AAR:การต้อนรับคณะพยาบาลที่มาดูงานชาวอินโดนีเซีย(2)


จากการที่เป็นผู้มาดูงานที่มีประสบการณ์การทำงานใกล้เคียงกับงานบริการของกลุ่มงานและแสดงออกถึงความสนใจใคร่รู้ทำให้ในครั้งนี้จะใช้เวลาส่วนมากในการคุยแลกเปลี่ยนประสบการณ์การทำงานระหว่างกันมากกว่า

เริ่มต้นจากผู้มาดูงานเดินทางมาถึงที่กลุ่มงานฯสายกว่าเวลานัดหมายเล็กน้อย คุณเปี่ยมสุขหัวหน้ากลุ่มงานฯได้รับทราบและออกมากล่าวให้การต้อนรับแก่คณะผู้มาดูงานสักครู่หนึ่งก่อนที่จะขอตัวไปทำงานอื่น

..ฉันเพิ่งรู้ว่าลืมประสานงานกับธุรการให้ช่วยเตรียมเรื่องอาหารว่างหรือเบรกให้แก่คณะผู้มาดูงาน..เบรกมื้อเช้าสำเร็จได้ด้วยการลงทุนเสียสละสตางค์กับขนมส่วนตัวจัดให้แก่เขา ส่วนมื้อบ่ายโชคดีที่ทางธุรการสามารถจัดเตรียมโดนัทกับกาแฟให้ได้

...คณะดูงานชุดนี้เป็นมุสลิม2คน,เป็นพุทธ1คนและเป็นคริสเตียน1คนดังนั้นจึงตกลงเวลาพักเบรกและเวลาที่จะบรรยายให้เหมาะสมและสบายใจด้วยกันทุกฝ่าย.

..เมื่อสอบถามภูมิหลังของผู้มาดูงานฉันสบายใจมากขึ้นที่พบว่าทุกคนมีประสบการณ์เคยทำงานให้การปรึกษาเกี่ยวกับเอดส์..บางคนปัจจุบันเป็นหัวหน้างานแต่3ใน4คนนี้ยังมีโอกาสทำหน้าที่เป็นผู้ให้การปรึกษาอยู่ และพวกเขาสนใจอยากมาเรียนรู้เกี่ยวกับการให้การปรึกษาเกี่ยวกับเอดส์ที่มีอยู่ของสถาบัน (process of pre& post HIV testing counseling),กระบวนการแก้ไขปัญหาของผู้ให้การปรึกษาและการพัฒนาคุณภาพงานของทีมงานให้การปรึกษา

ฟังดูไม่ยากแต่ก็ไม่ง่าย ทั้งนี้เนื่องจากระยะเวลาที่มาดูงานเพียง1วันแล้วจะเจาะลึกให้ได้ทั้งหมดคงไม่ได้แน่ ฉันจึงสำรวจต่อเกี่ยวกับในประเด็นของระดับความรู้ความเข้าใจในเรื่องทักษะการให้การปรึกษา,ความรู้เกี่ยวกับHIV/AIDS+OIของผู้มาดูงาน   น่าพอใจมากที่พวกเขาก่อนหน้านี้ได้รับความรู้เกี่ยวกับHIV/AIDS+OI จากการฟังบรรยายและสังเกตการณ์ทำงานของอาจารย์นพ.สมสิทธิ์และจากที่อินโดนีเซียเองก็มีการจัดอบรมการให้การปรึกษาเกี่ยวกับHIV/AIDSซึ่งมีประเด็นลักษณะใกล้เคียงกันกับที่จัดทำในไทย

ดังนั้นฉันจึงสามารถตัดสไลด์ที่เกี่ยวกับBasic Skills และเมื่อเวลาพูดถึงเทคนิคอลเทอมบางคำทางด้านการให้การปรึกษา อาทิ counseling ,Rapport , sympathy,empathy,CBT. ,adherenceเป็นต้นจึงไม่ต้องอธิบายมาก/ละเอียดเขาก็สามารถเข้าใจได้

และจากการที่เป็นผู้มาดูงานที่มีประสบการณ์การทำงานใกล้เคียงกับงานบริการของกลุ่มงานและแสดงออกถึงความสนใจใคร่รู้ทำให้ในครั้งนี้จะใช้เวลาส่วนมากในการคุยแลกเปลี่ยนประสบการณ์การทำงานระหว่างกันมากกว่าที่จะเป็นการบรรยายความรู้เรื่องของกระบวนการให้การปรึกษา

ซึ่งสภาพปัญหาเกี่ยวกับครอบครัวของอินโดนีเซียก็มีคล้ายๆกับบ้านเราแต่เกี่ยวกับพฤติกรรมทางเพศในกลุ่มเยาวชนของอินโดนีเซียยังไม่มากหรือเด่นชัดเท่าบ้านเรา

กลุ่มเสี่ยงต่อการรับและแพร่เชื้อของอินโดนีเซียก็คล้ายกับไทยในสมัย10-15ปีก่อน คือในกลุ่มใช้ยาเสพติดและกลุ่มขายบริการทางเพศ 

 แต่วิธีการลดความเสี่ยง(Harm reductions in IDU)เขาเลือกใช้การแลกเข็ม=?และการจ่ายเมทธาโดนแบบDOT. สูตรยาต้านไวรัสของเขาก็เป็นอย่างเดียวกันกับที่จ่ายในบ้านเราและก็กำลังจะเริ่มๆเจอผู้ป่วยดื้อยาต้านไวรัสหลายขนาน เหมือนอย่างที่เราเคยเจอมาก่อนแล้ว

                ที่อินโดนีเซียมีการทำกลุ่มให้การปรึกษาและกลุ่มกิจกรรมบำบัดที่หลากหลายเช่นเดียวกับไทยแต่โดยส่วนใหญ่มักจะจัดการโดยพยาบาลหรือเจ้าหน้าที่ของสถานพยาบาล

    เมื่อตอนที่พาเขาพูดคุยกับอาสาสมัครชมรมแสงเทียนผู้มาดูงานคนหนึ่งตั้งคำถามเกี่ยวกับประสบการณ์ความประทับใจของอาสาสมัคร ซึ่ง ศลก็จะเล่าถึงเคสรายหนึ่งที่เขารู้สึกภาคภูมิใจที่ได้มีโอกาสเข้าไปช่วยให้กำลังใจและแนะนำการดูแลจากที่ป่วยหนัก-ท้อแท้-ไม่ยอมรับการรักษา คิดแต่อยากจะตาย จนถึงกระทั่งเคสรายนั้นดีขึ้นทั้งทางร่างกายและจิตใจ สามารถกลับไปใช้ชีวิตตามปกติของเขาได้ ผู้มาดูงานให้ความสนใจเกี่ยวกับเทคนิควิธีการให้ข้อมูลและวิธีปฏิบัติเพื่อดูแลตนเองให้มีสุขภาพดีของอาสาสมัครเป็นอย่างมาก มีการถ่ายรูปร่วมกันระหว่างอาสาสมัครและคณะผู้ดูงาน

                ภาคบ่ายไก่ชุติมานักสังคมสงเคราะห์บรรยายและเล่าเกี่ยวกับUC.ระบบประกันสุขภาพถ้วนหน้าและ Role   /บทบาทของนักสังคมสงเคราะห์ในสถาบันว่ามีการจัดบริการและกระบวนการทำงานอย่างไรบ้าง  มีการเยี่ยมชมสถานที่ทำงานของนักสังคมฯ ดูสถิติการให้บริการของงานสังคมสงเคราะห์ที่ผ่านมาของปีงบประมาณที่ผ่านมา  

     หลังจากนั้นก็บรรยายสลับกับการแลกเปลี่ยนประสบการณ์กันต่อในประเด็นการดูแลในเด็กที่ติดเชื้อเอชไอวี  ตอบข้อซักถามและสรุปประเด็นที่ได้พูดคุยกันตั้งแต่ตอนเช้าถึงปัจจุบัน

    ก่อนปล่อยตัวกลับบ้านพาไปดูห้องให้คำปรึกษาโดยคร่าวๆเสร็จกระบวนการในการต้อนรับและบรรยายกิจกรรมของกลุ่มงานฯเมื่อ15.54น.

หมายเลขบันทึก: 158830เขียนเมื่อ 12 มกราคม 2008 05:03 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 22:19 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท