แลกเปลี่ยนเรียนรู้ ความภูมิใจ/ความสำเร็จ การดำเนินงานทันตฯ ในชุมชน (6) เรื่องเล่า จากศูนย์สุขภาพชุมชนบ้านค่าย จ.ชัยภูมิ


สิ่งที่เด็กทำแล้วประทับใจมาก ...โครงการนี้เน้นเรื่องการบริโภคอาหาร จึงประทับใจ และภูมิใจมาก เพราะว่าปกติลดไม่ได้ สิ่งที่พบก็คือ

คุณเนาวรัตน์ หาญวงศ์ จากศูนย์สุขภาพชุมชนบ้านค่าย จ.ชัยภูมิ เธอทำโครงการเรื่อง "หมอน้อยยุคใหม่ใส่ใจสุขภาพ" ค่ะ

เธอบอกว่า จากการสำรวจพบปัญหาโรคฟันผุ เรื่องการกินอาหารของเด็ก การออกกำลังกาย ในเด็กนักเรียน จึงรวมตัวกันจัดอบรมกลุ่มแกนนำ ครั้งแรกสุดปรึกษาหารือกับทุกฝ่าย ทั้งเจ้าหน้าที่ของเราเอง โรงเรียน เทศบาลตำบล จัดอบรม และก็ให้มีเครือข่ายการสร้างสุขภาพ

หลังจากที่จัดอบรมแล้ว ก็แบ่งหน้าที่ให้หมอน้อย (ก็คือ เด็กนักเรียนนั่นละค่ะ) แบ่งกันไปเกี่ยวกับการแปรงฟัน การตรวจฟันกลุ่มหนึ่ง การให้ความรู้เสียงตามสายกลุ่มหนึ่ง การบริโภคอาหาร ซึ่งให้ไปดูในเรื่องอาหาร ขนมขบเคี้ยว ซึ่งในโรงเรียนก็แก้ไขได้จุดหนึ่ง แต่ร้านข้างๆ โรงเรียนก็ยังมีปัญหาเกี่ยวกับทอฟฟี่อยู่ ซึ่งเรายังไปแก้ไขปัญหาตรงนั้นไม่ได้

ความภูมิใจจากการดำเนินโครงการนี้ 

  • ภูมิใจที่นักเรียนเห็นความสำคัญ พอเขาได้รับการยอมรับว่าเป็นหมอน้อย เขาก็จะมีหน้าที่ และมีความภาคภูมิใจ หมอน้อยจะทำกิจกรรมตรวจฟันหลังอาหารกลางวัน และมีการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมที่ถูกต้อง จากการกินอาหารที่เป็นขนม ทอฟฟี่ ก็เป็นผลไม้แทน
  • ภูมิใจที่องค์กรภาคีเครือข่ายเห็นความสำคัญเกี่ยวกับสุขภาพมากขึ้น และช่วยเหลือเกี่ยวกับการจัดกิจกรรม การรณรงค์ต่างๆ และจัดประกวด ภาคีเครือข่ายกลุ่มนี้ได้แก่ เจ้าหน้าที่สาธารณสุข คณะผู้บริหารของ รร. เทศบาลของตำบล

สิ่งที่ได้เรียนรู้

  • ได้เรียนรู้การทำงานร่วมกับองค์กรอื่นๆ การทำงานกับคนกลุ่มใหญ่ ก็จะมีบางส่วนที่ไม่ให้ความร่วมมือ เช่น อาจารย์บางท่านกลัวว่าจะเสียเวลาในการสอน แต่ก็ดีขึ้นในตอนหลังๆ เพราะว่าเขาเห็นเด็กทำงานเป็นองค์รวม เขาก็ยอมรับ และเห็นดีกับเราด้วย

กิจกรรมที่ประสบความสำเร็จ

  • นักเรียนมีความรู้ความเข้าใจ ปฏิบัติตามบทบาทหน้าที่ได้ และเผยแพร่ให้ความรู้ กิจกรรมกับเพื่อนนักเรียนได้ และนักเรียนเห็นความสำคัญของปัญหาสุขภาพมากขึ้น มีการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมในทางที่ถูกต้อง และส่งผลให้นักเรียนมีสุขภาพดีขึ้น เรื่องเหาก็หมดไป
  • สิ่งที่เด็กทำแล้วประทับใจมาก ...โครงการนี้เน้นเรื่องการบริโภคอาหาร จึงประทับใจ และภูมิใจมาก เพราะว่าปกติลดไม่ได้ สิ่งที่พบก็คือ
    ... อาหารที่ขายไม่ถูกสุขลักษณะลดลงไปได้ โดยเขาจะเน้นให้ความรู้ เหมือนครูเป็นคนช่วย และแกนนำนักเรียนอธิบายให้เด็ก รวมทั้งคนขายฟัง
  • การเลือกหมอน้อย ณครูเป็นคนคัดมา จากนักเรียนทั้งหมด 102 คน คุณครูก็จะคัดคนที่มีความสามารถมาได้ 40 คน น้องๆ ก็เชื่อพี่ดี เพราะว่าพอเราจัดอบรม ผอ. ก็สนับสนุน
  • หมอน้อยจะทำตามที่เราได้จัดการอบรม คือ แบ่งกันตรวจการแปรงฟันตอนกลางวัน แบ่งให้ความรู้เสียงตามสาย 1 กลุ่ม ตรวจสุขภาพร่างกาย 1 กลุ่ม และเกี่ยวกับการสุขภาพทั่วไป ก็จะเกี่ยวกับการฆ่าเหา บางครั้งจะมีพี่พยาบาลไปสอนด้วย และมี รพ. มาช่วยให้ความรู้ต่างๆ
  • เรื่องที่เราไปคุย ก็เป็นเรื่องของการตรวจสุขภาพช่องปาก แปรงฟันให้เขาเห็นเลย 

ปัจจัยความสำเร็จของคุณเนาวรัตน์ในการทำงานโครงการนี้

  1. มีความสัมพันธ์ที่ดี กับโรงเรียน โรงพยาบาล เทศบาล
  2. ผู้บริหารโรงเรียนให้ความร่วมมือ
  3. ครูอนามัยเอาใจใส่
  4. ตัวเองเกาะติด มีการตรวจเยี่ยมสม่ำเสมอ
  5. มีการทำงานเป็นทีม ออกไปร่วมกับการตรวจสุขภาพ

น่ารักมากเลยค่ะ ครู นักเรียน และทีมสุขภาพที่นี่

รวมเรื่องเล่า แลกเปลี่ยนเรียนรู้ ความภูมิใจ/ความสำเร็จ การดำเนินงานทันตฯ ในชุมชน

 

หมายเลขบันทึก: 159716เขียนเมื่อ 17 มกราคม 2008 08:41 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 พฤษภาคม 2012 17:18 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท