พาดหัวข่าวแห่งปี


ความเรียง ถึงความประทับใจของชีวิต ด้วยรอยยิ้มจากเพียงได้มองเห็นว่า ชีวิตช่างเป็นสิ่งงดงาม ด้วยภาพสะท้อนจากเรื่องราวของพาดหัวข่าว โดยข้อมอบรางวัลยอดเยี่ยมให้แก่พาดหัวข่าวหนังสือพิมพ์ พาดหัวข่าวยอดเยี่ยม ประจำปี 2550 ในดวงใจ

พาดหัวข่าวแห่งปี

อ้างอิง - ภาพ http://www.lomography.com/folkways

ในโอกาสแห่งการเฉลิมฉลอง

เมื่อเทศกาลแห่งความสุขเริ่มต้น

โมงยามนี้ผู้คนต่างเตรียมตัวหยุดพัก

พักผ่อนและทบทวนชีวิตในรอบปี นับจากการทำงาน การใช้ชีวิต และการอยู่กับวันเวลาที่ผ่านไปมาของชีวิต ถือเป็นโอกาสแห่งคุณค่าในโมงยามนี้ ที่เราจะได้มีช่วงเวลาแห่งการทบทวนตนเอง ว่าในรอบปีแห่งความสุข ความทุกข์ ความเหน็ดเหนื่อย และความยากลำบาก ท่ามกลางงานฉลองคุณค่าแห่งการเริ่มต้นชีวิต ที่กำลังมาเยือน

ในแต่ละรอบปี ช่วงเทศกาลสิ้นปี

มักเป็นเวลาแห่งการประกาศ

ฉายานามหรือคำแห่งปี

สำหรับสิ่งเหล่านี้ ผมถือว่าเป็นหนึ่งในสีสันชีวิต จะว่าเป็นการตำหนิหรือคำชม ก็พึงต้องเข้าใจด้วยความระมัดระวัง เรียนรู้ที่จะอยู่กับความหมายของชีวิต ด้วยการรับฟังเสียงสะท้อนจากสิ่งรอบข้าง ประกอบกับคำในห้วงความคิด เพื่อจะอธิบายออกมาว่า ชีวิตที่ผ่านไปมานั้นทำให้เราได้เรียนรู้สิ่งใด

อาจมองเป็นเรื่องแปลกของชีวิต

แต่ในบางครั้งบางคราวก็อาจเป็นปริศนา

ให้ชีวิตได้คิดตาม ถึงโมงยามอันเปลี่ยนแปลง

เมื่อชีวิตเริ่มต้นดำเนินไปและจบสิ้น ไม่มีสิ้นใดเป็นคำตอบที่ดีสำหรับตัวเองได้ ท่ามกลางความตระหนักถึงความเปลี่ยนแปลง เข้าใจถึงความเปลี่ยนผ่าน และสามารถเตือนตนได้ว่า ชีวิตนั้นไม่ใช่นิรันดร์ มักมีวันผันผ่านและพบเจอ สุดแต่ว่าโมงยามเหล่านั้น เราหยั่งขายืนด้วยความรู้สึกรับรู้ใด

สำหรับโอกาสสิ้นปี

บางปีผมก็อยากเฉลิมฉลอง

บางปีผมก็อยากหลบเร้นหนีหาย

ไม่มีกฎเกณฑ์ตายตัวสำหรับความรู้สึก มีเพียงความคิดว่า จะอยู่ในบรรยากาศเช่นไรที่เราจะได้รับรู้ว่าเกิดสิ่งใดขึ้นบ้าง บางทีหนีไปก่อกองไฟกับลมหนาว เป่าลมร้อนใส่ฝ่ามือเพียงเพราะหนาวจัดเกินกว่าจะรับ บางปีนั่งหัวเราะอยู่กับเพื่อนฝูง บางปีนอนอ่านหนังสืออยู่เงียบๆ หรือกระทั่งบางปีนอนซมท่ามกลางเสียงเฉลิมฉลองรอบข้างชีวิต สำหรับผมทุกปีในชีวิตไม่เหมือนกัน

อาจเพียงวนเวียนผ่านไปผ่านมา

หรืออาจเพียงคล้ายคลึงกัน

แต่ทุกปีไม่เคยเหมือนกัน

ครั้งหนึ่งในรอบใกล้สิ้นปี ขณะที่กำลังเสร็จงานจากเชียงใหม่ ท่ามกลางความหนาวได้ใจ หลังจากใช้เวลาทำงานอยู่สี่ห้าวัน กระทั่งกลับลงมากรุงเทพฯ ผมตั้งใจว่า จะต้องทำชีวิตให้ครอบถ้วนอยู่สองสามอย่าง ไปเยี่ยมรุ่นน้องที่นอนป่วยเป็นมะเร็ง จะเฉลิมฉลองกับเพื่อน และเตรียมหนีลงไปนอนรีสอร์ทเพื่อนที่เขาหลัก จังหวัดพังงา

และสิ้นปีนั้นผมก็มีคำตอบ

เป็นคำตอบบางอย่างบางประการกับชีวิต

เป็นคำตอบที่ทำให้ปีใหม่ปีนั้น ผมอยากไปทำบุญ

สำหรับมุมมองของความเปลี่ยนแปลงจะเป็นเช่นไร ผมคิดว่า ช่างเหมือนกับการเปิดหน้าหนังสือพิมพ์ อ่านการจัดอันดับแห่งปี อ่านการมอบรางวัลแห่งปี ในแต่ละกิจกรรมชีวิต เมื่อรอบแห่งปีกำลังจะผ่านไป จนกลายเป็นเหมือนวัฒนธรรมชีวิต สิ้นปีนี้ ผมอยากมอบรางวัลพาดหัวข่าวแห่งปี 2550

 

สำหรับกฎเกณฑ์คำประกาศ

โดยส่วนตัวของผมนั้นไม่มากมาย

เพียงแค่เอาความชอบเป็นหลักในข่าวพาดหัว

ชอบและชื่นชมกับสีสันการเขียนพาดหัว ที่สามารถตรึงใจเราได้ตั้งแต่ครั้งแรกที่เห็น หรือเพียงได้ยินเสียงอ่านพาดหัวข่าว ในรายงานอ่านข่าวเล่าข่าวยามเช้า เพียงแค่แวบแรกที่ได้ยินแล้วรู้สึกในฉับพลัน ผมจะถือว่าสิ่งเหล่านั้นเป็นคำตอบ เป็นกฎเกณฑ์ง่ายง่ายที่ไม่มีหลักการ

แต่ก็เหมือนมีหลักการอยู่ภายในเนื้อความ

เสมือนหนึ่งหันหน้าไปพบเห็นผู้คน

เห็นใบหน้าเหล่านั้นแล้วอุทาน

ง่ายสำหรับการรับรู้ในแต่ละความรู้สึก แต่ยากหากจะเอากฎเกณฑ์เหล่านี้มาวัดเป็นมาตรฐาน เพราะผมถือว่าเอาใจของผมเป็นที่ตั้ง อาจจะมีบ้างในแง่งามของเนื้อภาษาที่เขียน ในแง่ของการสรุปความของข่าวสาร หรือกระทั่งความโดดเด่นในการดึงดูดใจผู้อ่าน

โดยเฉพาะอย่างยิ่ง

ความสนใจต่อสิ่งรอบข้าง

ว่าในรอบปีที่ผ่านมานั้นเป็นเช่นไร

การบันทึกเรื่องราว ผ่านพาดหัวข่าวในท่ามกลางวิกฤติ ความพึงใจ ความไม่พึงพอใจ อาจเป็นส่วนสำคัญที่ทำให้เราย้อนกลับมานั่งมองเรื่องราวที่ผ่านไปได้ เหมือนบันทึกประวัติศาสตร์ของตัวเอง ตั้งรางวัลเล็กเล็กให้กับสิ่งง่ายง่ายรอบข้างตัวเรา แล้วประกาศผลมาเพียงให้เห็นว่า ชีวิตนั้นงดงาม

สำหรับผมถือว่า ต้องมีแง่งามในแต่ละคำพาดหัว

มีแต่ละคำของเรื่องราว ให้เราได้ฉุกคิด

และเข้าใจถึงคุณค่าของการใช้คำ

ทำให้เราเห็นว่าคนทำงานที่ทุ่มเทในแต่ละชิ้นงานนั้น อาจเป็นเรื่องราวเล็กน้อย ง่ายและงาม ให้เราได้ร่วมสนับสนุน หรืออาจได้อมยิ้มยามอ่านข่าวพาดหัวหนังสือพิมพ์ในแต่ละเช้าด้วยความเบิกบานใจ ก่อนจะอุทานออกมาว่า ช่างคิดไปได้ หรือกระทั่งชื่นชมว่า คิดได้ยังไง

การเขียนพาดหัวข่าวได้เต็มตา

นับเป็นเสน่ห์สีสันของผู้คนในแวดวงงานข่าว

เขียนจับใจด้วยคำสั้น สรุปความเข้าประเด็นจนเป็นคำ

ต้องง่ายสั้นกระชับ บอกเรื่องราวด้วยคำสั้นมีเสน่ห์สีสัน ตรงเนื้อหาของข่าวหรือเนื้อข่าวทั้งหมด กระทั่งได้สรุปคำเพียงพาดหัวแห่งความเคลื่อนไหว ปีนี้ผมขอมอบรางวัลพาดหัวข่าวหนังสือพิมพ์ดีเด่นในดวงใจ ด้วยความชื่นชอบต่อการทำงาน และผลงานของผู้เขียนพาดหัวชิ้นเยี่ยม

รางวัลพาดหัวข่าวดีเด่น ประจำปี 2550 ได้แก่

พาดหัวข่าวที่เขียนว่า

อุ๋ยออกอ้างอึดอัด

ผมขอมอบรางวัลนี้ ให้แก่คนทำงานข่าว บรรณาธิการหน้าหนึ่ง หรือผู้เขียนพาดหัวข่าวชิ้นเด่นชิ้นนี้ ที่ทำให้ผมตื่นเช้าขึ้นมาติดตามข่าวด้วยรอยยิ้ม ก่อนจะบอกกับตัวเองว่า เป็นพาดหัวข่าวดีเด่นแห่งปีในดวงใจของผม อย่างแน่นอน

ขอมอบรางวัลแห่งปี ด้วยรอยยิ้ม

สำหรับพาดหัวข่าวของหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

อุ๋ยออกอ้างอึดอัด

หมายเลขบันทึก: 156194เขียนเมื่อ 27 ธันวาคม 2007 12:09 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 22:08 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท