ยูยินดี
นาย นายธรรมศักดิ์ ช่วยวัฒนะ

ความวุ่นวายที่ยอมรับได้


ความวุ่นวายที่เกิดประจำ อุบัติเหตุที่เกิดบ่อยครัง ครูวิทยาศาสตร์มักถือเป็นบทเรียน และข้ออ้างของการไม่อยากทำปฏิบัติการวิทยาศาสตร์

ความวุ่นวายที่ยอมรับได้

ในการดำเนินการควบคุมปฏิบัติการทางวิทยาศาสตร์ โดยเฉพาะระดับประถมศึกษาแล้ว ปฏิบติการบางอย่างจำเป็นต้องใช้อุปกรณ์ที่อาจจะก่อให้เกิดอันตราย เช่น การใช้อุปกรณ์ประเภทแก้ว อุปกรณ์ประเภทของมีคม สารเคมี ไฟฟ้า ฝ่นผง วัตถุไวไฟ เป็นต้น สามารถที่จะทำให้ผู้เรียนได้รับอันตรายอย่างคาดไม่ถึง ดังจะยกตัวอย่างเหตุการณ์เรียนวิชาวิทยาศาสตร์ เรื่อง แรงดันอากาศ ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 รหัสวิชา ว22101 นักเรียนจำนวน 47 คน ได้แบ่งกลุ่มนักเรียนออกเป็น 8 กลุ่ม แต่ละกลุ่มได้เตรียมอุปกรณ์มาเอง เพื่อใช้ประกอบการปฏิบัติการ ได้แก่ ลูกโป่ง เส้นด้าย เทปใส หลอดกาแฟ นักเรียนแต่ละกลุ่มได้รับสิ่งที่ท้าทายความสามารถในการประดิษฐ์ยานที่สามารถเคลื่อที่ไปตามเส้นด้ายได้มากกว่าทีมอื่น ในเวลาจำกัดเพียง 30 นาที เมื่อนักเรียนพร้อมดำเนินการ ครูให้สัญญาณปฏิบัติพร้อมกัน นักเรียนต่างรีบเร่งให้ทันต่อเวลาที่จะแข่งขัน ความวุ่นวายที่เกิดหลังสัญญาณเห็นเด่นชัดมากขึ้น มีเสียงร้องเรียน ตะโกน ตื่นเต้น ต่อว่า งอนง้อ ท้อถอย ด้วยอารมณ์ต่าง ๆ และแล้วเหตุการไม่คาดฝันก็เกิดขึ้น ขณะที่เพื่อสองคนตรึงเส้นด้ายยาวประมาณ 8 เมตร นักเรียนชายสองคนวิ่งหยอกกัน ไม่สังเกตเส้นด้าย เพราะไม่กลัว ทำเส้นด้ายของกลุ่มอื่นขาดมาเช่นนี้แล้ว 2  กลุ่ม กลุ่มที่พวกเขามีเจตนาจะทำให้ขาดหริงหรือเท็จนั้น ต้องประสบกับเคราะห์ที่ว่า เส้นด้ายที่เพื่อน ๆ จับถืออยู่นั้น เด็กชายเอ (นามสมมุติ) ได้วิ่งชนเส้นด้ายโดยบาดที่ลูกตา ร้องลั่นด้วยความเจ็บปวด มีเลือดสีแดงออกมาพร้อมน้ำตา  ทุกคนต่างตกใจ ไม่มีใครบอกคำรับผิดชอบ ครูเข้าไปถามถึงเด็กชายเอ ว่าเป๋นอย่างไร ก็มัวแต่ขยี้ตาม จนเลือดหยุดไหล เห็นแต่รอยบวมแดงที่ลุกตาม
    เหตุการณ์ผ่านไปแล้ว 6 วัน อาการตาแดงของเด็กชายเอยังไม่บรรเทา ผู้ปกครองนักเรียนนำเรื่องดังกล่าวมาแจ้งให้ผู้บริหารโรงเรียนทราบเพื่อร้องเรียนครูวิทยาศาสตร์ได้ดำเนินการทดลองในห้องเรียนแล้วอันตรายเกิดกับตาของนักเรียน ครูวิทยาศาสตร์จึงถูกคณะกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริง ผลปรากฏว่า ครูวิทยาศาสตร์ถึงแม้จะอยู่ในห้องปฏิบัติการ แต่ได้ดำเนินการที่ไม่ตระหนักถึงความปลอดภัยเป็นที่ตั้ง เลยได้รับโทษภาคฑัณ์
    ความวุ่นวายที่เกิดประจำ อุบัติเหตุที่เกิดบ่อยครัง ครูวิทยาศาสตร์มักถือเป็นบทเรียน  และข้ออ้างของการไม่อยากทำปฏิบัติการวิทยาศาสตร์ ครูไม่มีความสามารถที่ควบคุมพฤติกรรมของความซุกซนของเด็ก ก็ยากที่จะเป็นครู เหตุการณ์ดังกล่าวเป็นเพียงส่วนน้อยของการที่ขัดต่อความเป็นครูที่ยั่งยืน ครูแต่ละคนมักได้รับประสบกาณ์เช่นนี้ได้อย่างไม่นานคอยรอ ครูวิทยาศาสตร์ที่จะดำเนินปฏิบัติการร่วมกับผู้เรียนจำเป็นต้องรอบคอบมากกว่าสาขาวิชาอื่น
   อย่าให้ความหวาดระแวง หรือวิตกกังกลเป็นอุปสรรค์แห่งการเรียนรู้ตามธรรมชาติวิทยาศาสตร์  เหตุการณ์ดังกล่าวยังยอมรับได้ ขึ้นอยู่กับครูและผู้บริหารที่จะม่งมั่นเป็นจริงอย่างไร
หมายเลขบันทึก: 159981เขียนเมื่อ 18 มกราคม 2008 12:54 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 18:43 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท