ทุ่งนาหน้าแล้ง


ใครๆ ก็ว่าอิสานแล้ง ทุ่งนาแตกระแหง แต่เมื่อเราออกไปที่ทุ่งนา ที่นั่นเราจะได้สัมผัสกับธรรมชาติ สายลมเย็นๆ แห้งๆ ของหน้าหนาว แดดแรงๆ แสบผิวแต่ไม่ร้อน

และเมื่อเราเดินลงไปที่ท้องนาเราก็จะพบกับความสวยงามที่แทรกอยู่ตรงนั้น

   

ดอกอ้อสีขาวเป็นดงอยู่ริมน้ำข้างทาง ต้นดอกหงอนไก่ป่าสีมชมพู ขึ้นเป็นกลุ่มๆเล็กๆ เมื่อชำเลืองไปอีกด้านก็พบกับดอกถั่วผีเป็นพุ่มเตี้ยๆ มีสีโอโรส และม่วงน้ำตาล (สีโอโรส เพิ่งเคยเห็น) 

<p align="center"> </p><p>ระหว่างนั่งรถกลับบ้าน ก็มองเห็นต้นไม้สีแดงเด่นตัดกับสีเขียว ของต้นไม้อื่นๆ และท้องฟ้า สวยมาก เมื่อลงไปดูจึงพบว่า ที่แดงอย่างนั้น แดงจากยอดอ่อนที่เพิ่ง แย้มจากตามาชมโลก </p><p align="center"></p><p>   </p><p style="margin: 0in 0in 0pt" class="MsoNormal">บันทึกนี้ เพื่อหอบอากาศบริสุทธิ์จากท้องนามาให้ท่านได้สูดดม และชื่นชมกับดอกไม้ ต้นไม้จากท้องนาค่ะ</p> 

หมายเลขบันทึก: 157836เขียนเมื่อ 7 มกราคม 2008 03:25 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 มิถุนายน 2012 15:45 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (27)

ดอกอ้อ สวยจังเลยนะคะ

ว่าแต่ว่า ตัวการ์ตุนใส่หมวกเนี้ย มาได้ยังงัยน้อ เก๋ไก๋มากเลยนะคะ

  • ธรรมชาติย่อมซื่อตรงต่อท้องฟ้า
  • ถึงฤดูกาลมา จะพากันอวดโฉม
  • ถึงจะถูกเหยียบย้ำ ช้ำซ้ำเดิมๆ
  • เธอยังมาเติมความงดงามตามเวลา

ดอกไม้สวยมากครับ อ่านหัวข้อนึกภาพว่าจะแห้งแล้งไม่มีจะกินอะไรทำนองนั้น สดชื่นดีครับ

ในความแห้งแล้งมีความงามซ่อนอยู่ ในความงามมีอนิจจัง มุมนี้สวยจริงๆ มันเป็นสิ่งทดแทนกันเน๊าะ

(ผมส่ง CD ดงหลวงเมื่อเช้าครับที่คณะ ไม่ได้ไปที่ภาควิชาครับ)

  • ธุ อาจารย์แป๋วค่ะ..

ความงดงามตามธรรมชาตินั้นซุกซ่อนอยู่ในทุกๆ ที่ และทุกๆ ความรู้สึกนะคะ    ขอเพียงแต่เราไม่ละเลยหรือมองผ่าน

แน่ะ..อาจารย์หอบอากาศบริสุทธิ์จากท้องนามาฝากใครๆ ได้    แล้วทีต้อมบอกจะเอาอากาศหนาวเย็นยะเยือกให้ไปก็บอกไม่เอาๆๆ    ใจร้ายนิ

  • ตามน้องจอมซนข้างบนมา
  • ใบไม้อ่อนๆสวยมากเลยครับ
  • ชอบๆๆ
  • เพิ่งรู้ว่าเรียกว่าถั่วผี
  • ที่ทุ่งนาที่บ้านกาญจนบุรีมีเต็มเลยครับ
  • มีอีกแบบไม่ทราบเรียกว่าอะไร
  • ก็แก่เขย่ามีเสียงดังด้วยครับพี่
  • ขอบคุณครับ
เรียน ท่านรองแป๋ว ไปจัดหาที่นา เพื่อเจ้าเงาะดูแล รือ ท่าน

สวัสดีครับ

ได้ดูแต่ภาพ เลยไม่เจอทั้งแดด ทั้งลม

ผมเองก็เคยไปภาคอีสานสองสามครั้ง ถึงแม้ว่าจะไม่ชื้นเหมือนภาคใต้แต่ต้นไม้ที่ขึ้นตามริมทางหลวง ก็เขียวชอุ่ม ชวนให้คิดว่าภาคอีสานไม่ได้แล้งแบบที่ใครๆเค้าว่ากัน
ว้าว สวยจัง อารมณ์ศิลปินจังเลยนะพี่เรา จอดรถลงไปถ่ายรูประวังจะโดนรถอื่นมาจูบก้นนะจ๊ะ เดี๋ยวจะหาว่าน้องไม่เตือน อิ อิ ถ้าเดินไปก็ไม่เป็นไรแต่อย่าลืมทาครีมกันแดดด้วยล่ะ เป็นห่วง กลัวพี่หนูผิวไม่จ๋วย

สวัสดีค่ะอาจารย์ พอดีมีรูป สวยแบบแห้งแล้งหน่อย แต่มีเสน่ห์ไปอีกแบบนึง มาฝากค่ะ ดูเหงาๆหน่อยนะคะ

สวัสดีค่ะ  รูปสวย สดชื่นจังค่ะ

พี่แป๋วคะ

หนิงชอบดอกหญ้ามากค่ะ  แต่ไม่เคยถ่ายได้สวยเลยๆเลยสักครั้ง

เนี่ยหนิงก็เพิ่งทราบนะคะว่า  ดอกขาวไหวๆนั่นเป็นดอกอ้อ  อิอิ หนิงเนี่ย...อะไรก็ตามอยู่ในทุ่งนาหนิงเรียก ดอหญ้าหมดเลยอ่ะค่ะ

หนิงชอบดอกหญ้าที่ดอกสีเหลืองๆ ก้านสูงๆอ่ะค่ะ  แต่จะว่าไปหนิงชอบทุ่งนาหน้าฝนมากกว่าค่ะ  มีต้นข้าวสูงๆ เล่นลมไหวๆสวยงามมากเหมือนพรมกำมะหยี่เลย  และแสดงถึงว่าอุดมสมบูรณ์เดี๋ยวเราก็มีข้าวกิน  อิอิ  จบเรื่องกินอีกแล้ว

สวัสดีครับ

ภาพสวย มุมศิลป์ เห็นภาพแล้วก็อยากจะหนีไปนอกเมืองอีกแล้ว (เมืองนอกยังไม่มีปัญญาไป) อิๆ 

ภาพของคุณพี่ศศินันท์ก็สวยมากครับ จับภาพได้อารมณ์จริงๆ 

 

สวัสดีครับพี่แป๋ว

        น่าสนใจมากๆ ครับ ขอบคุณมากครับ สำหรับธรรมบทนี้

        ทุกๆที่มีความงามแฝงอยู่เสมอหากเรามองด้วยจิตที่งาม ธรรมชาติได้ให้คำตอบไว้หมดแล้วในยุคเราๆ ว่าอะไรควรจะเกิดและอยู่ในพื้นที่ใด และนั่นหล่ะก็คือคำตอบ จะเอาดอกอ้อนั้นไปปลูกไว้ใน กทม. หรือ ทางใต้ ก็อาจจะสวยงามไปอีกแบบแต่ไม่เหมือนกับที่พี่เห็นที่อีสานในมุมนั้นเป็นแน่ มีเสน่ห์ในมุมมองและต่างที่ต่างถิ่น

        แต่ด้วยความขี้สงสัยของคน มักจะนำนั่นไปวางตรงนี้ วางนี้ไปตรงนั้น จนอาจจะทำให้เกิดภาพที่เปลี่ยนไป และฝืนธรรมชาติ จนต้องสร้างเทคโนโลยีตัดต่อพันธุกรรมให้สู้ักับภาวะต่างๆ ที่ขาดเพื่อนำมาสู่ระบบเสพของมนุษย์ที่ต้องการให้มีทุกอย่างในพื้นที่ที่ต้องการ

        ท้ายที่สุดแล้วคำตอบที่ได้คือคำตอบหรือคำประท้วงให้เราแก้ไขกันต่อไปครับ

ขอบคุณพี่มากครับ 

  • แวะมารับอากาศสดชื่นและไอดินของท้องทุ่งค่ะ
  • ธรรมชาติพร้อมที่จะเยียวยาตนเองได้เสมอนะคะ

อาจารย์แป๋วถ่ายภาพได้สวยมากๆเลยค่ะ คัดภาพสวยๆทั้งนั้นมาให้ชม สดชื่นจริงๆค่ะ

ดอกอ้อนั้นใช่อย่างเดียวกับดอกเลาหรือเปล่าคะ แถวทุ่งหน้าอยุธยาก็เยอะมาก ชอบดูเวลาลมพัดพริ้วนะคะ

เมื่อเดือนที่แล้วไปสกลนคร นอกเมือง ได้เก็บภาพพืชตามท้องทุ่งใกล้วัดที่ไปหลายชนิด สวยงาม แปลกตา น่าสนใจมากเลยค่ะ

ในหน้าแล้งที่จริงมีความงาม มีชีวิตที่กำลังแย้มงามตามฤดูกาลให้ชื่นชมมากมายนะคะ

สวยคับพี่แป๋ว

เสียใจกับรถพี่ด้วยคับ

คิดถึงพี่แป๋วนะคับ^^

เช้านี้เป็นเช้าชื่นแห่งชีวิตโดยแท้....

ขอบคุณครับ

ตอนนี้อยู่ วลัยลักษณ์เกมส์ ..... คิดถึงบ้านมาก

ปีนี้นักมวยผมชวดทองไปอย่างน่าเจ็บใจ   แต่สำหรับ มข.  เชื่อว่าปีนี้คงไม่น้อยกว่า  2  เหรียญครับ -

อย่าเจ็บใจเลยครับ คุณพนัส  แผ่นดิน กีฬามีแพ้ มีชนะ

ไม่ได้ทองก็ได้เงิน ใช่มั้ยครับ...

มาชมภาพสวยๆของพี่แป๋วดีกว่าครับ  - ผ่อนคลายครับผ่อนคลาย

---------------------------------------------

ผมชอบคำที่ เม้ง สมพร ช่วยอารีย์ 
เขียนไว้ครับ ว่า  "ทุกๆที่มีความงามแฝงอยู่เสมอหากเรามองด้วยจิตที่งาม"

สวัสดีค่ะ

ขอโทษนะค่ะที่มาคุยด้วยช้าไปนิดหนึ่ง คือ เนื่องจากตอนนี้กำลังวุ่นๆ เกี่ยวการจัดทำเอกสารประกอบการประชุมวิชาการค่ะ (แก้ตัว....อิอิ)

น้องกาเหว่าขา...ตัวการ์ตูนใส่หมวกนี่ อ.ต้อม จากภาควิชารังสีวาดให้ค่ะ ...แต่ตอนนี้ไม่มีแล้ว เพราะ G2K เปลี่ยนโมใหม่ การ์ตูนใส่หมวกที่น่ารักของพี่ก็หายไป ไว้ค่อยเอาใส่ใหม่ค่ะ ถ้าสนใจแวะไปขอให้อาจารย์ต้อมวาดให้ซิค่ะ ที่ เรื่องเล่า ซำปะปิ ค่ะ

สวัสดีค่ะอาจารย์ LinHui

อาจารย์มาช่วยเติมเต็มให้ธรรมชาติในท้องนาสวย สดชื่น ขึ้นอีกเยอะเลยค่ะ ขอบพระชคุณมากค่ะ

สวัสดีค่ะคุณสุพล

ช่วงนี้อาจจะเป็นเริ่มๆ แล้งใหม่ๆค่ะ จึงยังสดชื่นอยู่ หากแล้งมากๆ แล้วได้มีโอกาสไปเดินทุ่งนา จะลองหาความงามจากความแห้งแล้งดูค่ะ

สวัสดีค่ะพี่บางทราย

มุมสวยเล็กๆ ในทุ่งนาค่ะ เราต้องทำตัวเล็กๆ ลงไป แล้วจะได้ภาพมุมสวยที่ใหญ่ขึ้นค่ะ

ได้รับ CD แล้วค่ะ ดูแล้วค่ะ ชอบค่ะ อยากไปเที่ยวดงหลวงอีกค่ะ เปิดให้ลูกศิษย์ดูด้วยค่ะ ลูกศิษย์บอกว่าอาจารย์ขาพาพวกหนูไปบ้างซิค่ะ...

สวัสดีจ้ะน้องต้อมคนสวย

จริงๆค่ะ ความงามมีซุกซ่อนอยู่ทุกหนแห่ง เนื่องจากซุกซ่อน จึงต้องตามหาค่ะ ดงดอกอ้อ ก็มองเห็นเมื่อขับรถผ่าน แบบขาวสะท้อนแสงเด่นแวบมาค่ะ จนต้องถอยรถกลับ และลงไปถ่ายภาพค่ะ สวยมากๆ

น้องต้อมขา อากาศสดชื่น บริสุทธิ์ ไม่ทำให้ผิวเหี่ยวเหมือนลมหนาวค่ะ วัยขนาดนี้เหี่ยวแล้วเหี่ยวเลยนะค่ะ...เลยของดของฝากที่เป็นลมหนาวค่ะ...:-)))

สวัสดีจ้ะ อ.ขจิต

พี่คิดว่าเขาชื่อถั่วผีค่ะ เพราะเคยอ่านว่า ถั่วผี คือพืชตระกูลถั่วที่เป็นวัชพืช พี่จึงให้พืชต้นนี้ชื่อ ถั่วผี ค่ะ ... เดาเก่งมั้ยค่ะ  ต้นถั่วแก่ๆ เขย่ามีเสียงหรอค่ะ ไม่เคยเห็นค่ะ ... วันหลังเก็บมาให้ดูบ้างนะค่ะ ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะอาจารย์

เจ้าเงาะถอดรูปแล้วค่ะ จึงไม่ค่อยได้ไปนา ไปเดินๆ ดูค่ะ เผื่อที่นาจะขยายตัวเพิ่มขึ้นค่ะ...จะได้มีข้าวหอมมะลิอร่อยๆ เยอะๆ ค่ะ...ยิ้ม ยิ้ม

สวัสดีค่ะ อ.ต้อม

ตอนนี้ดูภาพแล้วหากออกไปเจอแดด เจอลมด้วยจะได้บรรยากาศดีค่ะ แต่พอถึงเดือนเมษาแล้ว ไม่เจอแดดเจอลมก็ดีค่ะ

สวัสดีค่ะคุณ Tan

ขอบคุณที่แวะมานะค่ะ ... หลายๆ คนที่ยังไม่เคยมาอิสาน ยังฝังใจว่าอิสานแห้งแล้งค่ะ ตอนนี้อาจจะยังมีบางส่วนที่แห้งแล้ง แต่หลายๆส่วนที่แหล่งน้ำชลประทานถึงไม่แห้งแล้งแล้วค่ะ ทำนาได้ปีละ 2 ครั้ง ด้วยค่ะ

สวัสดีจ้ะน้องซูซานแก้มยุ้ย

รูปใหม่นี้กวนมากเลย แต่ยังมองเห็นแววน่ารักซ่อนอยู่นะ ปิดยังไงก็ปิดไม่มิด อิอิ

ใช่ๆๆ กลัวมาเลยค่ะ โดนจูบกระโปรงมาแล้ว คราวนี้กลัวโดนข้างหลังเหมือนกันแหละ แต่เราก็แผ่เมตตาให้เขาแล้ว ทุกอย่างปลอดภัยค่ะ ... ตอนแดดแรงๆ ก็กางร่มลงไปค่ะ ... อิอิ

 

สวัสดีค่ะพี่ศศินันท์

ขอบพระคุณมากค่ะ สำหรับภาพสวย และมีเสน่ห์ แม้จะเป็นภาพที่ที่อาจจะดูแห้งๆ เพราะต้นไม้ไม่มีใบ แต่เป็นภาพที่ให้อารมณ์ และมีความเป็นชีวิตของภาพค่ะ สวยมากๆ อยากถ่ายภาพที่ดูแล้วเหมือนมีชีวิตค่ะ คงต้องเรียนรู้ไปอีกเรื่อยๆค่ะ กำลังค้นหามุมอยู่ค่ะ....

สวัสดีค่ะป้าแดง

ขอบคุณมากค่ะ แอบไปเยี่ยมบล็อกป้าแดงเรื่อยๆ ค่ะ แต่ไม่ได้ทิ้งร่องรอยไว้ค่ะ ป้าแดงถ่ายภาพสวยมากค่ะ

สวัสดีจ้ะน้องหนิง

พี่ก็ชอบดอกหญ้า ดอกไม้ที่ใครๆไม่ค่อยสนใจ แต่พี่มองว่าเขามีเสน่ห์ค่ะ เป็นสิ่งที่สร้างสีสันแม้จะไร้ค่า แต่มีคุณค่าค่ะ ... พี่คิดว่าเขาชื่อดอกอ้อค่ะ ที่เป็นดอกหญ้าขาวๆ เพราะเคยอ่านหนังสือเขาอธิบายลักษณะว่า...ที่กลางทุ่งมีต้นอ้อ ที่ชูดอกสีขาว ลู่ลม เล่นประกายกับแสงแดด...พี่ก็ว่าที่เราพบนี่แหละดอกอ้อ...อิอิ

ดอกเหลืองๆ ก้านยาวๆที่น้องหนิงว่านี่ น่าจะเป็นดอกโสนมั้ยค่ะ ชอบขึ้นในทุ่งนา หรือริมบึงชื้นๆ ... มีคนบอกว่า ดอกโสนเนี่ย เอาไปทำขนมดอกโสนอร่อย...แต่พี่ก็ไม่เคยทานเหมือนกัน...เห็นมั้ยเราลงเรื่องกินได้เหมือนกัน...อิอิ

สวัสดีค่ะอาจารย์ธวัชชัย

อาจารย์ อยากหนีไปนอกเมือง...ก็อาจารย์เพิ่งไปวัดพระพุทธบาทมาไมม่ใช่หรอค่ะ ภาพวัดที่อาจารย์ถ่ายมาสวยมากๆ เลยค่ะ ... ไปนอกเมืองก็ไปมาแล้ว สงสัยคราวหน้าอาจารย์จะไปเมืองนอก...

สวัสดีค่ะพ่อครูบา

การเอาดอกไม้มาทัดหูนี่คิดว่าน่าจะเพื่อช่วยให้ใบหน้าสวยงามขึ้นได้ใช่มั้ยค่ะ ... ตอนเด็กๆ แม่จะสั่งห้ามเด็ดขาดค่ะว่า ห้ามเอาดอกไม้มาทัดหูค่ะ เพราะที่ดอกไม้บางชนิดจะมีตัวไร เมื่อเราเอามาทัดหูจะทำให้ตัวไรเขาไปในหูได้ค่ะ...

สวัสดีครับน้องเม้ง

ขอบคุณมากค่ะ สำหรับการสรุปการเรียนรู้จากธรรมชาติ ... อาจจะเป็นเพราะมนุษย์มีสัญชาติญาณแห่งการเอาชนะมั้ยค่ะ ... ไม่ว่ากะอะไร ขอชนะไว้ก่อน ... การเอาชนะธรรมชาติก็เป็นสิ่งหนึ่งที่มนุษย์เพียรพยายามต่อสู้เรื่อยมา ส่วนใหญ่ที่ผ่านมาก็ชนะมาโดยตลอด มีแพ้บ้างในเวลาที่ธรรมชาติโกรธ นานๆ เอาคืนที... แต่มนุษย์ก็ยังไม่ยอมแพ้ ... เมื่อใดที่ธรรมชาติไม่ปราณีมนุษย์ และต้องการแสดงศักยภาพเมื่อไหร่ เมื่อนั้นมนุษย์ทั้งปวงก็จะรู้ถึงอำนาจ และพลังที่แท้จริงของธรรมชาติ...น้องเม้งคิดว่าไงค่ะ

สวัสดีค่ะน้องนรี

เป็นธรรมชาติที่เราผ่านไปผ่านมาค่ะ เมื่อใดที่แวะชมเขาบ้าง เขาก็จะเผยความงามให้กับคนที่สนใจค่ะ...แน่ๆ เลยความงามเหล่านี้ คนคงไม่ทักคนผิดค่ะ....ยิ้ม ยิ้ม

สวัสดีค่ะอาจารย์คุณนายดอกเตอร์

ขอบคุณอาจารย์มากค่ะที่แวะมารับดอกไม้เล็กๆจากทุ่งนา พร้อมความความสดชื่นจากสายลมและแสงแดด

ดอกอ้อ กับดอกเลา ดอกชิดเดียวกันมั้ยค่ะ เท่าที่ทราบต้นไม่ชนิดหนึ่งมีชื่อหลายชื่อมากๆค่ะ เพราะต่างถิ่น ต่างก็เรียกชื่อไม่เหมือนกัน...แป๋วเข้าใจว่า ดอกอ้อ กับดอกเลา น่าจะดอกเดียวกันนะค่่ะ

สวัสดีจ้ะนายหมู

หายต๋อมแต๋มไปนานเลยนะ มาถึงทีก็มาบอกคิดถึงพี่ๆ ... คิดถึงกันจริงก็ต้องมาบ่อยๆซิค่ะ หรือว่าช่วงนี้เรียนหนักจ้ะ จบเมื่อไหร่บอกด้วยนะ จะได้เลี้ยงฉลองผ่านบล็อกครับ

ขอบคุณครับสำหรับกำลังใจเรื่องรถ ตอนนี้ทำใจได้แล้วค่ะ ซ่อมเรียบร้อยแล้วจ้ะ จ่ายเงินไปตามระเบียบ รถสวยกว่าเดิมอีกค่ะ

สวัสดีค่ะคุณแผ่นดิน

เป็นกำลังใจให้ลุ้นเหรียญเพิ่มนะค่ะ ดีใจที่บันทึกนี้ทำให้คุณแผ่นดินสดชื่น และคลายความคิดถึงบ้านได้จิ๊ดหนึ่งมั้ยค่ะ เพราะเห็นภาพทุ่งนา เสียดายแต่ไม่มีกระท่อมกลางทุ่งมาอวดคุณแผ่นดิน ... พี่คิดๆอยู่ค่ะว่าอยากไปถ่ายภาพดอกจาน (ทองกวาว) กลางทุ่งมากๆ ดอกนี้ดอกจานกำลังบานค่ะ

สวัสดีค่ะน้องเอก

ขอบคุณมากนะค่ะที่แวะมารับของฝาก สดชื่นกันทั่วถึงมั้ยค่ะ ... จิตใจ สู่ สายตามั้ยค่ะ?...จิตใจที่ดีงามก็จะเห็นแต่ของสวยๆงามๆนะค่ะ....

ขอบคุณนะคะสำหรับรูปสวยๆ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท