เจอกับตัวเอง...


แล้วจะให้ใครเขาให้ความร่วมมือได้อย่างไร

ขอความสันติจงประสบแด่พี่น้องทุกท่าน....หลายวันที่ผ่านมาไม่ได้เข้าบล็อกเพราะมีเหตุจำเป็นต้องไปช่วยเฝ้าไข้อาเยาะห์น้อง(ที่บ้านรู้จักกัน) ที่ห้อง ไอ ซี ยู โรงพยาบาลศูนย์แห่งหนึ่งในจังหวัดยะลาก็เป็นชีวิตอีกแบบที่ใครๆบางคนไม่มีโอกาสได้สัมผัส คือต้องนอนเฝ้าที่พื้นหน้าห้องไอซียูทุกคืน แต่ก็มีความสุขเพราะสามารถช่วยครอบครัวเขาเป็นล่ามให้แก่พยาบาลเพราะญาติๆพูดไทยไม่ค่อยได้ (คงเห็นความสำคัญภาษาไทยก้คราวนี้) เพราะหมอจะเจาะคอเพื่อให้ช่วยหายใจได้มากขึ้น แต่ญาติๆของน้องไม่ยอม ผมก็เลยตัดสินใจโทหาหมอประจำตัวที่ปัตตานีผมให้อธิบายถึงความจำเป็นให้แก่ญาติๆเขาฟัง เพราะมันคือชีวิตที่ต้องตัดสินใจ สุดท้ายก็อัลฮัมดุลิลละฮฺที่เขาตัดสินใจให้หมอเจาะคอ ตอนนี้ก็อาการดีขึ้นแล้ว ที่ขึ้นบล็อกว่าเจอกับตัวก็คือ การพูดจาของพยาบาล เมื่อตอนที่ยังไม่รู้ว่าผมเป็นอาจารย์ก็น้ำเสียงในการพูดจาเมื่อถามไถ่จะเหมือนกับคนกำลังดูถูกดูแคลนประมาณว่าไม่รู้หรือไง ผมนึกในใจก็ไม่รู้นะซิถึงถามไม่ได้จบสายนี้มาซะหน่อย แต่พอแสดงตัวว่าเป็นอาจารย์ปฏิกิริยา ท่าทีเริ่มเปลี่ยนเลย มีค่ะ มีขา ขึ้นมา คนนะคน...สงสัยหน้าตาคงจะเด็กเกินเลยไม่หน้าเชื่อถือว่าเป็นอาจารย์(อัลฮัมดุลิลละฮฺ) เสร็จหลังจากไปทำความดีมา 4-5 วันก็เดินทางกลับปัตตานีคราวนี้ก็เกิดสงสัยว่าทำไมทหารเยอะจังคงมีเหตุการณ์แน่ สุดท้ายมีจริงๆส่งท้ายปีคนถูกยิงแถวๆยะรังผมกับน้องรีบบิดรถกลับเต็มที่ แต่ก่อนที่จะไปถึงที่เกิดเหตุมีเรื่องอยากจะบอกก่อนว่า นี่ก็เจอกับตัวเหมือนกัน การพูดจาของทหาร ผมกับน้องขับรถมาถึงตรงเขื่อนปัตตานีเจอโบกครับจากพี่เจ้าหน้าที่แล้วก็ให้หยุดรถ แล้วพี่แกก็ถามผมว่าอะไรในกระเป๋าผมบอกว่าเสื้อผ้า เขาพูดสวนกลับมาว่าไงรู้ไหมครับ อะไรนะยาบ้า ผมไม่รู้ว่า เสื้อผ้า กะ ยาบ้า มันเหมือนกันหรือ ผมนึกในใจถ้าคนเป็นอาจารย์ขายยาบ้าประเทศชาติคง...ผมเลยตัดสินใจแสดงตัวว่าเป็นอาจารย์ให้เขารู้ เท่านั้นแหละครับ ท่าทีเปลี่ยนไปเลย ตอกย้ำเขาไปอีกเมื่อเขาถามว่าสอนอะไร ผมบอกว่าสอนภาษาไทย (เพราะฉะนั้นยาบ้า กับเสื้อผ้า)ยังไงก็เขียนต่างกัน ความหมายต่างกัน คิดได้ไงก็ไม่รู้ วอนผู้ใหญ่ดูแลผูใต้บังคับบัญชาด้วยครับ จะพูดจาอะไรกับใครใช้สมองคิดหน่อย ไม่ว่าเขาจะเป็นสามัญชน คนธรรมดา หรือพ่อข้าใหญ่ก็เถอะ มนุษย์ก็ต้องรู้จักรู้ว่าอะไรควรไม่ควร ยิ่งมาทำงานเพื่อประชาชนด้วยแล้วต้องใจเย็นและรู้จักว่าสิ่งใดควร สิ่งใดไม่ควร ไม่ใช่ทำตัวข่มผู้ด้อยกว่าแบบนี้ไม่ใช่ผู้รู้เลย อ่อลืมบอกไปพอดีวันนั้นผมใส่ชุดธรรมดาก็เลยดูเป็นเด็กวัยรุ่นธรรมดาทั่วไป(เสื้อยืด กางเกงทั่วไป) แล้วอย่างนี้จะให้ประชาชนเขานับถือ ให้ความร่วมมือได้อย่างไร คนนะคน ประเทศไทยหนอประเทศไทย...คิดไปคิดมาเลยคิดว่า วิทยานิพนธ์ ป.โท เที่ยวนี้อยากทำเรื่อง "ภาษาศาสตร์ประยุกต์" ในหัวข้อ การใช้ภาษาไทยในการสื่อสารสำหรับเจ้าหน้าที่ในการปฏิบัติงานในพื้นที่สามจังหวัดกับชาวบ้านในพื้นที่ อะไรประมาณนี้ มีความคิดเห็นอย่างไร จะชี้แนะ แก้ไขก็ช่วยๆกัน อยากเห็นบ้านเมืองสงบสุขครับ...อามีน

 

หมายเลขบันทึก: 156862เขียนเมื่อ 1 มกราคม 2008 12:25 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 22:11 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (12)

อัสสลามูอาลัยกุมค่ะ

วิทยานิพนธ์ ป.โท เที่ยวนี้อยากทำเรื่อง "ภาษาศาสตร์ประยุกต์" ในหัวข้อ การใช้ภาษาไทยในการสื่อสารสำหรับเจ้าหน้าที่ในการปฏิบัติงานในพื้นที่สามจังหวัดกับชาวบ้านในพื้นที่ อะไรประมาณนี้

อ่านแล้วแอบขำค่ะ..
คงเป็นหัวข้อที่น่าสนใจและเหมาะกับพื้นที่สามจว.มาก เพราะอ่านบล๊อกวันนี้แล้วเห็นภาพจริงๆ และอยากบอกว่า มันก็เป็นอย่างนั้นนานแล้ว

ปกติซันไชน์เอง เวลาอยู่ สาม จว. ก็เจอบ่อย แอบขำนะ เวลาคนไม่ให้เกียรติเราโดยการพูดจาดูถูก ขำ เพราะคิดงัยว่า...คนพวกนี้ เค้าฉลาดวัดคนแค่การแต่งกาย? รูปลักษณ์เพียงอย่างเดียวหรือ? ขำปนสมเพช..ที่เค้าฉลาดวัดคนด้วยวิธีการแค่นี้

ส่วนมาก ก็ปล่อยให้เค้าเข้าใจผิดๆไปงั้นแหล่ะ เพราะเป็นทางเดียว ที่เราจะได้รับรู้ ว่าคนมองเรามุสลิมสามจว.อย่างไรบ้าง

จากนั้นเอาข้อมูลนั้นมาคิดอีกรอบ ว่าจริงๆแล้ว อะไรกันแน่ที่ทำให้เค้าคิดอย่างนั้น

ยอมรับว่าส่วนหนึ่งก็มาจากพวกเรามุสลิมสามจว.ด้วยกันเองเหมือนกัน

...ฯ

ขอบคุณ  sunshine ใช่ครับบางครั้งคนเราก้ตัดสินคนที่เสื้อผ้าที่ใส่ ใช่สมองไม่ และเห็นด้วยครับที่ว่าส่วนหนึ่งก็เกิดจากพวกเราเอง ยังไงยังไงก็ช่วยกันหน่อยแล้วกันครับ ความจริงก็อยากทำนะเรื่องวิทยานิพนธ์ แต่ก็ห่วงเรื่องความมันคงของตัวเองเหมือนกัน แต่ยังไงยังไงแล้วเรื่องอนาคต...วัลลอฮิอะลัม ขอบคุณที่แวะมาเยี่ยมครับ

  • อัสสลามูอาลัยกุมครับ
  • น่าสนใจเรื่องที่จะทำ
  • อาจารย์อย่าตกใจไปผมก็เคยโดน
  • ด้วยแต่งตัวไม่เรียบร้อย โดนดุประจำ
  • ให้คิดว่าคนเราต่างกัน
  • นิ้วมือเรายังไม่เท่ากันเลย
  • คนดีๆก็มีมากครับ
  • มาให้กำลังใจอาจารย์
ขอบคุณอาจารย์ P
3. ขจิต ฝอยทอง ครับที่แวะมาเยี่ยมและให้กำลังใจ ใช่ครับคนเรามีความแตกต่าง แต่ความเหมือนของคนเราก็น่าจะมีนะครับ ไม่ว่าจะเป็นความเป็นคน ความรู้สึกนึกคิด หรือว่าสิ่งที่ทำกันมันต่างกัน...ขอให้อาจารยืมีความสุขกับสิ่งที่กำลังทำอยู่ครับ
  • เรื่องทำนองนี้เจอมานับไม่ถ้วนค่ะ  ทั้งกับตนเอง กับคนรู้จัก และเห็นมากับตา
  • ไม่ทราบเหมือนกันว่า ในสายตาคนบางกลุ่ม มองมุสลิมด้วยสายตาอย่างไร แค่ใส่โสร่ง ใส่หมวกกาปีเย๊าะ ก็ถูกมองเป็นอื่นซะแล้ว...  ต่อไป ใครจะเป็นโจร คงต้องใส่สูท ผูกไทด์ จะได้ทางสะดวก  อิอิ...
  • ผู้เขียน จะละเหี่ยใจกับตอนไปทำงานเช้า ๆ ตรวจกันจัง กับเด็ก นร. ขี่มอ'ไซค์ เปิดกระป๋า เปิดเบาะรถ  คนแก่ ๆ โพกหัวก็โดนทุกที  ทีคนขี่เก๋ง รถคันใหญ่ ๆ หรู ๆ ไม่ยักตรวจแฮะ อิอิ..  พูดไป เดี๋ยวโดนแบน.........
  • แต่บางครั้งก็ต้องเข้าใจ การทำงานของเจ้าหน้าที่ ก็ ออมชอมกันไป เนาะ

                                          "JasmiN"

P
5. "JasmiN"
ขอบคุณจัสมินที่แวะมาเยี่ยม นี่แหละครับเมืองไทย เหตุการณ์อย่างที่จัสมินว่าผมก็เจอบ่อยครับขณะครับรถไปทำงาน แต่ก็เข้าใจเขานะครับ ถ้าพุดเพราะๆมีครับบ้างก็คงไม่เป็นไร แต่เจอทีไร "ครับ" หายทุกที แล้วอย่างนี้ภาษาจะน่าฟังได้อย่างไร ครับพี่

ครับเป็นเรื่องปกติ ..

ผมโดนประจำ .. แต่เราอยู่ในวัยนี้แล้วคิดได้บางครั้งคิดเป็นเรื่องตลก ไปเลย และคิดย้อนศร ไปเลย

แต่เหตุการณ์มันเกิดจากเด็ก คือ เกิดจากลูกชายผมเอง

วันก่อนลูกไม่สบายเลยพาโรงพยาบาล เจอหมอพูดไม่ดี อาจถึงขั้นที่เราเรียกว่าตะคอก

พอมาวันหลังชวนเขาไปหาหมออีก เขาไม่ไปแล้ว เขาว่าหมอพูดไม่ดี ไม่อยากไปหาหมอ

วงการแพทย์น่าจะศึกษาเรื่องนี้บ้างนะ เมื่อก่อนเด็กๆกลัวเข็มฉีดยา แต่คราวนี้เด็กกลัวหมอเพราะหมอหน้าบึ้ง พูดไม่ได้

อ๋อ ขอชมบรรดาหมอและพยาบาล โรงพยาบาล มอ.ด้วย ผมไปเยี่ยมหลานรู้สึกดีมากกับการบริการของพวกท่าน

P
7. Ibm ครูปอเนาะ
ขอบคุณอาจารย์มากครับที่เข้ามาเยี่ยม ผมก้พยายามคิดอย่างที่อาจารยืว่า แต่บางครั้งมันย้อนศรไม่ไหว และเห็นด้วยครับสำหรับบางโรงพยาบาลที่บริการดี และเห็นด้วยเข้าไปอีกที่ทุกวันนี้คำพูดน่ากลัวกว่าเข้มฉีดยา  อาจารย์ครับคนที่ผมไปเฝ้าเขาก็เป็นคนบาโงยซิแนนั่นแหละครับ เขามีบุญคุณกับผมมาก...อาจารย์คงได้ข่าวแล้วว่าท่านอยู่ ไอซียู

เรื่องของการสื่อสารเป็นเรื่องที่มีอีกหลายปัจจัยอยู่เบื้องหลังครับ ที่เราเห็นเป็นเพียงผลของปัจจัยเหล่านั้นมารวมกัน ฮาฮา

ยินดีที่อาจารย์ได้หัวข้อแล้วครับ

ออ. ผมว่าปัญหาทั้งหมดเกิดจากการที่อาจารย์หน้าอ่อนไปหน่อยครับ ดูเหมือนวัยรุ่น ฮิฮิฮิ อาจารย์ต้องทำให้หน้าอาจารย์แก่แบบผมแล้วจะไม่มีปัญหาครับ

  • assalamualaikum
  • Happy new year 2008 ด้วย
  • ต้าเลิกติดต่อกะโกทูโน เกือบๆเดือนแล้ว
  • เป็นช่วงรีบเร่งของชีวิต สักพัก คงอยู่ตัว แล้วจะมา สาระแน เอ๊ย สาธยาย เรื่องของต้าลงบ้าง
  • เหตุการณ์แบบนี้ ต้าว่า ปกติค่ะ พี่ๆ เพื่อนๆที่มีตำแหน่งใหญ่โต กว่า ก็โดน เป็นประจำ ส่วนตัวต้าไม่ค่อยโดน สงสัย เป็นคนถ่อมตัวเกินเหตุ  บางทีเคยโดนถามทำงานไร(จะมีอาชีพประจำตัวที่ 2 ตอบเสมอ) บอกว่า เป็นชาวนาบ้าง ชาวบ้านบ้าง แต่รอดมานะ ไม่โดนขู่เข็ญอะไรมา
  • ครั้งหนึ่งนั่งรถตู้ ใกล้กับนักศึกษาฝรั่ง(หนุ่มหล่อ) คุยกันถูกคอมาก เพราะเริ่มจากว่าเขาถามอาชีพเรา พอบอกว่า เป็นชาวนา เขาทึ่งมากถามใหญ่เลย ว่า ทำฟาร์มแบบไหน มีวัวนม หรือไก่งวงไหม ต้าเงี้ยเอ๋อเลยค่ะ เขาบอกว่าไม่น่าเชื่อว่า ผู้หญิง(สวย)ล้อเล่น....อย่างต้าเนี่ย จะเป็นชาวนา ทำได้ไงก็เลยต้องเฉลยตอนท้ายว่า เป็นคูค่ะ  แต่พ่อเป็นชาวปะมง คราวนี้คุยเรื่องพ่อต่อเลยค่ะ
  • เนี่ย ฝรั่งเขาไม่ได้วัดคนที่ เสื้อผ้า หรือ ชนชั้นซะหน่อย คนเราเสียอีก กลับตีค่าของคนที่ความจนความรวย
  • ก็ขัดแย้งกันไป สำหรับคนที่ไม่อยากเข้าใจผู้อื่น
  • ขอบคุณนะ สำหรับเรื่องเล่า ช่วงนี้ ฟังบันทึกคนอื่นๆ เรื่อยๆค่ะ wassalam
ต่วนรอหานิง รายอคารี

คนที่3จว.จะเป็นอย่างนั้นแหละ เวอร์ พอมีอันจะกินนิดๆหน่อย ใช้ชีวิตแบบไฮโซ ชอบดูถูกคนที่ด้อยกว่าตัว ไม่รู้เป็นอะไรกันพี่น้อง3จว.นั่นแหละที่เป็นกัน ส่วนมากจะเป็นพวกครูรับจ้าง โดยเฉพาะผู้หญิงแต่งตัวเวอร์ ผ้าคลุมเป็นพัน ชุดก็เป็นพันแล้วมาดุถูกคนที่แต่งตัวธรรมดาๆ เราเองทำงานหาดใหญ่เอกชน งด. 20000 เรายังใส่เสื้อตัวร้อยกว่าบาท ผ้าคลุม 99 บ.เอง

น้ำแก้ว(นางสาวมิมปี)

อัสสาลามมูอาลัยกุมค่ะ

อัลฮัมดุลลิละห์จริงๆค่ะที่ได้มีโอกาสเข้ามาโพสต์ข้อความ

น้ำแก้วบ้านอยู่นรานะค่ะ ตอนนี้ทางบ้านกำลังเครียดเรื่องอิทธิพลในท้องที่ค่ะ คือว่ามีลูกของตำรวจมุสลิมนายหนึ่งค่ะ ควงปืนในหมู่บ้านเป็นเรื่องเล่น ไม่พอใจใครก็ใช้ปืนขู่ไม่มีใครกล้าหือเลยค่ะ เพราะบารมีพ่อคุม อ้อ หลายวันก่อนยิงวัวชาวบ้านตายเพราะอารมณ์เสีย เจ้าของวัวได้แต่เจ็บใจเสียรายได้ฝ่ายเดียวไม่กล้าร้องเรียง รู้สึกสะเทือนใจมากค่ะ

อยากจะขอความช่วยเหลือจากทุกๆท่านนะค่ะ อยากทราบช่องทางที่จะร้องขอความยุติธรรมค่ะ เพื่อความสงบสุขของทุกคนในหมู่บ้านค่ะ

ท้ายนี้ขอฝากอีเมลติดต่อนะค่ะ [email protected]

ขอขอบคุณล่วงหน้าค่ะ

ตืรีมอกาซิฮ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท