sweet and inspire


Paul Potts

Paul Potts's first audition

Paul Potts's semi-final
Paul Potts s final 
 
The Royal Variety Performance 2007 in front of Her Magesty The Queen 
 

ผมได้ link แรกของ YouTube ชุดนี้มาทางพี่เต็มศักดิ์ แล้วก็ตามดู โดยเฉพาะอย่่างยิ่งชุดแรก เป็น video clip ที่ผมคิดว่าทรงพลังเอามากๆ การเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นแต่ละ step ต่อคนดู ต่อกรรมการ ต่อตัว Paul Potts ที่ดูเชย เฉิ่ม ไม่มั่นใจในตนเอง จนกระทั่งเข้าไปสู่ "his own element" และ effects ที่ออกมานั้น มัน stunning ส่วนหนึ่งที่รวมไว้ใน blog นี้ก็เพราะ ผมต้องการจะกลับไปชม clip นี้อีก over and over and over again นั่นเอง 
 
วิดีโอคลิปการเปลี่ยนแปลงของพอล พอต ตั้งแต่มาดของเซลล์แมนขายโทรศัพท์มือถือในคาดีฟ เปิดปากบอกว่าจะร้อง "โอเปรา" จนกรรมการไซมอน คาว (คนปากจัดสุด) และเพียซ และอามันดา จากหน้าตาบ่งบอก "อา.. เราต้องทนต่อไปอีกหนึ่งราย" ค่อยๆเปลี่ยนเป็น in awe และขนลุกเกรียว เป็น moment of miracle อย่างแท้จริง 
 

Connie Talbot  

 
ไม่พอ ลองฟังของ "คู่แข่ง" ของ Paul Potts ดูบ้าง
 
Connie's  

Connie's Final performance 
 
เมื่อได้มาพิจารณา "รายการความบันเทิงเพื่อพัฒนาประชาชน" ก็เกิดความคิดออกมาหลายประการ อย่างหนึ่งที่มีก็คือ นึกทบทวนดูว่าเรามีอะไรที่จะ "ดึง talents ออกมา" จากที่ซ่อนเร้นหลบใน และทำให้กลายเป็น explicit knowledge แล้วสังคมสามารถชื่นชมในคนๆนั้นได้ น่าจะเป็นเครื่องมือทีทรงพลังในการสร้างชาติให้เข้มแข็งได้ talents หรือความสามารถไม่จำเป็นต้องเป็นเรื่องใดเรื่องหนึ่งเพียงเรื่องเดียว และแสดงออกอย่างบริสุทธิ์ ไม่ต้องเสแสร้งดัดจริต เป็น pure energy ที่คนธรรมดาๆ พบเห็นทุกวี่ทุกวันตามที่ทำงาน ถนนหนทาง อาจจะมีความสามารถนี้อยู่ ไม่มีใครทราบ
 
เมื่อนั้น เราก็จะสามารถ "ชื่นชม" ในตัวตนที่เป็นเอกลักษณ์ของเราได้ ไม่ต้องเลียนแบบ ไม่ต้องรอให้คนอื่น approve เด็กๆก็จะสามารถแสดงความสามารถแบบเด็กๆ ไร้เดียงสา บริสุทธิ์ได้ โดยที่หน้าไม่ต้องเปื้อนเครื่องสำอางค์ ไม่ต้องเติมมาสคาร่า เขียนตาให้แก่เกินวัย เพื่อ "แสดงออก" อย่างที่เราเคยเห็น
 
จะดีหรือไม่? 
หมายเลขบันทึก: 159717เขียนเมื่อ 17 มกราคม 2008 08:47 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 22:22 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (7)
  • ดิฉันก็รู้จัก และประทับใจ Paul Potts เหมือนกันค่ะ
  • รู้จักเขาครั้งแรก เนื่องจากเพื่อนลักษณ์ 9 เข้ามาโพสต์ในกระดานสนทนาของสมาคมนพลักษณ์ไทย http://board.dserver.org/n/noppaluk/00000513.html
  • เห็นประเด็นของการ สามารถก้าวข้าม ออกจากเกราะ ของ Paul Potts ได้อย่างสง่างาม จากการดูคลิปสัมภาษณ์เขา ที่มักคิดเสมอว่า ตัวเองไม่ได้รับการยอมรับ ..... แต่วันหนึ่ง กล้าที่จะลุกขึ้นยืน กลางเวที เพื่อแสวงหาการยอมรับนั้น ...

ขนาดอ่านที่อาจารย์เขียน ก่อนเข้าไปฟังจริงๆ ก็ยังรู้สึกทึ่งจนขนลุกเหมือนกันค่ะ

ขอบคุณมากๆ สำหรับคลิปดีๆชุดนี้

คนทุกคน มีเอกลักษณ์ที่เป็นตัวตนของคนๆนั้น มีความดีงาม ความโดดเด่นที่แฝงอยู่ในตัวตนกันทุกคน แต่ขึ้นอยู่กับว่าเจ้าตัวจะมองเห็นสิ่งที่ตนมีอยู่หรือเปล่า อีกทั้งจะรับในคุณค่าของมัน และนำออกมาพัฒนาปรับปรุงให้ดียิ่งๆขึ้นไปหรือไม่

บางคนมีจุดดีในตนเอง แต่ตนมองไม่เห็น กลับไปเห็นดีเห็นงามในตัวคนอื่น บ้างรู้สึกอิจฉา บ้างอยากจะเลียนแบบเอาเยี่ยงอย่างผู้อื่น จนทิ้งตัวตนแท้จริงของตนเองไป แม้จะทำได้ดีแค่ไหน แต่ก็หาใช่ตัวเองไม่

อ่านบันทึกนี้จบ เห็นทีจะต้องลองกลับไปค้นหาจุดดีในตนเองบ้างแล้ว

ขอบคุณค่ะ ^__^

คุณอัญชลีครับ

น่าคิดว่าเราทุกคนอาจจะสวมเกราะแบบนี้ไว้อยู่รึเปล่านะครับ และจะเกิดอะไรขึ้นถ้าเราสามารถออกจากเกราะ มาทำอะไรสักอย่างที่เราคิดว่า "คือเรา" หรือ "ควรจะทำมาตั้งนานแล้ว"

คุณ K-jira

ครับ หายหน้าหายตาไปนานนะครับ จุดดีของเราเยอะมากเลยนะครับ แต่เรามักจะเห็นแต่สิ่งทีเราบกพร่อง จุดดีคนอื่นก็มีเยอะ แต่เราก็มักจะเห็นแต่ข้อบกพร่องของคนอื่นเหมือนกัน

มาหา "จุดดี" ของทุกๆคนกันเถอะ รวมท้งตัวเราเองด้วย ดีไหมครับ

  • หากมองตามทฤษฎีนพลักษณ์แล้ว จะพบว่า แต่ละคนสร้างเกราะของตนเอง ตามโลกทัศน์ ความคิดยึดติด และความใส่ใจ ประจำลักษณ์ของตนเองอย่างเหนียวแน่นทีเดียวค่ะ ....
  • ประเด็นอยู่ที่ว่า .. แต่ละคน "มองเห็น" เกราะ ของตนเองหรือไม่...  แต่หากศึกษานพลักษณ์ ก็จะช่วยเราได้มากในประเด็นของการมองเห็น
  • ที่เหลือ เป็นเรื่องของตัวเรา ที่จะเลือกพัฒนาจุดดี จุดเด่น ดังที่คุณ k jira กล่าว และเลือกที่จะปรับปรุง พัฒนา แก้ไข จุดด้อยในตัวเอง ซึ่งหลายคนที่ศึกษานพลักษณ์ มักพบว่า เรามักบอกตัวเองบางเรื่องว่า "เราทำไม่ได้"  "เราจะไม่ทำ" บางเรื่อง ซึ่งก็เป็นอีกเกราะหนึ่งที่ท้าทาย การข้ามพ้นตัวเองที่น่าสนุกทีเดียวค่ะ

คุณอัญชลีครับ

ผมก็ไม่ได้เป็นผู้เชี่ยวชาญนพลักษณ์นะครับ แต่ผมเชื่อว่ามนุษย์มีการพัฒนามาโดยที่มี "ศักยภาพ" สูงมากทีเดียว เป็นศักยภาพที่ถูกออกแบบมาเพื่อความสามารถในการตอบรับสถานการณ์ได้ทุกรูปแบบ

คงจะเป็นที่น่าเสียดาย ถ้าเราไม่ได้ explore ความสามารถทั้งหมด เพียงเพราะเรายินดีที่จะใช้แต่ความคุ้นชิน หรือเชื่อว่าเราไม่สามารถทำได้ อย่างนั้น อย่างนี้ ไม่ใช่เรา

ผมเชื่อใน intention และเจตจำนง ความมุ่งมั่นของคน ที่จะพาทะลุไปถึงสัจธรรมได้ทุกผู้คน เดี๋ยวนี้ ชาตินี้ ครับ

  • ดิฉันก็มีความเชื่อไม่แตกต่างกันค่ะ ว่าในมนุษย์ทุกคนมีศักยภาพอันไร้ข้อจำกัด
  • แต่มีคำถามว่า แล้วอะไรจำกัดเราอยู่ เราแต่ละคนถึงไม่สามารถเข้าถึงสิ่งนั้น"ในตัวเราเอง" ได้
  • นั่นอาจจะเป็น "เกราะ" ที่เราสร้างครอบตัวเราเองไว้ก็ได้
  • ท่านอาจารย์สันติกโร ผู้นำศาสตร์นพลักษณ์มาเผยแพร่ในเมืองไทย กล่าวไว้ว่า "ลักษณ์" เป็นตัวปิดกั้นศักยภาพในตัวเราเอง โดยมีความเชื่อพื้นฐานที่ว่า เราทุกคนมี "พุทธิภาวะ" อยู่ในตัวเองอยู่แล้วโดยธรรมชาติ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท