ตามเส้นทางสู่คุณภาพ ... ตามช้างกระ...


 สวัสดีจ้ะเธอที่รัก  

เมื่อวันที่ 11 มกราคม ที่ผ่านมาสำนักงานประกันและประเมินคุณภาพ มข. ได้นำทีมผู้ตรวจประเมินของมหาวิทยาลัยขอนแก่นไปดูงานที่ โรงแยกก๊าซธรรมชาติระยอง ซึ่งอยู่ภายใต้ บริษัท ปตท.  เหตุที่เลือกไปดูงาน ณ ที่แห่งนี้ก็เนื่องมาจากปีที่ผ่านมา มหาวิทยาลัยขอนแก่นได้นำเกณฑ์คุณภาพการบริหารจัดการภาครัฐ PMQA (Public Sector Management Quality Award) ของ กพร มาใช้สำหรับการประกันและประเมินคุณภาพภายใน (Internal Quality Assurance; IQA) ในการพัฒนามหาวิทยาลัยสู่มหาวิทยาลัยแห่งคุณภาพ มหาวิทยาลัยมหาวิทยาลัยวิจัย และเป็นมหาวิทยาลัยที่มีการบริหารจัดการที่ดี

เกณฑ์คุณภาพการบริหารจัดการภาครัฐ PMQA นี้เป็นเกณฑ์สำหรับใช้กับหน่วยงานราชการ ซึ่งพัฒนามาจากเกณฑ์รางวัลคุณภาพแห่งชาติ (Thailand Quality Award: TQA) โดยมีพื้นฐานด้านเทคนิคและกระบวนการตัดสินเช่นเดียวกับรางวัลคุณภาพแห่งชาติของอเมริกา หรือ The Malcolm Baldrige National Quality Award (MBNQA) ซึ่งเป็นต้นแบบของการจัดเกณฑ์รางวัลคุณภาพแห่งชาติในหลายประเทศทั่วโลก เช่น ญี่ปุ่น ออสเตรเลีย สิงคโปร์ มาเลเซีย และฟิลิปปินส์ รวมแล้วกว่า 70 ประเทศ ทั่วโลก

ในปีที่ผ่านมา โรงแยกก๊าซธรรมชาติระยอง บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) ได้รับการประกาศและรับมอบรางวัลคุณภาพแห่งชาติ หรือ Thailand Quality Award (TQA) ครั้งที่ 5 ประจำปี 2549   นับว่าเป็นการประกาศเกียรติคุณแก่โรงแยกก๊าซธรรมชาติระยองแห่งนี้ ว่ามีระบบการบริหารจัดการเป็นเลิศระดับมาตรฐานโลก ครอบคลุมทุกเกณฑ์การประเมินในด้าน การนำองค์กร  การวางแผนเชิงกลยุทธ์ การมุ่งเน้นลูกค้าและตลาด การวัด การวิเคราะห์ และการจัดความรู้ การมุ่งเน้นทรัพยากรบุคคล การจัดการกระบวนการ และผลลัพธ์ทางธุรกิจ

โดยรางวัลคุณภาพแห่งชาติ จะไม่แบ่งประเภทและไม่จำกัดจำนวนรางวัล องค์กรที่มีผลการตรวจประเมิน 650 คะแนนขึ้นไป จะได้รับรางวัลคุณภาพแห่งชาติ (Thailand Quality Award: TQA) ส่วนองค์กรที่มีคะแนนไม่ถึง 650 แต่สูงกว่า 350 คะแนน จะได้รับรางวัลการบริหารสู่ความเป็นเลิศ (Thailand Quality Class: TQC)

สำหรับเส้นทางสู่คุณภาพของโรงแยกก๊าซธรรมชาติระยองนั้น เนื่องจากองค์กร มีการบริหารจัดการที่ทำให้เกิดการปรับปรุงอย่างต่อเนื่อง ซึ่งเป็นผลจากรายงานป้อนกลับที่ได้รับจากการสมัครขอรับรางวัลคุณภาพแห่งชาติในแต่ละปีที่ผ่านมา (ในปี 2547 และ 2548 ได้รับรางวัล TQC) มาใช้ในการปรับปรุง พัฒนาองค์กรอย่างต่อเนื่อง

และองค์กรให้ความสำคัญในเรื่องความรับผิดชอบและการมีส่วนร่วมพัฒนาชุมชน ควบคุมป้องกันผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อมควบคู่ไปกับการดำเนินธุรกิจ โดยมีการบริหารงานในรูปแบบคณะทำงาน (Cross Functional Team)  ทำให้การดำเนินงานได้รับการยอมรับและถูกนำไปปฏิบัติในหน่วยงานที่เกี่ยวข้องอย่างมีประสิทธิภาพและประสิทธิผล

โดยผู้บริหารและพนักงานทุกระดับมีความมุ่งมั่นร่วมกันในการสร้างระบบการบริหารจัดการและดำเนินงาน ตามแนวทางเกณฑ์รางวัลคุณภาพแห่งชาติอย่างเป็นระบบ รวมถึงทำการเปรียบเทียบการดำเนินงาน (Benchmarking) กับหน่วยงานที่เป็นเลิศเพื่อให้เกิดการปรับปรุงอย่างต่อเนื่อง และพัฒนา ขึ้นเรื่อยๆ ด้วยการอุดจุดอ่อนของปีที่ผ่านๆ มา

จนทำให้วันจันทร์ที่ 30 เมษายน 2550 ณ โรงแรมแชงกรีล่า โรงแยกก๊าซธรรมชาติระยอง จึงได้รับรางวัลคุณภาพแห่งชาติ Thailand Quality Award (TQA) ครั้งที่ 5 ประจำปี 2549  จาก พลเอก สุรยุทธ์ จุลานนท์ นายกรัฐมนตรี ซึ่งเป็นประธานในพิธีมอบ  

 ด้วยเหตุนี้ทีมงานประเมินของมหาวิทยาลัยขอนแก่นจึงมาศึกษาดูงาน และแลกเปลี่ยนประสบการณ์กับบุคลากรที่เกี่ยวข้องกับการเขียนรายงานเพื่อเสนอขอรับรางวัล TQA และการบริหารจัดการด้านต่างๆตามเกณฑ์ของ TQA และ PMQA

แค่นี้ดีกว่านะเธอ ชักจะเครียดๆแล้ว พอจะเข้าใจยังว่าฉันไปดูอะไรที่ โรงแยกก๊าซธรรมชาติ ซึ่งเราประทับและได้เรียนรู้มากมายจ้ะ

วันรุ่งขึ้นเราไปเยี่ยมชมสวนสมุนไพรฯ ตามที่เล่าในบันทึก สวนสมุนไพร สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี..น่าไปมาก..ขอบอก    จากนั้นเราก็ไปหลงทางหาโรงงานคริสตัล แต่ก็ไม่ได้ดูเขาเป่าแก้ว เพราะเกรงว่าจะกลับถึงบ้าน (ขอนแก่น) ดึกเกินไป

แต่เชื่อมั้ยจ้ะว่า ระหว่างทางเราได้แวะร้านกล้วยไม้ที่ข้างทาง บนถนนขึ้นเขาปักธงชัย ฉันจึงได้ช้างๆ มาฝากเธอ...สวยมั่กๆ จ้ะ

อ้อ...หากท่านใดทราบชื่อดอกสีส้มๆ ด้านบนนี้ช่วยบอกด้วยนะคะ ขอบคุณค่ะ

คำสำคัญ (Tags): #iqa#pmqa#tqa#ปตท#ดูงาน
หมายเลขบันทึก: 159466เขียนเมื่อ 16 มกราคม 2008 02:26 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 มิถุนายน 2012 08:07 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (7)
  • สนในรายละเอียดอันนี้ครับ
  •  TQA การบริหารจัดการด้านต่างๆตามเกณฑ์ของ TQA และ PMQA
  • แต่อยากเห็นช้าง(กล้วยไม้) มากกว่า
  • อิอิอิ

สวัสดีค่ะ

รู้สึกเคยอ่านว่า  ะมี  บริษัท ไทยอคริลิค ไฟเบอร์ จำกัด ได้รับรางวัลประจำปี 2545   บริษัท ผลิตภัณฑ์กระดาษไทย จำกัด หรือไทยเปเปอร์ ซึ่งได้รับรางวัลประจำปี 2546 และโรงแยกกาซนี้ ปี 2549 นะคะ

ใครได้รางวัลนี้ ก็น่าภาคภูมิใจค่ะ

ไม่เห็นมีรูปช้างเลยค่ะ

 

สวัสดีค่ะอ.ขจิต

ช้างๆๆๆ น้องเคยเห็นช้างรึปล่าว....ช้างมาแล้วค่ะ

ตอนนี้ชักเริ่มจะมาเป็นกามนิตหนุ่มอีกแล้ว...ตอนนี้ทางราชการก็เริ่มที่จะนำ PMQA ม่ใช้ค่ะ โดย กพร. เริ่มนำมาใช้เป็นตัวชี้วัดตัวหนึ่งของเกณฑ์ กพร. ค่ะ มหาวิทยาลัยขอนแก่นได้นำ PMQA มาใช้เป็น IQA ตั้งแต่ปีที่แล้ว แบบทดลอง ปีนี้จะเริ่มเอาจริง...ผลจากปีที่ผ่านมา มข ได้คะแนน กพร สูงสุด ทำให้มีสถาบันการศึกษาต่างๆ มาดูงานด้านการประกันคุณภาพของมหาวิทยาลัยขอนแก่นหลายหน่วยงานค่ะ...มีช้างมาแถมแล้วจ้า....

สวัสดีค่ะพี่ศศินันท์

ใช่ค่ะ บริษัท ไทยอคริลิค ไฟเบอร์ จำกัด ได้รับรางวัลประจำปี 2545   บริษัท ผลิตภัณฑ์กระดาษไทย จำกัด หรือไทยเปเปอร์ ซึ่งได้รับรางวัลประจำปี 2546 และโรงแยกกาซนี้ ปี 2549 ค่ะ ต่อไปอาจมีรางวัล PMQA ค่ะ โดยหน่วยงานภาคราชการเป็นผู้เสนอขอรางวัลค่ะ

เมื่อคืน หลังขึ้นบันทึกนี้ แล้วก็จะกลับมาขึ้นรูปปรากฎว่า เข้าไม่ได้ค่ะ รออยู่พักหนึ่ง แต่เห็นว่าดึกและง่วงแล้วจึงไปนอนก่อนค่ะ กะว่าเช้านี้ค่อยเอาช้างมาฝาก...ขอโทษนะค่ะ...

  • อ.แป๋วค่ะ วันนี้ขอ ลปรร เกี่ยวกับเชื้อราที่ขึ้นบนน้ำทับทิม
  • มีใครสนใจบ้างไหมค่ะ
  • Lin Hui กำลังเลี้ยงอยู่ อยากรู้ว่าเป็นกลุ่มไหน
  • และสามารถพัฒนาให้เกิดประโยชน์ทางยา หรือทางอื่นๆได้ไหม
  • แล้วจะโพสรูปหน้าตาโดยรวมของเชื้อราตัวนี้ให้ดูค่ะ
  • อ.แป๋วอาจจะส่งต่อให้ผู้สนใจโดยตรงก็ได้ค่ะ
  • รอคำตอบค่ะ

 สวัสดีครับ อ.แป๋ว

            เรื่องราวอัพเดทดีครับ ระบบคุณภาพ advance ไปมาก ๆ ผมตามไม่ทันแล้ว ได้รู้เรื่องจากบันทึกของอาจารย์เยี่ยมมากครับ

            ขอบคุณครับ

             อืม...ดอกไม้สวยครับ   ดอกสีส้มคล้าย ๆ ชบาไพรนะครับ แต่คงไม่ใช่ ต้นเป็นหนามหรือเปล่าครับ

มาชื่นชมครับ มอดินแดง ระดับ Inter ครับ

สวัสดีค่ะ อ. LinHui คุณสุมิตรชัย อ.JJ

ขอบคุณทุกท่านค่ะ ที่แวะมาเยี่ยม มาตามทางเดินสู่คุณภาพค่ะ ก็คงยังต้องเดินกันไปข้างหน้าเรื่อยๆ (ตามเขา) โลกเปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลา แนวคิดต่างๆก็เปลี่ยนแปลงกันอยู่ตลอดเวลา...บางทีก็สงสัยเหมือนกันค่ะว่า ทำไม...ต้องเปลี่ยนแปลง ทำไมต้องเดินตามเขาอยู่ตลอดเวลา...เพราะต้องแข่งขัน เพราะต้องอยู่รอก อย่างนั้นหรือ?...ตอนนี้คิดเรื่อยเปื่อยค่ะ...อิอิ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท