Luxemburg


ถ้าคนไทยพูดได้หลายภาษาก็คงดี

ผมได้ไปเที่ยวทีเมือง luxemburg เมื่อ 2 ปีที่แล้ว วันนี้ได้เห็นภาพก็ยังจำได้ ที่นั่นอากาศดี บ้านเมืองสงบ ทั้งส่วนของเมืองสูง และเมืองต่ำ ภาพที่เห็นเป็นของเมืองต่ำ เนื่องจากเมืองตั้งอยู่บนเขา ทำให้มีหลายส่วน อาหารอร่อย รวมไปถึงไอศครีมที่อร่อยมาก แถมถูกอีกต่างหาก มีการแสดงดนตรีในสวน รวมถึงร้านขายของที่น่าสนใจ ร้านน่ารักจำนวนมาก และที่สำคัญคนของเขาพูดได้ 4 ภาษาเป็นอย่างน้อย ผมไปกินไอศครีมกับเพื่อนที่เป็นชาวโคลัมเบีย ก็เลยพูดกัน 3 ภาษา ก็คือ อังกฤษ สเปน และก็ฝรั่งเศส พนักงานเสริฟก็มาเสริฟและพูดคุยกัน เรื่องนี้น่าคิดตรงที่ทำไมคนไทยถึงขาดความสามารถด้านภาษาละ ถ้าคนของเราพูดได้หลายภาษาก็คงดีเหมือนกันนะ

แต่ไม่ใช่บอกว่าภาษาไทยของเราไม่ดี ที่จริงภาษาแม่นั้นดีที่สุด แต่ภาษาเสริมละ มันเป็นความได้เปรียบนะ (แต่เมืองไทยกลับมุ่งเน้นแค่อังกฤษ) มันก็เลยไม่แน่ว่าเราจะก้าวไปในอนาคตได้ยั่งยืนแค่ไหน ถ้าเรารู้ภาษามาก เราก็จะรู้เรื่องเขามากขึ้น

คำสำคัญ (Tags): #ภาษาไทย
หมายเลขบันทึก: 15858เขียนเมื่อ 16 กุมภาพันธ์ 2006 21:48 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 พฤษภาคม 2016 18:10 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

เห็นด้วยในการให้คนไทยรู้หลาย ๆ ภาษาเพราะจะเป็นข้อได้เปรียบทั้งด้านเศรษฐกิจ และสังคม  ขอคุณมากที่นำภาพสวย ๆ มาให้พักสายตา 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท