พาไปดูเมือง Otaru


เมื่อ      อาทิตย์ก่อนได้มีโอกาสไปงาน snow festival 2006 ที่ sapporo เมืองที่ใหญ่ที่สุดของเกาะ Hokkaido ก็สนุกดีครับ ว่างๆจะ post รูปมาให้ดู แต่ผมประทับใจเมือง Otaru มากกว่า Otaru เป็นเมืองเล็กๆ ห่างจาก Sapporo ไปทางเหนือประมาณ 40 นาทีทางรถไฟ ตัวเมืองก็ไม่ต่างจากตัวอำเภอบ้านเราเท่าใดนัก ช่วงที่ไปหิมะตกสูงท่วมหัว ระบบการจัดการจราจร เพื่อเชื่อมโยงรถไฟ กับรถเมล์ดีมาก ตารางเวลารถเมล์จัดการได้ตรงเวลาระดับนาทีเลยทีเดียว ทัศนียภาพของเมืองสวยงามมากครับ อากาศข้างนอกประมาณ -2 ถึง -5 องศาเซลเซียส เหนืออื่นใดผมว่าระบบการประชาสัมพันธ์ของเขาชั้นเซียนมาก ที่ทำให้เมืองเล็กๆ เงียบๆ เป็นที่น่าสนใจของคนที่มาเทศกาลหิมะที่ sapporo ให้มาต่อที่ Otaru
   1. หาจุดขายที่ชัดเจน Otaru เป็นเมืองท่า ที่มีทัศนียภาพสวยงามอยู่แล้ว แต่ให้มาเดินเล่นสักพักก็เบื่อแล้ว เขาก็จัดเป็นเทศการ Candle festival ขึ้นมา ต่อจาก snow festival ที่ sapporo โดยจัดที่บริเวณคลองกลางเมือง วิธีการคือประดับประดาคลอง และข้างคลองที่เป็นน้ำแข็งด้วยแสงเทียน แล้วโฆษณาประชาสัมพันธ์ทั่วโลก สวยครับ สวยจริง
   2. ถ้าจะมางานมันต้องมาตอนหัวค่ำ ช่วงฟ้ากำลังเปลี่ยนสี บรรยากาศกำลังดีครับ แล้วถ้ามากลางวันล่ะ จะให้นักท่องเที่ยวทำอะไร เขาเข้าใจหาจุดขายครับ ก็หาดูว่ามีอุตสาหกรรมอะไรบ้างที่เป็นหน้าเป็นตาของเมืองก็มีการทำกล่องดนตรี เข้าก็สนับสนุนให้เกิดเป็นชุมชนคนขายกล่องดนตรีขึ้น ทำให้เป็นจุดรวมของนักท่องเที่ยวที่มาเยือน เห็นไหมวิธีการยอดไปเลย
     ย้อนกลับไปดูหาดใหญ่บ้านเรา ทรัพยากรสำหรับแหล่งท่องเที่ยวเราก็ไม่น้อยหน้า เพียงแต่การกำหนดจุดขายอาจจะยังไม่ชัดเจน ว่าจะให้มาเที่ยวหาดใหญ่แล้วจะขายอะไร แต่ที่น้อยหน้าสุดๆ คือเรื่องการประชาสัมพันธ์ และการจัด high light ของงานเพื่อดึงคนที่มาแล้วให้อยู่ต่อ การจัดงานลักษณะนี้ในบ้านเรา จัดให้ตายก็เป็นได้แค่ local ผมไม่เข้าใจครับว่าเมื่อไรเราจะมองภาพการประชาสัมพันธ์การท่องเที่ยวเป็นแบบองค์รวม มางานนี้แล้วต่อด้วยงานนั้นเสร็จแล้วไปต่อที่โน่นอีก ไปสักพักเดี๋ยวก็ทั่วภาคใต้เอง
     อีกอย่างการจัดงาน เทศกาลโคมไฟที่หาดใหญ่ก็เหมือนกัน ผมเคยไปดูเทศกาลโคมไฟที่สิงคโปร์เมื่อนานมาแล้ว ก็ไม่เห็นมีอะไร มีโคมไฟใหญ่ๆ อยู่ไม่กี่โคม ไม่มีอะไรน่าทึ่ง ต่างจากที่จัดที่หาดใหญ่ลิบลับ เรียกว่าฟ้ากับดิน ผมไม่เข้าใจว่าในเมื่อเราลงทุนแล้ว เรามีโอกาสแล้ว ทำไมเราไม่เน้นการประชาสัมพันธ์ที่ดีในการดึงดูดนักท่องเที่ยวให้มากกว่านี้ สุดท้ายลงทุนมหาศาล เราก็ได้แต่ชาวหาดใหญ่มาดูกันเอง แต่ก็สวยครับ ประทับใจเช่นกัน เพียงแต่อยากแบ่งความประทับใจให้เพื่อนต่างชาติบ้าง อย่างน้อยเราก็ได้ตังเขาเข้ากระเป๋าคนบ้านเราบ้าง
คำสำคัญ (Tags): #uncategorized
หมายเลขบันทึก: 15931เขียนเมื่อ 17 กุมภาพันธ์ 2006 15:33 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 17:16 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท