่ได้ร่ำเรียนมาโดยตรงแต่จะมาว่าด้วย ทำอย่างไร

ให้รายการดังได้รับความนิยม และ รายการอยู่ได้มีคนสนับสนุน

ในบ้านเรารายการโทรทัศน์มีเยอะแยะมากมาย วันนี้เราจะมา ยกตัวอย่างการทำรายการเกมโชว์

เกมโชว์ คือ อะไร? เกมโชว์คือรายการที่มีเล่าเนื้อหาของรายการผ่านการแข่งขัน เกมต้องมีกติกาว่าง่ายๆ คือ จะต้องมีผู้มาเล่นตามกิติกาของรายการ ดังนั้นมาดูสิว่าอะไรเป็นรายการเกมโชว์บ้าง

Academe fantasia ใช่หรือไม่ คำตอบก็ต้อง ใช่นะ

มาถึงจุดเริ่มของการสร้างรายการเกมโชว์

1) ต้องรู้ว่าคนดูอยากดูุเกมรูปแบบไหน ตามลักษณะของคนดูในพื้นที่นั้นๆ อย่างถ้าเรา

ทำเกมส์ทศกัณฐ์ให้ฝรั่งชาวยุโรป เขาอาจไม่เข้าใจว่ายักษ์ตนนี้เกี่ยวกับ หน้าคนอย่างไร ทำไมถึงต้องมี 10 หน้า

2) คิดว่ารูปรายการแบบไหนที่คนดูต้องเล่นตามไปด้วยได้ นี่เป็นหัวใจของเกมโชว์เลยนะคะ

คือ ถ้าคิดเกมออกมาสนุกอยู่กับแค่คนเล่นไม่กี่คน คนดูตามไปด้วยไม่ได้ก็จบ อย่างเช่น รายการตู้ซ่อนเงินลองนึกดูถ้าเราเป็นคนเล่นคงตื่นเต้นน่าด ูถ้าเราเห็นเงินล้านวางอยู่ตรงหน้าแล้วก็คงมันส์ไม่น้อยถ้าต้องได้จับผิดอาการ ของคนอื่นที่เล่นด้วย แต่เราอยู่นอกจอโทรทัศน์ความรู้สึกนั้นจึงไม่มาถึงเรา  แล้วลองย้อนไปมองรายการเล่นตามง่ายๆ อย่างเช่นทศกัณฐ์ที่คนนอกจอก็ร่วมลุ้นและร่วมทายไปด้วยได้ หลักการง่ายที่เรียกได้ว่าเกือบเป็นสูตรสำเร็จของการทำรายการเกมโชว์เลยก็ว่าได ้

3) ความแตกต่างที่เป็นเอกลัษณ์ก็จะทำให้รายการได้รับความนิยมเช่น กัน อย่างเช่นรรายการที่ว่าด้วยเรื่องของราศี อย่าง 12 ราศี เป็ยรายการที่ผ่านกฎข้อ 1และ 2มาล่ะ แต่มาเพิ่ม เอกลักษณ์เฉพาะที่ชัดเจนมากๆลงไป

4)งบประมาณต้องสมดุลระหว่างต้นทุนกับการขายสปอร์นเซอร์ ผู้สร้างสรรค์ไม่ได้หมายความว่า จะผลิตรายการโดยไม่ดูงบประมาณ้ เพราะเกมโชว์มีเรื่องเงินรางวัลเข้ามาเกี่ยวข้องด้วย  การสร้างรางวัลก้อนใหญ่มากๆ วิธีการได้รางวัลง่ายมากเกิน หรือ ยากเกินไปอาจจะมีปัญหาเวลาหาผูุ้้สนับสนุนรายการเนื่องจาก งบโฆษณาตรงนี้เจ้าของสินค้าก็ต้องใช้ให้คุ้มค่ามากที่สุด นั่นคือ เรตติ้งของรายการนั่นเอง หากเป็นบริษัทใหญ่หน่อยก็ไม่มีปัญหาเรื่องความน่าเชื่อถือ แต่บริษัทเล็กไฟแรงที่อยากทำรายการใหมท่นั้นจะมีปัญหาตามมากมาย

5) สิ่งที่ต้องคิดต่อมาคือศิลปะในการเล่าเรื่อง  ซึ่งเป็นหน้าที่ของผู้กำกับรายการที่ต้องหาความน่าสนใจของรายการออกมานำเสนอ ต้องทราบว่าจุดไหนคือ ความพิเศษของรายการ จุดไหนจะเข้าถึงอารมณ์ของคนดูต้องนำเสนอ เช่น รายการกล่องดำเป็นรายการเกมโช์๋ที่ส่งเสริมสถาบันครอบครัว  การถามคำถามยากหรือง่ายจะมาจากเงินรางวัล จำนวนที่สูงขึ้นคำถามก็ยากมากขึ้น ดังนั้นผู้กำกับจะรอจังหวะที่ผู้เล่นเลือกคำถาม และเมื่อเห็นคำถามหน้าตาจะเป็นอย่างไรต้องสั่งตากล้องคอยถ่ายสีหน้าไว้ก่อนล่ะ และเมื่อรู้ว่าคำตอบที่ตอบนั้นถูก ผู้กำกับจะสั่งให้ตากล้องคอยจับสีหน้าคนเล่น คนดูรอบๆไว้ล่ะ ว่าลุ้นอย่างไร สามีภรรยาจะแสดงความรักในอกาสแบบนี้อย่างไร แล้วอย่างนี้ รางวัลรายการส่งเสริมสถาบันครอบครัวจะหนีไปไหน?

6) ต้องดูแล้วสนุก เมื่อไรที่รายการดูแล้วไม่สนุก ต้องคิดหาหนทางเปลี่ยนรูปแบบทันทีแล้วคนผลิตจำเป็น ต้องเบื่อรายการของตัวเองก่อนที่คนดูจะเบื่อเสียด้วย

 

นี่ก็เป็นขั้นตอนการคิดรายการง่ายๆที่จะทำให้รายการดังและอยู่ได้จ๊ะ 

 

หมายเลขบันทึก: 160290เขียนเมื่อ 20 มกราคม 2008 16:21 น. ()แก้ไขเมื่อ 16 มิถุนายน 2012 22:13 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

อย่างนี้ ก็เป็นทฤษฎีได้นะ ทฤษฎีก็คือข้อยืนยัน สิ่งที่อี๋สรุปมานี้เป็นข้อยืนยันไหมคะ

พี่ตามมาอ่านค่ะอี๋  มาได้ยังไง แนทบอกให้เข้า g2k  แต่ไม่บอกอื่นๆ พี่ก็พยายามมากค่ะ เพิ่งเข้ามาที่นี่ประมาณ 3 ครั้ง  และยังใส่รูปไม่เป็น หรือต้องสมัครสมาชิกคะ ยังใช้ที่นี่ไม่ค่อยเป็นค่ะ

พี่แจ๋ว รีบสมัครนะครับ จะได้อ่านงานของพี่แจ๋วอีกคน

ออตคะ  มีคนเชียร์ให้สมัครที่นี่เช่นกันค่ะ 

เดี๋ยวพี่ขอเวลาศึกษาการใช้งาน g2k ให้มากกว่านี้อีกนิดนึงก่อนนะคะ

เป็นทฤษฎีง่ายๆ ที่คนทั่วไปมองไม่ออก ทฤษฎีนี้ถ้ามีกลยุทธ์มารองรับ ก็รับรองว่าต้องแข็งแรงกว่านี้แน่นอน เจ๋งมากครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท