การเดินบนพื้นโลกคือปาฎิหาริย์


 ในความคิดของคนทั่วๆไป  เรามักจะคิดไปกันว่า  ถ้าใครสักคนสามารถเหาะได้  หรือสามารถเดินบนผิวน้ำได้ คือปาฎิหาริย์ แต่สำหรับคำสอนของหลวงปู่ติช  นัท ฮันห์ แล้ว  ท่านสอนว่า  การเดินบนพื้นโลกนั้นคือปาฏิหาริย์  เพราะในการก้าวเดินแต่ละก้าวของเรานั้น  ถ้าเป็นไปด้วยความตระหนักรู้  เราจะพบกับปาฎิหาริย์ของชีวิตและสรรพสิ่งที่อยู่รอบๆตัวเรา  เราจะรับรู้ถึงลมหายใจเข้าออก รับรู้ถึงต้นไม้ใบหญ้าสีเขียวๆ ที่เราเคยเดินผ่านมันไป  โดยที่แต่เดิมนั้นเราไม่เคยสังเกตเห็นมันด้วยซ้ำเนื่องจากความเร่งรีบของชีวิต   การเดินอย่างมีสติจะทำให้เราได้รับรู้ถึงความสุขสงบภายใน  ชีวิตเราจะง่ายดายและมีความสุขได้ไม่ยาก  และเมื่อเราเรียนรู้ที่จะเดินอย่างมีสติ  เดินตามลมหายใจและรอยยิ้ม  เราก็จะพบเห็นหลายสิ่งหลายอย่างในชีวิตที่เรามองข้ามไป   ขอให้มีสักวันที่เราจะเริ่มต้นเดินอย่างมีสติ  แล้วเราจะพบกับปาฎิหาริย์ของชีวิต 

 

  

คำสำคัญ (Tags): #walking meditation
หมายเลขบันทึก: 158021เขียนเมื่อ 7 มกราคม 2008 23:53 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 18:41 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

        ตามมาอ่านด้วยความรวดเร็ว เพิ่งเปิดเมล์รู้ว่าพี่ยาเปิดบลอกแล้ว  ดีใจจ๊าดนัก  เออู้กำเมืองถูกป่าวก็บ่ฮู้

        รูปประกอบก็สวยงามโตยเจ้า

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท