กลิ่นเท้าเย้ายวน


เท้าเป็นอวัยวะล่างสุดที่ไม่เคยต้องอวดโชว์ใคร จึงขาดการเอาใจใส่ โดยเฉพาะเรื่องความสะอาด

ผู้ใช้บริการของเราหลายท่านจะรู้สึกอายเรื่องเท้ามีกลิ่น และกลิ่นจะรุนแรงเพิ่มเมื่อมีปัญหาผิวหนังหรือมีแผล  มักสอบถามสาเหตุและการแก้ไขอยู่บ่อยๆ   ดิฉันมักใช้โอกาสนี้กระตุ้นให้คนกลุ่มนี้เริ่มดูแลเท้า โดยเกริ่นว่า  เท้าเป็นอวัยวะล่างสุดที่ไม่เคยต้องอวดโชว์ใคร จึงขาดการเอาใจใส่ โดยเฉพาะเรื่องความสะอาด เช่น ไม่เคยถูกฟอกสบู่อย่างตั้งใจแม้หลังลุยน้ำหรือถูกใช้งานมาทั้งวัน  บางคนใส่ถุงเท้าขณะที่เท้ายังเปียก   บางครั้งหลังชโลมโลชั่นใส่ผิวเท้าที่แห้งโดยโลชั่นยังไม่ซึมซาบสู่ผิวหมดก็สวมถุงเท้าหรือถุงน่องแล้ว แถมบางคนถุงเท้า รองเท้าชื้นไม่ได้ทำให้แห้งก่อนสวมใส่ทำให้เพิ่มกลิ่นมากขึ้น การละเลยเรื่องเล็กๆน้อยๆแค่นี้ ก็เป็นสาเหตุหนึ่งให้เท้าอับชื้น  ติดเชื้อรา และเกิดกระจายกลิ่นออกมา

เท้าเรามีต่อมเหงื่อมากมายถึง 250,000 ต่อมทีเดียว ผู้เป็นเบาหวานที่ผิวเท้าแห้งลงเนื่องจากมีความผิดปกติของระบบประสาทอัตโนมัติทำให้ต่อมเหงื่อหยุดทำงาน ผิวกายจึงแห้งลงและคันจึงเกาเกิดเป็นแผลตามมา กลิ่นเหม็นที่เท้าเกิดจากเหงื่อที่เท้ามาจ๊ะเอ๋กับแบคทีเรียนั่นเอง ซึ่งเท้าเบาหวานที่ผิวแห้งมากจึงไม่มีกลิ่น  เมื่อเราบอกสาเหตุแล้วเราก็แนะนำวิธีดูแลให้เสมอ นั่นคือ

      1. ควรอาบน้ำเท้าด้วยวิธีถูกต้อง ไม่ใช่แค่ปล่อยให้น้ำเปล่าหรือน้ำสบู่ไหลผ่าน  แต่ต้องฟอกตามซอกนิ้วเรื่อยมาถึงตาตุ่มให้สะอาด  ใช้เวลาอาบน้ำตอนเย็นทุกวัน  อาบน้ำเท้าสักวันละ 5 นาที แล้วซับให้แห้งทันที

      2. ตรวจสุขภาพเท้าด้วยตัวเองทุกวัน อาจเป็นตอนอาบน้ำเท้าหรือตอนเช็ดเท้าก็ได้  

      3. อย่าปล่อยให้ผิวเท้าแห้ง การเติมโลชั่นที่ถูกวิธีไม่ใช่การทาป้ายไว้ที่ผิวเฉยๆให้เหนอะหนะต้องลูบหนือนวดโลชั่นจนแห้ง  ทำประจำอย่างน้อยวันละครั้งก่อนนอนก็ยังดีกว่าไม่ทำ

      4. เลือกรองเท้าและถุงเท้าให้เหมาะกับเท้า เลือกที่ใส่แล้วไม่อับ 

      5. ออกกำลังกายเท้าบ้างซึ่งจะช่วยเรื่องการไหลเวียนของหลอดเลือดและช่วยยืดหยุ่นกล้ามเนื้อเท้า  คนปกติอาจใช้วิธีการเดิน ออกกำลังกายได้  คนที่มีปัญหาเท้าก็ใช้วิธีนั่งหรือนอนขยับเท้าไม่ควรยืนหรือเดินลงน้ำหนักนะคะ

ยุวดี       มหาชัยราชัน

หมายเลขบันทึก: 15739เขียนเมื่อ 17 กุมภาพันธ์ 2006 18:59 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 17:16 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)
นายรุ่งศักดิ์ ศิรินิยมชัย
เรียนพี่ยุวดี อ่านแล้วได้ความรู้มากเลยครับ

เห็นจริงครับ ตามที่คุณยุวดีเล่าครับ 

ขอบคุณมากครับ

จริงๆครับ เห็นด้วยว่าเราไม่ค่อยได้ดูแลเท้า มิน่าล่ะผมถึงผมจึงมีปัญหาผิหนังที่เท้า แต่ผมก็ดูแลเรื่องถุงเท้า และเช็ดเท้าให้แห้งทุกครั้งก่อนสวมถุงเท้าและรองเท้านะครับ

ขัดเท้าหลังอาบน้ำบ้าง แต่ไม่ได้ตั้งใจขัดอย่างจริงจัง

ผมอยากทราบว่า ถ้าเรามีปัญหากลิ่นเท้า เรามีวิธีการดูและให้มันหายได้มั๊ยครับ เช่น แช่น้ำมะนาวผสมน้ำ หรือแช่น้ำอุ่นสัก ครึ่งชั่วโมง อะไรประมาณนี้อ่ะครับ ช่วยแนะนำหน่อนนะครับ ถ้ามีเคล็ดลับ...

ได้อ่านแล้ว จะกลับไปทำตาที่แนะนำครับ

ขอบคุณครับ หากมีเรื่องการดูแลเท้าอีก เขียนอีกนะครับ จะติดตามอ่าน

พญ รวิวรรณ หาญสุทธิเวชกุล

ได้รับคำถามครั้งหนึ่ง ปรึกษาจากผู้ป่วยสาวน้อยหน้าตาน่ารัก เธอตั้งใจมาหาหมอที่รพ รอพบแพทย์ตั้งนานด้วยปัญหาเดียว  ว่าหนูเท้าเหม็น อายคนรอบข้างมาก   แนะนำทำความสะอาด  ล้างบ่อย ทาครีมใส่รองเท้าโปร่ง เธอก็ทำมาหมดแล้ว วันที่ตรวจแก้ปัญหาแก้ทุกข์ให้ไม่ได้ ก็เลยติดค้างในใจ

พบคำตอบในรีดเดอร์ ไดเจส อยากบอก แต่ไม่เจอเธอแล้ว 

เขาให้ใส่เกลือป่นโรยในรองเท้าค่ะ ลองปฏิบัติเองพบว่าต้องเขย่าให้เกลือกระจายทั่วแล้วเคาะออกก่อนใส่  แต่ถ้าโรยแล้วไม่เคาะ เกลือจะดูดน้ำจากอากาศ แฉะๆหน่อย ตอนนี้รองเท้าที่ใช้ไม่เหม็น และมีขวดเกลือประจำที่ชั้นรองเท้าหน้าบ้านแล้ว

ลองปรับใช้โดยโรยที่เท้าลูบให้ทั่วแล้วปัดออก ให้มีติดนิดหน่อยก็ดีนะคะ

คิดว่าน่าจะ เหมือนการดองเค็มเซลล์ผิวหนังที่หมดอายุและจะหลุดจากตัวเราไม่ให้บูดเสีย  เหมือนหลักการถนอมอาหารหรือเปล่า

รวิวรรณ

 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท