กว่าจะมาเป็นโรงเรียนพ่อแม่วันนี้...ตอนแผนเดินหน้าปีที่ 2


           จากการพบความสำเร็จจากน้องฟิล์ม แบบแจ่มๆ คณะกรรมการมาทบทวนร่วมกันพร้อมทั้งนำผลลัพธ์ที่ดำเนินงานในปีแรกมาพิจารณาร่วมกัน  พบว่า

  • ผู้เข้าโครงการมีความรู้ดีขึ้นทุกคน เพราะสมัครใจเข้า และเรียนเข้มจริงจัง
  • ผู้เข้าโครงการแสดงความคิดเห็นไว้ว่าไม่สะดวกในการเข้าร่วมกิจกรรม ในตอนบ่าย และบางรายเข้ากิจกรรมไม่ได้อย่างต่อเนื่อง เพราะต้องโยกย้ายบ้าน ที่ทำงาน
  • ผู้สอนเอง ก็ไม่ค่อยว่าง ต้องให้ผู้ประสาน(พี่หม่วย)สอนเอง
  • ผู้ประสานก็เหนื่อยมาก เพราะงานยังไม่ใหม่ และมีกระแสบางส่วนยังไม่ยินดีต้อนรับ

     ก็คุยไปคุยมาได้ลงความเห็นสอดคล้องกันว่าให้ทำต่อ แต่ปรับรูปแบบให้ลงไปในงาน Routine เลย โดยปีนี้จะปรับเป็น 2 หลักสูตร

"หลักสูตรเร่งรัด คือ อบรมวันเดียวจบหลักสูตรเลย แล้วรับหนังสือคู่มือฉบับหญิงตั้งครรภ์ไปด้วย จากนั้นก็มารับบริการฝากครรภ์ตามปกติ"  กับอีกหลักสูตร

"หลักสูตรปกติ ตามงานประจำที่ ANC สอนรายบุคคลอยู่แล้ว"

    ปัญหามีอีกมั้ย...มีค่ะ โครงสร้างกรมฯเปลี่ยนอีกแล้ว เห็นควรให้มีงานเด็กป่วย จึงต้องดึงพี่หม่วยกลับไปเป็นหัวหน้างานตามเดิม   โรงเรียนพ่อแม่จึงเปิดโอกาสคัดเลือกบุคคลที่สนใจมาทำงานแทน...จังหวะเดียวกับตัวเรากำลังมองหาช่องทางลอยเช้าอยู่ ก็เลยสมัครเข้ามาแบบ แหยงๆ หยองๆ เพราะไม่รู้จักโรงเรียนพ่อแม่เลย  เคยแค่เขียนแผนการสอนของเด็กตัวเหลืองส่งเท่านั้นเอง...จะไหวหรือเปล่า แต่ด้วยใจมุ่งมั่น

"อยากลอยเช้าแล้วมีคำเชียร์ว่า เหมาะกับเธอ เธอทำได้ เดี๋ยวช่วยกัน บวกกับความอยากลองก็เลยเข้ามาทำโรงเรียนจนทุกวันนี้ล่ะคะ.."

หมายเลขบันทึก: 160118เขียนเมื่อ 19 มกราคม 2008 12:05 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 22:23 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)
  • แล้วมีหลักสูตร "พ่อแม่เรียนรู้ด้วยตัวเอง" ด้วยไหมคะ

อ่านแล้วเหมือนกับชีวิตของดิฉันตอนนี้เลย เพิ่งมาเริ่มรับงานใหม่ๆเลย ไม่เคยรู้จักโรงเรียนพ่อแม่มาก่อนเลย เพิ่งได้ตำรามาเดือน ก.พ.นี่เอง อยากได้คำแนะนำบ้างจัง

ขอบคุณนะคะ

คุณ วัชรา ชื่นกมล

ยินดีต้อนรับเข้าเครือข่ายโรงเรียนพ่อแม่คะ มีหลายบันทึกที่เล่าถึงโรงเรียนพ่อแม่ของศูนย์อนามัยที่ 8 ในสารบัญ ของบันทึกโรงเรียนพ่อแม่จ้า

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท