รอยยิ้มแห่งจุดเริ่ม


ความเรียง ถึงเรื่องราวแห่งความภาคภูมิใจในรอยยิ้มของคนไทย รอยยิ้มแห่งเสน่ห์สีสัน เรื่องราวอันงดงามจากจุดเริ่มต้นในจิตใจ มีสิ่งใดปรากฎอยู่ในรอยยิ้มแห่งความเป็นคนไทย ด้วยความเรียบง่ายของชีวิต อันเป็นจุดเริ่มต้นซึ่งมากมายกว่านั้น

รอยยิ้มแห่งจุดเริ่ม

อ้างอิง - ภาพ http://www.lomography.com/folkways

ใครจะกล่าวเช่นไร

เพื่อถกเถียงถึงนิยามของรอยยิ้ม

ล้วนเป็นเรื่องว่างเปล่า หากไม่ใช้หัวใจค้นหา

ครั้งหนึ่งของความตลกในใจ เมื่อมีโอกาสนั่งอ่านเรื่องราวในการทำวิจัยของสายการบินนานาชาติแห่งหนึ่ง สายการบินนี้ต้องการความเป็นเลิศในงานบริการ จึงจัดตั้งคณะวิจัยขึ้นมา เพื่อค้นหาศักยภาพความโดดเด่นในงานบริการ

เปรียบเทียบความโดดเด่น

ในการแข่งขันกับสายการบินอื่นทั่วโลก

โดยมีต้นแบบเป็นสายการบินในภูมิภาคเดียวกัน 

ซึ่งได้ชื่อว่าดีที่สุดในโลกด้านงานบริการ และเป็นสายการบินระดับโลกที่มีประเทศอยู่ใกล้เคียงกัน จนพบว่าหัวใจสำคัญ ที่จะทำให้สายการบินของเขาแข่งขันได้ในระดับโลก คือต้องให้เจ้าหน้าที่ของสายการบินมีรอยยิ้ม เขาจึงเริ่มต้นและฝึกฝนอย่างจริงจัง ฝึกให้เจ้าหน้าที่ทุกคนมีรอยยิ้ม

ในขณะที่ประเทศของสายการบินแห่งนี้

มีธรรมชาติของสังคมแบบจริงจัง

ทำงานหนักและไม่มีรอยยิ้ม

แต่หลังจากนั้นนานหลายปี ภายหลังงานวิจัยของสายการบินแห่งนี้ได้รับการอนุมัติจากกรรมการบริหาร กำหนดเป็นความจำเป็นเร่งด่วนของงานบริการ สร้างให้เกิดความเป็นเลิศของสายการบิน เพื่อความเป็นที่หนึ่งในการแข่งขันระดับโลก นอกเหนือจากการพัฒนาศักยภาพในทุกด้าน ทั้งประสิทธิภาพเครื่องบิน ระบบบริหารงาน ระบบแข่งขันทางการตลาด และระบบการให้บริการ 

วันนั้นสถานะของสายการบินแห่งนี้

ไม่ติดหนึ่งในสิบของสายการบินระดับโลก

แม้จะมีเงิน แต่ก็ยังมีสิ่งที่สายการบินแห่งนี้ขาด

นั่นคือรอยยิ้ม รอยยิ้มที่เกิดจากใจบริการ

นับจากวันที่ทำการวิจัย กระทั่งวันที่สายการบินแห่งนี้มีรอยยิ้ม ระยะเวลาไม่เกินสิบปี สายการบินแห่งนี้กลายเป็นสายการบินระดับโลก ที่ได้รับการยอมรับจากนักเดินทาง นักธุรกิจ และสื่อมวลชนระดับนานาชาติ ว่าเป็นสายการบินที่ให้บริการได้เป็นเลิศ ได้รับการยกย่องว่าเจ้าหน้าที่บริการบนเครื่องบิน

คือเจ้าหน้าที่ระดับสุดยอด

คือเจ้าหน้าที่ซึ่งเปี่ยมด้วยรอยยิ้ม

พิมพ์ทั้งใจ พิมพ์ทั้งยอดการใช้บริการ

การพัฒนาและเพิ่มศักยภาพในวันนั้นของสายการบินแห่งนี้ คือการพัฒนาจากด้านในของเจ้าหน้าที่ เพิ่มเติมในทักษะแห่งงานบริการ และในคุณค่าของชีวิต ปรับทุกอย่างเพื่อให้เจ้าหน้าที่ของตน คิดด้วยรอยยิ้ม มองด้วยรอยยิ้ม เพื่อที่จะให้รอยยิ้มบนใบหน้าปรากฎออกมาจากใจ

 

ไม่เพียงแต่จะสร้างปรากฎการณ์ระดับโลก

แต่สายการบินแห่งนี้ ยังเป็นกรณีศึกษา

เป็นกรณีศึกษาเพื่อการพัฒนาชาติ

ในท่ามกลางความขาดแคลนรอยยิ้ม ในท่ามกลางความเร่งรีบของการแข่งขัน เพื่อสร้างความมั่งคั่งให้แก่ประเทศ เมื่อน้ำเพียงพออาหารเพียงพอ ปัจจัยในความหมายของคุณภาพชีวิตผู้คน จึงกลายเป็นสิ่งที่สังคมแห่งนี้ถามหา รัฐบาลของประเทศนี้จึงหันกลับมองสิ่งที่พื้นฐานที่สุด ซึ่งสังคมไทยมีอยู่เต็มเปี่ยม

รัฐบาลประเทศนี้

อยากมีพิพิธภัณฑ์ด้านศิลปะระดับโลก

อยากมีเทศกาลแสดงดนตรีคุณภาพระดับโลก

อยากมีชายหาดสวย มีเมืองที่เต็มไปด้วยต้นไม้เหมือนอยู่ในป่า มีนักเขียนระดับโลกที่เป็นคนในประเทศของเขา มีงานแสดงภาพวาด และนักวาดภาพระดับโลกมาเยือน อยากมีอุตสาหกรรมภาพยนตร์ระดับโลก และอยากเป็นที่หนึ่งในโลกด้านงานวัฒนธรรม ซึ่งสังคมไทยมีอยู่เต็มเปี่ยม

เพียงแค่จุดเริ่มต้นจากรอยยิ้ม

ที่หมายถึงหัวใจเปื้อนยิ้ม

ประเทศแห่งนี้อยากมี

แต่ในทางกลับกันประเทศไทยของเรา มีสิ่งเหล่านี้อยู่เต็มเปี่ยม เปี่ยมในแต่ละอณูของเสียงหัวเราะ รอยยิ้มปรากฎได้ง่ายดาย แม้ชีวิตจะเหน็ดเหนื่อยรันทดหรือยากลำบาก ผู้คนแต่ละกลุ่มในสังคมสามารถยิ้มให้กันได้  แม้จะเริ่มหดหาย แต่จุดแข็งแห่งรอยยิ้มของสังคมไทย ยังคงสถานะอันแข็งแกร่งอยู่

ในท่ามกลางความเรียบง่ายของสังคมไทย

ในสิ่งที่เรากำลังจะพัฒนาและมุ่งหน้าไปสู่เป้าหมาย

หลายครั้งที่เราหลงลืมจุดแข็งอันยิ่งใหญ่

หลายครั้งที่เรามัวแต่หลงในมายา

ในท่ามกลางความมั่งคั่งทางเศรษฐกิจ แผ่นดินของเรามีรอยยิ้ม แผ่นดินของเราแทบจะไม่ขาดแคลนอาหารการกิน หากเรามีแผ่นดินให้เพาะปลูก เราปลูกได้ทั้งรอยยิ้ม และพืชพันธุ์ธัญญาหาร เราสามารถเลี้ยงผู้คนได้ทั้งโลก ในขณะที่เรายังมีข้าวปลาอาหารไว้กินได้อย่างไม่อดอยาก

ครั้งหนึ่งเมื่อเปลี่ยนดัชนีมวลรวมประชาชาติ

มาเป็นดัชนีมวลรวมความสุข

ประเทศของเรามั่งคั่ง

เรานับเป็นประเทศที่มั่งคั่งด้วยดัชนีมวลรวมความสุขประชาชาติ แม้ในท่ามกลางวิกฤติ แต่เรากลับละเลยและหลงลืม ในจุดแข็งแห่งจิตวิญญาณ จุดแข็งแห่งตัวตนของความเป็นคน ที่มีรอยยิ้ม มีความรัก และมีหัวใจแห่งอิสรภาพอันงดงาม หลายครั้งที่เราหลงในมายาซึ่งบังตา

วันนี้เรามีความมั่งคั่งจากรอยยิ้ม

ซึ่งแม้แต่สิงคโปร์ยังอยากมี

ทำไมเราจึงไม่ภาคภูมิใจ

 

หมายเลขบันทึก: 156195เขียนเมื่อ 27 ธันวาคม 2007 12:15 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 22:08 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท