Pui
นางสาว อัมพวรรณ อิ่มเอมทรัพย์

การสูญเสีย..เรื่องธรรมดาที่ยอมรับยาก


จะรับได้ไหม เมื่อเราคือผู้ที่สูญเสีย

เมื่อวานไปร่วมงานศพ ลูกชายของผู้ใหญ่บ้าน ที่อยู่ใกล้ๆกับวิทยาลัย ซึ่งประสบอุบัติเหตุ เสียชีวิต อายุเค้าเพียง 25 ปีเท่านั้น  ถือว่า  เป็นการสูญเสียที่เร็วเกินไป สำหรับคนเป็นพ่อและแม่ พอเห็นอย่างนี้ ทำให้เราย้อนกลับมาคิดว่า ถ้าการสูญเสียนั้นเกิดขึ้นกับเรา เราจะรับมันได้แค่ไหน?...

เมื่อวานเป็นการสวดอภิธรรมคืนแรก พระคุณเจ้าท่านจึงได้ให้ข้อคิดเกี่ยวกับการตั้งรับกับความตาย ไว้ว่า คนเราหายใจเข้าอย่างเดียวไม่ได้ ต้องหายใจออกด้วย แม้แต่ลมหายใจ ยังมีเข้า มีออก  ไม่มีสิ่งใดที่เที่ยง ทุกคนมีที่มาขอตนเอง และที่ไปของตนเอง 
4 อย่าง ที่เราไม่สามารถรู้ได้ คือ เราจะตายเมื่อไหร่ เราจะตายที่ไหน เราจะตายด้วยอะไร และตายแล้วเราจะไปที่ไหน
ดังนั้นเราจึงควรที่จะตั้งอยู่ในความไม่ประมาท  ให้มีสติอยู่กับตนเองตลอดเวลา อย่าไปหลงระเริงในความสุข ในความมั่งมี เพราะไม่ว่าจะร่ำรวยล้นฟ้า หรือยากจนข้นแค้น ก็ต่างหนีความตายไม่พ้นทั้งนั้น 

พอฟังจบ ก็ได้ข้อคิดกลับมาว่า ชีวิตของเรานั้นดำเนินอยู่เพื่อมุ่งไปสู่จุดหมายเดียวกันคือความตาย เราจึงควรตั้งรับกับมันไว้ก่อน โดยการไม่ยึดมั่น ถือมั่น กับสิ่งใดๆ เผื่อใจไว้กับความสูญเสีย ที่กำลังเดินทางเข้ามาหาเรา ..ไม่ช้า ก็เร็ว .. อาจเป็นคนที่เราเดินผ่านเมื่อสองวันที่แล้ว คนที่เรายิ้มให้เมื่อวาน  คนที่คุยกับเราเมื่อเช้า หรือ อาจเป็นตัวเราเองก็ได้..ไม่มีใครรู้

 

 

หมายเลขบันทึก: 159342เขียนเมื่อ 15 มกราคม 2008 12:55 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 22:21 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

จะรับได้ไหม ถ้าถึงวันนั้น ทุกอย่างที่เธอฝันอาจเป็นแค่ภาพลวงตา

ใครไปงานศพกลับมาก็คิดได้แบบนี้ทุกคนแหละ 3 วันผ่านไปก็ลืม

ถึงว่าโทรไปไม่รับ ไปออกงานนี่เอง :-) 

ต้องอาศัย และใจที่เข้มแข็ง แล้ววันหนึ่งก็จะรับได้ค่ะ
รับได้แน่ๆ...เมื่อมันมาถึง?

มีคำถามสั้นๆ

"ถ้าคุณรู้ว่าอีก 3 วัน คุณจะต้องตาย

คุณอยากจะทำอะไรมากที่สุด?"

เมื่อได้คำตอบแล้ว

อยากให้คุณๆ ลงมือทำนับจากนี้เลย

ทำไมต้องรอให้เหลือ 3 วันสุดท้ายด้วย

รีบทำก่อนที่จะไม่มีโอกาสได้ทำ

แล้วคุณอาจจะเสียใจไปตลอดชีวิต

สวัสดีค่ะ คุณ นาย พัฒนะ มรกตสินธุ์

ทำวันนี้ให้ดีที่สุดใช่มั้ยคะ เพราะ อดีตคือเหตุของปัจจุบัน และอนาคตก็คือผลลัพธ์ของปัจจุบัน

ขอบคุณที่แวะมาเยี่ยมแล้วให้ข้อคิดค่ะ

 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท