"Stay Hungry Stay Foolish"


จง "หิว" และ" โง่" อยู่เสมอ

วันนี้ได้มีโอกาสอ่านบทความ ของ Steve Jobs  ซึ่งเป็น CEO ของ Apple  น่าสนใจมากทีเดียว   อ่านแล้วรู้สึกว่ามีประโยชน์  เลยเก็บมาแบ่งปันกันนะคะ  อย่างแรกเขาบอกว่าให้พึงระลึกอยู่เสมอว่า ชีวิตในแต่ละวัน เหมือนเป็นวันสุดท้ายของคุณ   เพราะการที่คุณคิดว่าวันนี้คือวันสุดท้าย คุณจะไม่ต้องมากังวล หริอคิดถึงเรื่องใดๆ  ไม่ว่าจะเป็นความคาดหวัง  ความภาคภูมิใจ ความกลัว  การเสียหน้า  หรือความล้มเหลว  สิ่งเหล่านี้ล้วนแต่ไม่เป็นสาระทั้งสิ้น เมื่อเราจะต้องเผชิญกับความตาย  มันทำให้เรานึกถึงแต่สิ่งที่เป็นแก่น เป็นความสำคัญที่สุดเท่านั้น  การระลึกว่าคุณกำลังจะตาย เป็นวิธีที่ดีที่สุด ที่จะหลุดพ้นจากความคิดที่กลัวจะสูญเสียอะไรบางอย่าง  ชีวิตคุณมีแต่ตัวนี่  เพราะฉะนั้นก็ไม่มีเหตุผลอะไรที่จะไม่เดินตามความฝันของตัวเอง  เป็นไงคะ ยอดเยี่ยมจริงๆเลยว่าไม๊  หลักการง่ายๆ ก็แค่ ทำวันนี้ให้ดีที่สุดก็พอ  เพราะไม่รู้ว่าพรุ่งนี้คุณจะได้อยู่ทำในสิ่งที่อยากทำหรือเปล่า   อีกเรื่องที่อ่านแล้วใช่เลย  เขาบอกว่า "Stay Hungry  Stay Foolish"   จงเป็นคนที่หิวอยู่เสมอ  จงเป็นคนที่โง่อยู่เสมอ    การที่เราต้องหิวอยู่เสมอ ในความหมายของ คุณ Steve คงจะมิใช่การหิวเพื่อจะบริโภคอาหารเป็นแน่แท้  แต่เค้าน่าจะหมายถึง การหิวกระหายเพื่ออยากจะบริโภคข้อมูล ข่าวสาร ที่น่าเอร็ดอร่อยซะมากว่า   เราทุกคนควรจะอยากเรียนรู้ ให้เหมือนกับอยากกินอาหาร  ซึ่งมันก็ให้ความอิ่มที่น่าพิศมัยไม่แพ้กันหรอกค่ะ   และการที่เราต้อง  โง่อยู่เสมอนั้น  แกก็คงจะหมายความว่า  คนโง่เท่านั้นที่ต้องเรียนมากๆ  จะได้ฉลาดทันคนอื่นเค้าซักที  แต่ถ้าเราคิดว่าเราฉลาดแล้ว  เสร็จทันที   คนฉลาดจะไม่เรียนรู้อะไรเพิ่มขึ้น  ความฉลาดจะทำให้เราหนุดนิ่งอยู่กับที่  ไม่ไขว่คว้าหาทางเรียนรู้ ไม่เปิดรับ ไม่สนใจฟังความคิดเห็นใคร  หยิ่งและถือดี ว่าฉันเก่ง ฉันฉลาดแล้ว  แต่ที่จริงการคิดแบบนี้ ยังโง่อยู่เลย ว่าไม๊คะ    สุดท้ายก็ขอให้ทุกคน "จงหิว" และ "จงโง่" อยู่เสมอนะคะ

  

คำสำคัญ (Tags): #uncategorized
หมายเลขบันทึก: 15930เขียนเมื่อ 17 กุมภาพันธ์ 2006 15:55 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 14:26 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

บทความนี้..น่าสนใจทีเดียว ขอบคุณที่เข้ามาแบ่งปันทำให้มีโอกาสได้ข้อคิดดี ๆ ที่จะทำให้วันนี้เป็นวันที่ดีที่สุด..วันสุดท้ายของชีวิต...ไม่รู้เมื่อไหร่...เวลาที่เหลืออยู่จงเป็นวันที่ดีที่สุดสำหรับเราที่จะทำแต่สิ่งดี ๆ ในชีวิตเพื่อครอบครัว สังคม ประเทศชาติ...หวังว่าต่อไปคงมีอะไรดี ๆ มาแบ่งปันอีกนะ

ดีใจจัง เห็นเพื่อน NU-RSN อีกคนเข้ามาอยู่ที่นี่ด้วย

ขอบคุณ black women มากนะคะที่ช่วยเสนอแนะข้อคิดเห็น  แล้วจะนำเรื่องราวดีๆ มาแบ่งปันอีกแน่นอนค่ะ

ขอบคุณ คุณ black woman มากนะคะที่ช่วยเสนอแนะข้อคิดเห็น  แล้วจะนำเรื่องราวดีๆ มาแบ่งปันอีกแน่นอนค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท