สุข...ที่เกิดจากความภูมิใจในสิ่งที่ทำใช้เอง


การเรียนการสอนภาษาอังกฤษที่ผู้เขียนรับผิดชอบคือชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3  เด็กในวัยนี้ค่อนข้างพูดมาก  รักสนุก  ยังไม่คิดถึงอนาคตนัก ผู้เขียนชอบพูดภาษาอังกฤษในสถานการณ์จริงกับนักเรียนเสมอ หวังเป็นอย่างยิ่งว่านักเรียนจะกล้าพูดโต้ตอบอย่างไม่อาย

     วันนี้เมื่อเดินออกมาจากห้องพักครูเตรียมเข้าสอน  เห็นนักเรียนหญิงกลุ่มหนึ่งกำลังกินคุกกี้ จึงถามว่า(แปลให้ฟังเป็นภาษาไทยและให้พูดตามด้วยทุกครั้ง)

   Teacher : What are you eating?  หนูกำลังกินอะไรน่ะ

   Student : I am eating cookies.  หนูกำลังกินคุกกี้ค่ะ

                   Would you like some?  ทานไหมคะคุณครู

   Teacher : No , thanks. ไม่ล่ะค่ะ  ขอบคุณ

      ให้นักเรียนฝึกพูดตามจากสถานการณ์เมื่อครู่นี้บ่อยๆจนจำได้ จึงเข้าห้องสอน  ทันใดก็พบว่ามีนักเรียนหญิงอีกสองคน  กำลังอมขนมอมยิ้มอยู่  จึงถามว่า ( ให้นักเรียนฝึกพูดลักษณะเดียวกันพร้อมเขียนบนกระดานให้ดู)

     Teacher :  What  are you eating?

     Student :  I am eating lollipop.  หนูกำลังกินอมยิ้มค่ะ

     พร้อมกับดึงออกมาจากปากยื่นให้ครูแล้วถามว่า

     Student :  Would you like some?  ทานไหมคะ

     Teacher :  Oh no, thank you. คงไม่ล่ะค่ะ  ขอบคุณ

     ขณะเดียวกันมีนักเรียนชายคนหนึ่งกำลังแจกงานคืนให้เพื่อน  ขณะผ่านหน้าครูก็ยิ้ม  ครูจึงถามว่า

      Teacher :  Why are you smiling?  ยิ้มทำไมจ๊ะ

      Student  :  I am happy. ก็ผมมีความสุขน่ะครับ

     แล้วเหตุการณ์ก็กลับสู่ภาวะปกติ  บทสนทนาอื่นๆที่ผู้เขียนได้เคยใช้และฝึกให้นักเรียน ลองคลิกดูที่นี่ค่ะ  http://ohsons-talk.blogspot.com

จากนั้นก็สอนอีกหลายห้อง มีนักเรียนคนหนึ่งเล่าว่าผมทำน้ำหมักชีวภาพมะกรูดให้ป้าผมใช้  (ที่ครูเคยสอนผม)  ป้าแกชอบมากครับ บอกว่าใช้ล้างห้องน้ำ กลิ่นหอมดี

    ครูก็บอกว่ารู้ไม๊ ครูเอามาทำเป็นน้ำยาซักผ้า ล้างจานก็ได้ แถมครูใช้อาบด้วยนะ ลงทุนประมาณ 80 บาท ได้น้ำยาเกือบแกลลอนแน่ะ

(8 ลิตร)  อาจารย์ช่วยจดสูตรให้ผมได้ไหมครับ  (ครูฟังแล้วปลื้มที่มีผู้ร่วมอุดมการณ์)แถมเพื่อนๆที่นั่งฟังอยู่ก็อยากจะทำเป็นบ้าง เนื่องจากที่บ้านมีลูกมะกรูดเยอะมาก

     พอกลับถึงบ้านจะซักผ้า เปิดถังซักผ้า "อุแม่เจ้า..." ไม่ได้เอาผ้าไปตากตั้งแต่เช้าแล้ว  พอหยิบขึ้นมาดม  ....ไม่ยักเหม็นแฮ่ะ   นี่แหล่ะข้อดีของน้ำหมักชีวภาพในน้ำยาซักผ้า  เมื่อวานทำน้ำยา เรียกว่าน้ำยาอเนกประสงค์ชีวภาพก็แล้วกัน  แทนที่จะใส่น้ำหมักชีวภาพอัญชัน  ก็ใส่น้ำหมักชีวภาพมะกรูดแทน  กลิ่นหอม.....ชื่นใจแต่ไม่มีสีนะคะ

เชิญคลิกดูขั้นตอนการทำที่ http://meesub.blogspot.com

   

   

หมายเลขบันทึก: 158315เขียนเมื่อ 9 มกราคม 2008 20:07 น. ()แก้ไขเมื่อ 30 มีนาคม 2012 17:22 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

Dear krab. Theacher.

ผมเป็นคนหนึ่งที่เข้ามาอ่าน blog ของอาจารย์ครับเพราะให้ความรู้เกี่ยวกับภาษาอังกฤษและโครงสร้างของ grammar ได้เข้าใจดีมากครับ ผมจึงอยากขอบคุณคุณครูที่ได้นำข้อมูลดีๆ อย่างนี้มาเผยแพร่ครับ ขอบคุณครับ

 

Thank you very much krab.

หนูเคยเป็นศิษย์เก่าของอาจารย์ค่ะ(หวังว่ายังคงจำกันได้)หนูเพิ่งได้เข้ามาดู biog ของอาจารย์อีกครั้งวันนี้เองค่ะ อาจารย์ยังคงใช้ภาษาอังกฤษในชีวิตประจำวันมาสอนน้องๆและเพื่อนๆได้ดีเสมอ ตัวหนูเองก็ขอขอบคุณอายารย์มากๆเลยค่ะเพราะวิธีสอนของอาจารย์ทำให้หนูกล้าที่จะพูดและรักภาษาอังกฤษมากขึ้น(I miss you )

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท