วุ้นคุณหนู


ภูมิปัญญาด้านโภชนา

วุ้นคุณหนู

ที่อยู่

          541/18  ถนนสมุทรสงคราม บางแพ  ตำบลแม่กลอง  อำเภอเมือง  จังหวัดสมุทรสงคราม 
ประวัติความเป็นมา
           คนไทยเริ่มรู้จักวุ้นประมาณปี ..2520   โดยวุ้นมาจากประเทศจีนและกลายมาเป็นขนมไทยในที่สุด  ตามหลักอาหารรักษาโรคของวิชาแพทย์จีน  วุ้นเป็นอาหารที่มีคุณสมบัติเย็นมีคุณประโยชน์ช่วยทำให้ปอดสะอาดและใช้รักษาอาการริดสีดวงทวาร  วุ้นขนมไทยมีอยู่หลายชนิด เช่น   วุ้นกะทิ     วุ้นสังขยาวุ้นกะทิใบเตย  วุ้นลายและวุ้นชั้น  โดยเฉพาะวุ้นชั้นที่คุ้นหน้าคุ้นตากันดีเป็นที่นิยมนำมาทำเป็น   วุ้นของขวัญ  เพราะมีหลายรสหลากสีสัน  ทั้งยังสร้างสรรค์เป็นรูปแบบต่าง    ได้หลากหลายและสวยงาม 
องค์ความรู้ของเรื่องที่ศึกษา

                ตัววุ้น

1.    ส่วนผสมตัววุ้น-         วุ้นผง  1  ช้อนโต๊ะ-         น้ำเปล่า  3  ถ้วยตวง-         น้ำตาลทราย  ¾  ถ้วยตวง-         สีต่าง แล้วแต่ต้องการ2.    วิธีทำ-         ผสมวุ้นกับน้ำเปล่า  ตั้งไฟจนเดือนและน้ำละลาย-         ใส่น้ำตาลตั้งไฟจนละลาย  กรองด้วยผ้าขาวบาง  นำไปตั้งไฟจนเดือด  ยกลง  ใส่สีที่เตรียมไว้

หน้าวุ้น

1.    ส่วนผสมหน้า-         วุ้นผง 1 ½  ช้อนโต๊ะ-         น้ำเปล่า  2  ถ้วยตวง-         น้ำตาลทราย  ¾  ช้อนโต๊ะ-         เกลือป่น  1  ช้อนโต๊ะ-         หัวกะทิ  1  ถ้วยตวงวิธีทำหน้า-         ผสมวุ้นกับน้ำเปล่าตั้งไฟจนเดือดและวุ้นละลาย  ใส่น้ำตาลตั้งไฟจนละลาย  กรองด้วยผ้าขาวบางตั้งไฟให้เดือด-         ผสมหัวกะทิ เกลือจนละลาย กรองด้วยผ้าขาวบาง เทใส่วุ้นที่เดือด  คนจนทั่วแล้วยกลง-         ใส่ตัววุ้นตามสีที่ต้องการตักใส่พิมพ์  ทิ้งไว้พอตึงตัวจึงตักส่วนสีขาวใส่ทับทิ้งไว้พอตึงตัวจึงตักวุ้นสีใส่  ทำสลับกันไปเรื่อย จนเต็มพิมพ์
ข้อควรระวัง

                                การหยอดวุ้นแต่ละชั้น  อย่าทิ้งไว้จนวุ้นแข็งตัวจึงหยอดชั้นต่อไป  เพราะจะทำให้วุ้นไม่ติดกัน  ถ้าหยอดวุ้นชั้นต่อไปโดยวุ้นยังไม่ตึงตัว  จะทำให้หน้ากับตัวไปผสมรวมกัน  ภาชนะที่ใช้ทำหน้าขนมไม่ควรใช้อลูมิเนียม  เพราะจะทำให้วุ้นมีสีคล้ำ

 
การถ่ายทอด/สืบทอด / เผยแพร่  รวมทั้งการจัดเก็บความรู้
           สืบทอดกันมาจากรุ่นพ่อและแม่  คอยช่วยทำและบอกถึงเคล็ดลับต่าง ทำสืบทอดกันมา   
ลักษณะความรู้
          ความรู้ชัดแจ้ง  (Explicit  Knowledge)  สัดส่วนที่ในการทำวุ้นในแต่ละครั้งที่สามารถบอกเป็นปริมาณได้  เช่น  จำนวนช้อนตวง          ความรู้โดยนัย  (Tacit  Knowledge)  ประสบการณ์ในการทำวุ้น  เช่น  เวลาที่ทิ้งไว้พอสมควร(ตัววุ้น)  ตัววุ้นแข็งพอประมาณสามารถเทหน้าทับโดยที่วุ้นตัวไม่รวมตัวกับหน้าวุ้น 
การพัฒนา / สร้างสรรค์  ความรู้เพิ่มขึ้น
 

                ปัจจุบันมีแบบพิมพ์สามารถทำวุ้นออกมาหลากหลาย  ทำให้ดูหน้ารับประมาน  และสีสันสดใส

สามารถผลิตได้ในปริมาณที่ตลาดต้องการ 

ผลการดำเนินการเกี่ยวกับเรื่องนี้

           วุ้นคุณหนูเป็นอาชีพหนึ่งที่สร้างรายได้ให้กับครอบครัว   เพราะตามหน่วยงานต่าง นิยมสั่งเมื่อเวลามีการประชุม  หรือในงานทำบุญ  หรือสามารถสั่งเพื่อเป็นของฝากได้ซึ่งจัดว่าเป็นภูมิปัญญาอีกสาขาหนึ่ง  จากทั้งหมด  10  สาขา  ที่เต็มไปด้วยคุณค่าและยังอนุรักษ์เอาไว้เพื่ออนุชนรุ่นหลานได้สืบทอดเป็นอาชีพประจำครอบครัว 
ปัญหาอุปสรรค
 -   ในการผลิตแต่ละครั้งควรที่จะทำในปริมาณที่มากพอสมควร-   ในการผลิตลูกหลานไม่ค่อยสนใจเท่าที่ควร

-   ต้องเลือกใช้วุ้นที่มีคุณภาพ

นางฐิฏิวรดา  รุ่งประภัศร์

4930123100292

 
คำสำคัญ (Tags): #วุ้นคุณหนู
หมายเลขบันทึก: 157098เขียนเมื่อ 2 มกราคม 2008 21:35 น. ()แก้ไขเมื่อ 10 พฤษภาคม 2012 03:02 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

อยากทราบว่าจะไปซื้อ โอ่งปูนซีเมนต์ ได้ที่ไหน ไม่มีเบอร์ติดต่อเลย ต้องการ โอ่งเพื่อ บรรจุน้ำ ประมาณ 300 คิว ค่ะ ขอข้อมูลด่วนค่ะ ขอบคุณค่ะ

ถ้าจะกรุณา ติดต่อกลับด้วยค่ะ

น้ำ 0841372958

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท