เพลินกับตลาดนัดนวัตกรรมเล็กๆ (๒)


บันทึกนี้ตามมาบอกเล่าให้ได้เห็นภาพชัดของงานการจัดการความรู้ ที่นำไปสู่การพัฒนาครู พัฒนาการจัดการเรียนการสอน และที่สำคัญคือพัฒนาเด็กๆ ในทุกช่วงชั้น ที่คุณครูของโรงเรียนเพลินพัฒนาภูมิใจนำมาแลกเปลี่ยนเรียนรู้ร่วมกัน

การแลกเปลี่ยนเรียนรู้… สู่การสร้างสื่อนวัตกรรม

กลุ่มคุณครูอนุบาลนำข้อมูลความรู้ที่ได้จากวงประชุมแลกเปลี่ยนเรียนรู้ของคุณครูอนุบาลในแต่ละสัปดาห์ของแต่ละระดับชั้นมาต่อยอด จนเกิดเป็นสื่อนวัตกรรมการเรียนรู้หลากหลายชิ้นที่เด็กๆ อนุบาลจะได้ใช้เรียนรู้ผ่านการเล่นอย่างสร้างสรรค์

* “บล็อกลูกบาศก์สร้างการเรียนรู้” ของคุณครูหุย-ภาวดี ศรัณยนิตย์ ช่วงชั้นอนุบาล

คุณครูหุยเล่าว่าจุดประกายความคิดในการทำสื่อชิ้นนี้จากวงประชุมแลกเปลี่ยนเรียนรู้ของคุณครูช่วงชั้นอนุบาล ที่คุณครูหนึ่ง-ศรัณธร แก้วคูณ ครูวิชาการช่วงชั้นอนุบาล ชักชวนเพื่อนครูมองสื่อแต่ละชิ้นอย่าง “ลึก” และ “รอบ” เพื่อดูว่าเด็กจะสามารถเรียนรู้อะไรจากสื่อนั้นได้บ้าง

คุณครูหุยเองสนใจสื่อ “บล็อก” ที่เด็กๆ เล่นอยู่เป็นประจำ เมื่อมองอย่างละเอียดก็เห็นว่าน่าจะนำบล็อกนี้มาให้เด็กๆ เรียนรู้เรื่องจำนวนและมิติสัมพันธ์ได้ จึงไปขอกล่องซุปไก่สกัดจากเพื่อนครูมาตัดให้เท่ากันทุกด้านเพื่อทำเป็นบล็อกลูกบาศก์ แล้วนำมาให้เด็กๆ เรียนรู้ เช่น

• เรียนรู้เรื่องจำนวน - นำบล็อกจำนวน ๔ หรือ ๖ ชิ้นวางซ้อนกันเป็นบล็อกใหญ่ แล้วให้เด็กนับจำนวนบล็อกเล็กๆ ที่รวมกันจนเป็นบล็อกใหญ่ และสามารถเพิ่มจำนวนบล็อกเข้าไปเรื่อยๆเพื่อเพิ่มความท้าทายตามวัยของเด็ก ซึ่งสามารถทำได้ทั้งนับเพิ่มและนับลด

• เรียนรู้เรื่องมิติสัมพันธ์ - ดึงบล็อกบางชิ้นออก ให้เด็กมองหา หรือเติมเต็มส่วนที่หายไป

• เรียนรู้เรื่องการคิดเป็นภาพ - นำบัตรคำที่มีรูปบล็อกต่อเป็นรูปต่างๆ เช่น รูปตัว L รูปขั้นบันได มาเป็นโจทย์ให้เด็กๆ ต่อบล็อกตามบบัตรภาพที่ได้รับ

เมื่อนำสื่อชิ้นนี้มาบอกเล่าในวงประชุมแลกเปลี่ยนเรียนรู้ เพื่อนครูท่านอื่นๆ ก็เสนอแนะว่า ถ้าใส่สีต่างๆ เข้าไปในแต่ละด้านของบล็อก เด็กๆ ก็จะได้เรียนรู้เรื่องสีจากบล็อกนี้ด้วย

เมื่อความคิดหนึ่งเกิดขึ้น ความคิดดีๆ อื่นๆ ก็เริ่มหลั่งไหลมาจากรอบวงประชุม เช่น เติมตัวเลขลงไปในแต่ละด้านคล้ายๆ ลูกเต๋า แล้วนำมาโยนทีละ ๑ ๒ หรือ ๓ ลูก เพื่อให้เด็กๆ เรียนรู้เรื่องจำนวนการบวก การลบ หรือหากเติมตัวอักษรลงไปแทนที่ตัวเลข เมื่อโยนได้อักษรตัวไหน เด็กๆ ก็จะต้องคิดคำที่ขึ้นต้นด้วยอักษรตัวนั้น เป็นการเสริมทักษะด้านภาษา เป็นต้น

จากสื่อง่ายๆ ที่ตั้งใจจะให้เด็กๆ ได้เรียนรู้เรื่องมิติสัมพันธ์และจำนวน เมื่อนำมาแลกเปลี่ยนเรียนรู้ระหว่างเพื่อนครูด้วยกันก็เกิดการต่อยอดด้วยการพลิกแพลงเพียงเล็กน้อย จนเกิดวิธีการเล่นใหม่ๆ ที่เด็กๆ จะได้เรียนรู้เพื่อเสริมทักษะในด้านต่างๆ อย่างเพลินเพลิน
หมายเลขบันทึก: 158658เขียนเมื่อ 11 มกราคม 2008 09:44 น. ()แก้ไขเมื่อ 28 เมษายน 2012 18:52 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

สวัสดีปีใหม่นะคะคุณครูใหม่และคุณครูใจดีแห่งโรงเรียนเพลินพัฒนาทุกท่าน

ดีใจที่ได้มีโอกาสรู้จักคุณครูที่มีจิตละเอียด จิตที่ละเอียด จะเกิดความคิดสร้างสรรค์ได้ไม่รู้จบจริงๆนะคะ

ดีใจแทนคุณพ่อคุณแม่ที่มีลูกหลานเรียนที่นี่ค่ะ

สวัสดีปีใหม่ค่ะพี่นุช ขอเป็นตัวแทนรับคำกล่าวชมของพี่นุชไปมอบแด่คุณครูทุกๆท่านค่ะ ...ที่อยุธยาหายหนาวหรือยังคะ พรุ่งนี้กลุ่มครูจิตอาสาที่โรงเรียนจะไปจัดกิจกรรมวันเด็กให้กับลูกหลานชาวอยุธยา ที่โรงเรียนวัดตะกู อ.บางบาล ด้วยค่ะ อยู่ไกลจากบ้านพี่มากไหมคะ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท