ทองม้วนรวมรส


ภูมิปัญญาด้านโภชนา

ทองม้วนรวมรส

 ที่อยู่   20/5  ถ.  บางจาก โรงเจ  ต.  อัมพวา  อ.  อัมพวา  จ.  สมุทรสงครามประวัติความเป็นมาได้สอบถามเจ้าของกิจการ  คือ  คุณสามารถ  สุทธะสุริยะ   อายุ   55   ปี   ซึ่งเป็นชาวอัมพวาแต่กำเหนิด  ได้เล่าว่าเหตุที่ทำอาชีพนี้อยู่เพราะเป็นอาชีพดั่งเดิมของพ่อ แม่และบรรพบุรุษของเขาซึ่งตกทอดกันมาสู่รุ่นของเขาและคิดว่าจะทำอาชีพนี้ต่อไปในอนาคตให้ดีขึ้นกว่าปัจจุบันที่ทำกันอยู่องค์ความรู้ของเรื่องที่ศึกษาเมื่อสอบถามถึงขั้นตอนในการผลิตทองม้วน  และวิธีการทำซึ่งเจ้าของกิจการได้อธิบายว่าการทำทองม้วนก่อนอื่นต้องรักษาคุณภาพของผลิตภัณฑ์ที่ออกไปขายว่า จะต้องเลือกเอามะพร้าวที่มีความมันของกะทิมากๆ  และนำมากะเทาะเอาเนื้อมะพร้าวไปสี  แล้วมาคั้นเอาแต่น้ำกะทิเพื่อที่จะนำไปผสมกับน้ำตาลปีบ  หรือที่ปัจจุบันเรียกว่าน้ำตาลปึก  หรือน้ำตาลหยอด  และแป้งข้าวจ้าว แป้งหมี่  ไข่เป็ด นำมาผสมกันตามอัตราส่วน  ที่เราต้องการ  โดยการผสมนี้คือ การนำมานวดให้เนื้อของกะทิ น้ำตาล แป้ง และไข่ นั้นเข้ากัน  และมีความเข้มข้นในตัวแล้ว  จึงนำมาหยอดบนเตาที่แท่นพิมพ์ที่มีอุณหภูมิความร้อนพอเหมาะกับความต้องการวิธีการผสมตามอัตราส่วนกะทิคั้นแล้ว    1          ก.ก.แป้งข้าวจ้าว    1          ก.ก.แป้งหมี่            3          ขีดไข่เป็ด             3          ฟองน้ำตาลปี๊บ       1          ก.ก.  การถ่ายทอด/ สืบทอด/ เผยแพร่ได้รับความรู้จากการสืบทอดจากบรรพบุรุษจากรุ่นสู่รุ่นลักษณะความรู้                        -  ความรู้ชัดแจ้ง  (Explicit  Knowledge)                 ยังไม่มีการบันทึกข้อมูลในเอกสาร-  ความรู้โดยนัย   (Tacit knowledge)              เป็นความรู้ที่ได้มาจากความชำนาญในการช่วย พ่อ แม่  ในขณะที่เรายังเด็กซึ่งพ่อ แม่ ไม่ได้เขียนไว้เป็นตำรา  การพัฒนา/ สร้างสรรค์  ความรู้เพิ่มเมื่ออดีตนั้น  การทำทองม้วนก็จะทำกันตามแบบวิถีของคนรุ่นเก่า  โดยใช้ความเป็นธรรมชาติที่หาได้จากธรรมชาติ   เช่น   ใบเตย   ดอกอัญชัน   เป็นต้น   ซึ่งปัจจุบันนั้น  การทำทองม้วนเราสามารถนำมาดัดแปลงได้หลายอย่าง  เช่น  รสชาติ  อย่างที่ทำขายก็มี  เช่น หมูหยอง   ช๊อกโกแลต  แครอท  รสกาแฟ  โอวัลติน  และยังมีรสอื่นๆ อีกมากผลการดำเนินการเกี่ยวกับเรื่องนี้ในการทำทองม้วนนั้น  ทำให้มีรายได้ดี  และสามารถที่จะทำเป็นอาชีพหลักหรืออาชีพเสริมก็ได้และยังเป็นภูมิปัญญาไทยอีกสาขาหนึ่ง  ที่เติมไปด้วยคุณค่าซึ่งเราทุกคนควรอนุรักษ์เอาไว้เพื่อให้ลูกหลานหรือคนรุ่นหลังได้สืบทอด  เป็นอาชีพให้อยู่คู่คนไทยในอนาคตตลอดไปปัญหาอุปสรรค

เนื่องจากปัจจุบันนี้  อะไรก็แพงส่งผลให้ต้นทุนแพง  และไม่มีแรงโฆษณาเหมือนสินค้าในยุคโลกาวิวัฒน์นี้    และคืออุปสรรคที่แท้จริง

นายอมรเทพ   หวังสวัสดิ์4930123100273
คำสำคัญ (Tags): #ทองม้วนรวมรส
หมายเลขบันทึก: 157085เขียนเมื่อ 2 มกราคม 2008 21:10 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 มิถุนายน 2012 11:33 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (10)

อยากรู้เรื่องการร้อยพวงมาลัย

อยากทราบว่าเตาทำทองม้วนหาซื้อได้ที่ไหนค่ะ

ช่วยบอกที่ซื้อเตาทำทองม้วนได้มั้ยค่ะ ด่วนค่ะ ขอบคุณ

ขอสูตรการทำทองม้วนรสโอวัลตินแบบขั่นตอนละเอียดเพราะจะทำเป็นอาชีพ

ขอบคุณค่ะ

ขายเตาทองม้วนมีตัวปรับอุณภูมิ2หัว[email protected]

เคยลองชิมแล้วทองม้วนกะทิอร่อยมากๆๆ อยู่ที่ตลาดน้ำอัมพวา ทองม้วนกะทิสดคุณยายตุ๊ ไปเจอมีหลายรส มากๆ ไปตลาดน้ำอัมพวามา 5 ครั้งแล้วต้องแวะซื้อทุกครั้งเลย อิอิอิ

ราคาถูกมาก 3ถุงแค่ 50 บาทเอง ถูกมากเลย ขายได้งัย

เคยลองชิมเหมือนกันหอมกะทิสดไม่เหมือมที่เคยกินมา ฮะ

เตาทองม้วนซื้อได้ที่วรจักรงัยค่ะ

ทองม้วนสดทองม้วนกรอบคุณยายตุ๊อร่อยสุดสุด

อร่อยมาครับทั้งสดและกรอบ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท