TKpark


อุทยานการเรียนรู้

TKpark (อุทยานการเรียนรู้) คือ  ห้องสมุดที่บรรยากาศอบอุ่นเหมือนบ้าน / ศูนย์รวมข้อมูล องค์ความรู้  มีสาระและสนุกสนาน "ที่โดนใจ" กลุ่มเป้าหมาย / ห้องสมุดที่เป็นแหล่งเรียนรู้ไร้พรมแดน / ห้องสมุดที่มีมากกว่าหนังสือ

TKpark (อุทยานการเรียนรู้) จึงเป็นมากกว่าห้องที่มีแต่หนังสือ แต่เป็นเหมือนศูนย์รวมแห่งองค์ความรู้ทั้งมวลเพื่อสนองตอบความต้องการของสังคม  ดังนั้นในอุทยานการเรียนรู้ จึงประกอบไปด้วย ห้องสมุดมีชีวิต  ห้องสมุดเด็ก   ห้องสมุดดนตรี  ห้องเงียบ  ห้องสมุดIT  ลานสานฝัน  ห้องมินิเธียเตอร์  ห้องฝึกอบรมIT  ห้องสื่อเสมือนจริง  ศูนย์การเรียนรู้อเนกประสงค์  มุมกาแฟ  เป็นต้น

วันนี้ผมขอคุยเกี่ยวกับการบริหารจัดการห้องสมุดมีชีวิตสักเล็กน้อยนะครับ

การบริหารจัดการห้องสมุดมีชีวิต คือ  การสร้างสวนสนุกทางปัญญา โดยมีกิจกรรมที่น่าสนใจได้แก่  กิจกรรมส่งเสริมการอ่าน  กิจกรรมศิลปวัฒนธรรม  กิจกรรมเสริมทักษะชีวิต  กิจกรรมที่ร่วมกันทำในเทศกาลต่างๆ  กิจกรรมเสริมความสามารถของเยาวชน  กิจกรรมIT  เป็นต้น  (ที่มา : สำนักอุทยานการเรียนรู้ สำนักนายกรัฐมนตรี)  น่าสนใจไหมครับ  โรงเรียนไหนที่มีศักยภาพลองเอาไปทำดูนะครับ ผมเองก็ได้มีโอกาสไปร่วมงาน Future Tech 2008 ก็ได้ชมมุมของTKpark (อุทยานการเรียนรู้) ที่เขาจัดให้ดู และได้เข้าฟังการบรรยายด้วย ก็น่าสนใจดี แต่ก็ทำยากสักนิด(ไม่นิดหรอกครับ)สำหรับTKpark (อุทยานการเรียนรู้) แต่จังหวัดหนึ่งน่าจะมีจริงๆสักแห่งนะครับ  (แต่ตอนนี้บางจังหวัดก็มีแล้ว) ดูรูปดีกว่า(ดูที่เมนูแล้ว        คลิกอัลบั้ม)

                                                                       วิโรจน์  ฤกษ์ศิริ

                                          รองผู้อำนวยการโรงเรียน/วิทยฐานะชำนาญการพิเศษ

 

  <p> </p><p>     </p><p> </p>

หมายเลขบันทึก: 159728เขียนเมื่อ 17 มกราคม 2008 09:23 น. ()แก้ไขเมื่อ 14 มิถุนายน 2012 21:20 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

โครงการจากครูสู่นักเรียนเป็นโครงการที่ดีมากและนักข่าวน้อย

ก็ยอดเยี่ยม ผมอยากให้มีโครงการอย่างนี้ตลอดไป

ที่ฉันได้อ่านเนื้อหาฉันได้ความรู้มากมายจากการอ่านเนื้อหา

นักข่าวน้อยก็เก่งมาก และฉันก็ได้ประโยชน์

เยอะแยะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท