แด่เด็กผู้เล็กน้อย


ความเรียง ถึงเรื่องราว และความประทับใจ ในเรื่องราวของวันเด็ก วันเด็กแห่งชาติ ของประเทศไทย ด้วยความประทับใจ ความรู้สึก เรื่องราว และเรื่องเล่า จากภาพถ่ายเพื่อการกุศล ของกลุ่ม SM Charity ซึ่งรวบรวมและจัดทำขึ้น เพื่อสนับสนุนการทำงานด้านการกุศล ของวัดพระบาทน้ำพุ จังหวัดลพบุรี ด้วยความงดงาม และความหมายในคืนวันอันสดใสของวัยเด็ก

แด่เด็กผู้เล็กน้อย

อ้างอิง - ภาพ http://smcharity.multiply.com/

ทุกต้นปีมีเรื่องงดงาม

นอกเหนือจากงานเฉลิมฉลอง

และลมหนาวต้นปี ซึ่งย่างกรายเข้ามา

งานวันเด็กก็เป็นหนึ่งสีสันชีวิตอันงดงาม เป็นหนึ่งเรื่องราวที่นำมาความสุข รอยยิ้ม เสียงหัวเราะ ขบวนแถวเด็ก และเด็กที่ยืนร้องไห้เพราะพลัดหลงกับพ่อแม่ ยามไปเที่ยวงานตามสถานที่ต่างๆ ซึ่งจัดไว้ให้เด็กได้กระโดดโลดเต้นและหัวเราะ

เป็นหนึ่งในบรรยากาศอันงดงาม

เป็นหนึ่งวันที่เด็กมีอภิสิทธิ์

ได้รับการยอมรับ ว่ามีตัวตนอยู่จริง

 

 

ไม่ใช่เป็นเพียงเด็กน้อยในจินตนาการ มีความสุข รอยยิ้ม เสียงหัวเราะ ท่ามกลางข่าวคราวการทำร้ายทำลายเด็ก ทุบตีด่าทอ ฆาตกรรม ล่วงละเมิด และสร้างปมอันเจ็บปวดในใจเขา เหมือนสักรอยแผลให้กับต้นไม้ซึ่งกำลังเติบโต

ใครจะกล่าวเช่นไร

ถึงเทศกาลแห่งความยินดี

หรืองานรื่นเริงเพื่อเฉลิมฉลองในความเป็นเด็ก

ในแง่มุมเช่นไรนั้น มักไม่ค่อยมีผู้ออกมาคัดค้าน เพราะทุกคนต่างรู้ดีว่า สิ่งเหล่านี้คือความหมายอันงดงาม จะติดตาและตรึงใจเขาเหล่านั้น ไปจนกระทั่งวันเติบโต หลายครั้งที่เราได้เห็นผู้ใหญ่บางคน ร้องไห้ในวันหนึ่ง เพียงเพราะจำได้ว่าที่บ้านยากจน จนพ่อแม่ไม่อยากพาไปไหน

 

ไม่ใช่เพราะรอยทางอันประทับในใจหรอกหรือ

ไม่ใช่เพราะคำตอบของอนาคต

ที่ฝังอยู่ในหัวใจเด็กหรือ

ที่ทำให้เราเชื่อมั่น และทุ่มเทเพื่อให้วันนี้เป็นความงดงามสำหรับพวกเขา เป็นวันที่จะติดอยู่ในความทรงจำ ท่ามกลางเสียงหัวเราะ รอยยิ้ม และความปลาบปลื้มใจ ในแต่ละคืนวันของชีวิต ในแต่ละก้าวย่างที่เราอยากให้เด็กตัวน้อยมีความใฝ่ฝัน

พราะเขาคือวันเวลาแห่งอนาคต

เพราะเรารู้ว่า พวกเขาคือคำตอบของพรุ่งนี้

คือความฝันที่เราวาดหวังเอาไว้

 

สำหรับคืนวันเหล่านี้

พวกเขาล้วนเป็นอัญมณีมีค่า

เป็นดอกผลและคืนวันของอนาคต

เป็นความหมายของชีวิต ที่เราควรเข้าใจและทนุถนอม เข้าใจถึงความฝันในวัยเด็กของชีวิตเรา ยามเล่นข้าวเล่นของ เหมือนดั่งอยากเป็นผู้ใหญ่ ขี่ม้าไม้เหมือนคาวบอยตัวใหญ่ในดวงใจ ทำกับข้าวให้เหมือนแม่ทำ แต่งตัวออกไปทำงานให้เหมือนที่พ่อเดินออกจากบ้านในทุกเช้า อยากเป็นทุกอย่างที่ผู้ใหญ่เป็น อยากทำทุกอย่างที่ผู้ใหญ่กระทำ เขาเหล่านั้นล้วนเป็นลมหายใจแห่งอนาคต

เป็นความฝันอันยิ่งใหญ่

เป็นทุกความหวังของโลกใบนี้

โปรดอย่าทำลายจินตนาการของวัยเด็ก

โปรดมอบวันเด็กอันงดงาม

เพื่อพวกเขาได้มีรอยยิ้ม

 

 

หมายเหตุ : ภาพถ่ายนี้เป็นผลงานสร้างสรรค์ และร่วมกันสร้างสรรค์ เพื่อสร้างชุมชนแห่งไมตรีจิต รวบรวมความช่วยเหลือ และน้ำใจไมตรี ในการสนับสนุนการทำงานของวัดพระบาทน้ำพุ หากสนใจ ภาพถ่าย ภาพโปสการ์ต

สามารถติดต่อ ได้ที่ http://smcharity.multiply.com/

หมายเลขบันทึก: 158832เขียนเมื่อ 12 มกราคม 2008 05:13 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 22:19 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท