สิ่งที่ดีใจที่สุดของครูคือลูกศิษย์ได้ดิบได้ดี


ความสำเร็จของศิษย์คือความภูมิใจของครู

เมื่อเร็ว ๆ นี้ ครูสุได้รับ miss call  เป็นสิบสาย  เนื่องจากครูสุชอบลืม เก็บมือถือไว้ที่บ้านบ่อยมาก (ซึ่งเป็นนิสัยไม่ค่อยดีเลย)  เห็นเบอร์แปลกเบอร์หนึ่งโทรเข้ามาซ้ำ ๆ ก็เลยโทรกลับ ไม่น่าเชื่อว่าจะเป็นเบอร์โทรศัพท์ของลูกศิษย์เก่าที่อยู่จังหวัดแม่ฮ่องสอน  โทรมาหา เสียงนั้นครูสุจำได้ว่าเป็นเสียงของ อดีต เด็กชายกมล หรือ กุ๋ย นักเรียนที่ครูสุเคยสอนที่โรงเรียนบ้านนาปู่ป้อม  กมลโทรมาบอกว่า ได้รับโควต้าเข้าเรียนที่มหาวิทยาลัยราชภัฏลำปาง วิชาเอกภาษาอังกฤษ วุฒิครู  และบอกว่า "ครูครับอีกหน่อยผมจะได้เป็นครูภาษาอังกฤษเหมือนครูแล้วนะครับ" ครูสุได้ยินเข้ารู้สึกดีใจและตื่นเต้นมาก ไม่คาดคิดมาก่อนว่านักเรียนที่เราเคยสอนไปเมื่อก่อนจะชอบภาษาอังกฤษและได้เรียนวิชาเอกนี้

ครูสุยอมรับการปลูกฝังให้นักเรียนชอบภาษาอังกฤษนั้นยากมาก ๆ บางคนเรียนภาษาอังกฤษเก่ง แต่ไม่ได้สนใจ  บางคนสนใจตอนประถมศึกษาเท่านั้น (เพราะเนื้อหามันยังง่ายและสนุกอยู่ไง) พอไปอยู่มัธยมภาษาอังกฤษถดถอยไปเลย 

อ้อ..ยังมีลูกศิษย์อีกคนที่เพิ่งจบไปเมื่อปีกลาย คือ เด็กชายนพดล ที่ครูสุส่งเสริมให้ทำโครงงานภาษาอังกฤษ  ซึ่งปัจจุบันได้ไปเรียนที่โรงเรียนเวียงแหงวิทยาคม ก็กลายเป็นคนเก่งภาษาอังกฤษ ล่าสุดเห็นว่าแข่งขันโครงงานภาษาอังกฤษระดับเหรียญทองอีก นพดลบอกกับครูสุว่าปีนี้เขาจะได้เกรด 4 วิชาภาษาอังกฤษแน่ ๆ

นี่แหละสิ่งที่ครูสุภูมิใจที่สุด คือ นักเรียนที่ครูสุสอนมาได้ดี ได้ก้าวหน้า ประสบความสำเร็จในชีวิต ถึงแม้ว่าครูสุอาจจะไม่ใช่ครูที่สอนดีมากมายอะไร แต่ก็ดีใจกับศิษย์ทุกคน และที่ดีใจมากกว่านั้นคือศิษย์เก่าของครูสุจะโทรมาหาครูสุประจำ ครูสุประทับใจมากที่ยังมีนักเรียนนึกถึงเสมอ

 

หมายเลขบันทึก: 156630เขียนเมื่อ 30 ธันวาคม 2007 13:38 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 22:10 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (9)

สวัสดีค่ะ ครูสุ

  • แหม ! บล๊อกสวยงาม น่ารักจริง ๆ นะค่ะครูสุ เห็นแล้วอดที่จะเข้ามาขีด ๆ เขียน ๆ ไม่ได้
  • คนเป็นครูอย่างเรา ๆ ก็อย่างนี้แหละค่ะ ไม่มีสิ่งใดที่จะทำให้ครู ดีใจเท่ากับได้เห็นความสำเร็จ ของลูกศิษย์
  • ผู้เขียนเองก็เคยประสบ และมีความรู้สึกเดียวกันกับครูสุ มันเป็นความปลาบปลื้ม ดีใจอย่างบอกไม่ถูก  ที่เด็กน้อย ๆ คนหนึง ที่เราเคยสอน เคยบ่น เคยดุ เคยว่า (พลั้งตีบ้างประปราย อิอิ..) เมื่อหลายปีก่อน  ..ในวันนี้เค้ากลายเป็นพยาบาลสาวสวย ในชุดสีขาว หมวกขาว และ เดินยิ้มเข้ามาทักทาย 
  • ครั้งแรกที่เห็น รู้สึกเหมือนกัน ว่าคุ้น ๆ นะนี่ พยาบาลสาวสวยคนนั้น เดินเข้ามายกมือไหว้ สวัสดี มาจับมือเรา "คุณครูจำหนูได้มั๊ยค่ะ..   หนู............ไงค๊ะ " เท่านั้นแหละ ทั้งครู ลูกศิษย์กอดกันกลม และแอบมี น้ำตาแห่งความปลาบปลื้ม ปะปนมา...
  • แต่ที่ยังข้องใจไม่หายจนบัดนี้ คือ...พยาบาลคนนั้น ตอนนี้สาวและสวยกว่าคุณครู ซะมากมาย ไม่เห็นฝุ่น..อิอิ..
  • เฮ้อออ...นี่แหละน๊า  ...สังขาร...

                                             "JasmiN"

                                        

 

  • คงจะจริงนะคะ...
  • ทุกครั้งที่ ญ.ปุ้ย โทร.ไปหาครูที่เคยสอนครูจะดีใจมาก เพราะน้ำเสียงท่านสดชื่นอย่างที่เราไม่เคยได้ยินตอนเด็กๆ อิอิ
  • วันเกิดหรือปีใหม่ก็ติดต่อกัน...ครูจะส่งข้อความาอวยพรเสมอ ซึ่งถือเป็นความผูกพันมากๆ ค่ะ
  • พูดแล้วคิดถึงครูจังเลย - - อยากกลับไปหา
  • อยากเป็นครูให้ได้อย่างครูของญ.ปุ้ยและครูสุที่ได้ให้สิ่งดีๆ กับนักเรียน
  • ญ.ปุ้ย
ขอบคุณ อาจารย์ JasmiN และน้อง ญ. ปุ้ย ที่ให้มาเยี่ยมกัน และแลกเปลี่ยนความเห็นกันด้วย มีประโยชน์มาก ๆ ครับ

หวัดดีค่ะครูสุ

ครูแอนเคยเจอเรื่องเดียวกันนี้มาบ้างแล้วเหมือนกันค่ะ...เลยเข้าใจความรู้สึกของครูสุขณะนั้นเลย ...เป็นปลื้มใช่มั๊ยคะ...  ที่เค้าบอกว่าเค้าชอบวิชาภาษาอังกฤษโดยเริ่มจากที่เราสอน  และเค้าก็อยากเป็นครูภาษาอังกฤษแบบที่เราเป็น

แต่ลูกศิษย์ครูแอนบางรายเค้าก็ไม่เป็นครูนะคะ  เค้าเรียนภาษาอังกฤษในเรื่องการโรงแรมน่ะค่ะ  ซึ่งก็ต้องใช้ภาษาอังกฤษเยอะอยู่  บางรายเมล์มาหาและบอกว่าเค้าชอบภาษาอังกฤษมาตั้งแต่ที่ครูสอนผมเลยทำให้ผมมาถึงจุดนี้ได้เพราะผมชอบภาษาอังกฤษ  แค่นี้ก็เป็นปลื้มแล้วใช่มั๊ยคะครู

เป็นกำลังใจให้ครูนะคะ

สวัสดีเจ้าค่ะ คุณครูสุ สุดหล่อ

น้องจิแวะมาเยี่ยม และมาดีใจด้วยคน ที่ลูกศิษย์ได้ดิบได้สุก เอ๊ย ได้ดิบได้ดี คิคิ รักษาสุขภาพด้วยนเจ้าค่ะ ศิษย์ดีเพราะครูดี เจ้าค่ะ

เป็นกำลังใจให้เจ้าค่ะ ---->น้องจิ ^_^

สวัสดีค่ะ ครูสุ

น่หล่ะค่ะ ค่าตอบแทนที่แท้จริงจาก วิชาชีพ นี้ ค่ะ

สวัสดีครับครูแอน Lioness_ann

  ลูกศิษย์ของครูสุก็มีเยอะที่ไม่ชอบภาษาอังกฤษ บางคนชอบแต่ก็ไม่ได้อยากเป็นครู บางคนอยากเป็นครูแต่ก็วิชาอื่น (หลากหลาย) น้อยคนที่จะมาเป็นอย่างเรา ว่า อยากเป็นครูภาษาอังกฤษเหมือนครูจังเลย ครูสุถือว่าตัวเองโชคดีมาก ๆ เลยครับ

  ขอบคุณครูแอนนะครับที่มาให้กำลังใจ Thank you หลายเด้อ

สวัสดีครับ น้องจิ แซ่เฮ ^๐^!

  •  ตอนนี้ดีขึ้นเดินได้เกือบคล่องแล้วครับ
  • ทุกวันนี้ครูสุก็ยังคิดอยู่ว่า
  • "สักวันหนึ่ง ศิษย์จะรู้ว่า ครูดี..."   (มีศิษย์อีกหลายสิบ(หรือหลายร้อย)ชีวิตที่ยังไม่รู้.......ฮือ ๆ )
  • ขอบคุณมากครับ

สวัสดีครับ ครูปูสู้ตาย!
     ขอบคุณครับ... ค่าตอบแทนที่ได้จากการเป็นครูที่แท้จริงก็คือลูกศิษย์ได้ดีอย่างที่ครูปูบอกนั่นแหละครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท