ถ้าวันนี้ศูนย์เรียนรู้เศรษฐกิจพอเพียง ถ่ายโอนเป็นของ อบต.แล้วอย่างไร?


ศูนย์เรียนรู้เศรษฐกิจพอเพียง เป็นของใคร?

ศูนย์เรียนรู้เศรษฐกิจพอเพียงเป็นของใคร?  ...เป็นคำถามที่ต้องถามอีกครั้ง เพราะวันนี้ ศูนย์ถ่ายทอดเทคโนโลยี่ทางการเกษตรตำบล และคลีนิคเกษตร ในสังกัดของ กรมส่งเสริมการเกษตร กำลังถูถ่ายโอนไปให้  อบต.นั้น ๆ แล้ว.......

ศูนย์เรียนรู้เศรษฐกิจพอเพียง ในสังกัดของกระทรวงเกษตร ไม่ว่าจะเป็นของสำนักปลัดกระทรวง หรือกรมเศรษฐกิจการเกษตร หรือกรมส่งเสริมฯเองก็ตาม ถ้าต้องถ่ายโอนให้ อบต.อีก......

คำถาม คือ ศูนย์เรียนรู้เศรษฐกิจพอเพียงชุมชน เป็นของใคร? ถ้าเป็นที่ดิน เจ้าของโฉนดคือนาย ก นาย ข หรือหน่วยงานไหน? สิ่งที่ควรเป็นมาตั้งนานแล้วคือ เป็นของชาวบ้านทุกคน???  คำตอบที่ถูกต้อง คือ  อบต. ครับ

แต่ ...อบต. มิต้องไปเรียนรู้เรื่อง  ....เศรษฐกิจพอเพียง อีกรอบหรือ??  เพราะที่ผ่านมา ตัวสำนักงานการเกษตรจังหวัด อำเภอ จะได้รับการฝึกอบรมทางด้านนี้มาอย่างเข้มข้น มีการจัดทำ KM มีการเรียนรู้อย่างรอบด้าน แต่เป็นเพียงนายทะเบียน เหมือนกับหน่วยงาน เช่น ขนส่งจังหวัด มีหน้าที่ต่อทะเบียนให้กับกลุ่มวิสาหกิจชุมชน กับศูนย์เรียนรู้ฯ กับคลีนิคเกษตร ต้องต่อทะเบียนปีต่อปี เพื่อให้มีงานทำ และต้องมีใบประกาศนียบัตร หมอเกษตร และออกตรวจพื้นที่เกษตรที่ยังใช้สารพิษ ต้องมาขึ้นทะเบียนเป็นผู้ประกอบการเกษตรที่ต้องปลอดสารพิษในอนาคต เป็นต้น....

แล้ว....กลายเป็น โรงเรียนเกษตรกรที่ต้องให้เกษตรกร ไปเข้าฝึกอบรมที่ กรมส่งเสริมการเกษตรก่อน แล้วแจกประกาศนียบัตรให้เกษตรกร กลับไปทำงานที่ อบต.ของตัวเอง ซึ่งซ้ำซ้อนกับหน่วยงานที่มีความรับผิดชอบทางด้านนี้โดยตรงอยู่แล้ว

หน่วยงานต่อไปที่ต้องถ่ายโอน  คือ โรงเรียน......หน่วยงานต่อไป คือ สถานีอนามัยหรือโรงพยาบาลตำบล (ในสังกัด อบต.นั้น ๆ) จนสุดท้าย อบต. ต้องมี อบต.กิจ หรือตำรวจ อบต. ,ทหาร อบต. ลักษณะนี้ เหมือนการบริหารราชการแผ่นดิน แบบ สหรัฐ(unite state) หรือสหราชอาณาจักร (Kingdom)

นี่คือปรากฏการณ์แต่ถ้าการบริหารระบบราชการแผ่นดินไม่ชัดเจน ก็จะกลายเป็น อบต.จะเป็นรัฐที่ขึ้นต่อ อบจ. อีกต่อหนึ่ง หนึ่งอบจ. ก็จะกลายเป็นหนึ่งรัฐ ประเทศไทยก็จะมี 76 รัฐอิสระขึ้นต่อการบริหารราชการแผ่นดินที่กรุงเทพ(Main state)

แล้วประเทศไทยเราจะเดินไปในทิศทางไหน? ครับ ทุนนิยม หรือบริโภคนิยม หรืออาณานิคมนิยม หรืออื่น ๆ? ช่วยตอบที่ครับ

หมายเลขบันทึก: 159730เขียนเมื่อ 17 มกราคม 2008 09:27 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 22:22 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

สวัสดีค่ะท่าน...

  • รู้สึกว่า..ประเทศไทย  จะเป็นทุกๆนิยมค่ะ...พี่ไทย  เป็นมันหมดทุกเรื่องค่ะ
  • สบายๆ  คือไทยแท้ค่ะ

สบายดีนะคะ  ครูอ้อยเข้ามาทักทายด้วยความคิดถึง

สวัสดีครับ.....คุณครูอ้อยครับ...ขอบคุณครับที่แวะมาเยี่ยมครับ สบายดีครับ ไว้ทุกข์ 15 วัน(ไม่เสียดสีใคร??)....ครับ

เราต้องเป็นอิสระครับ....ต้องคำนึงว่าประเทศไทยเราจะเดินต่อไปอย่างไร?  จะเป็นประเทศจับฉ่ายนิยมไม่ได้ครับ

ขณะนี่เรายังมี ในหลวง  คอยชี้แนะว่า ประเทศเราควรจะเดินไปในทางไหน?   ผมก็ห่วงพระองค์ท่านว่า ท่านจะคอยบอกแล้ว  พวกเราจะทำตามได้มาน้อยเพียงไหน? ......ขณะนี้ประเทศต้องพึ่งพาเศรษฐกิจพอเพียง ครับ...........

หรืออย่างเดิมที่ผมเคยกล่าวคือ เศรษฐกิจท้องถิ่นพึ่งตนเองครับ  เพราะเศรษฐกิจชาติถูกครอบงำไปแล้ว การบริหารราชการแผ่นดิน ต้องชัดว่าเป็นแบบไหน? ขั้ว สังคมนิยม ก็ไม่ได้ข้อสรุปว่าดี  ประชาธิปไตย ก็ยังไม่ได้คำตอบว่าใช้ได้ เพราะขาดรายละเอียด การเป็นประชาคมดี แต่ไทยเรามักไม่เอาด้วย แล้ว เราจะเป็นอะไรดีครับ?????

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท