สมศ. ประเมิน มน. "จุดแข็ง จุดอ่อน" ในมุมมองนิสิตนเรศวร


                  วันนี้คือวันที่ มหาวิทยาลัยนเรศวรรับการประเมินคุณภาพจาก สมศ. ทำให้เป็นโอกาสเรียนรู้อีกครั้งหนึ่งของนิสิตตัวเล็กๆ อย่าง "มะเหมี่ยว" ในการเป็นตัวแทนนิสิตปริญญาโทให้สัมภาษณ์กับคณะกรรมการประเมิน

                  นิสิตที่ให้สัมภาษณ์เป็นนิสิต ป.ตรี จากหลากหลายคณะจากกลุ่มสาขาวิชาต่างๆ ประเด็นที่ให้สัมภาษณ์ประมาณนี้ค่ะ

         @  นิสิต มน. มีจุดอ่อนเรื่องภาษาอังกฤษ มีความคิดเห็นอย่างไร

         @  อะไรที่คิดว่าเป็นจุดเด่นหรือข้อได้เปรียบของนิสิต มน.

         @  อะไรที่คิดว่าเป็นจุดอ่อน และต้องการให้มหาลัยปรับปรุงอย่างไร

         @ แหล่งเรียนรู้อย่างเช่นห้องสมุดมีเพียงพอและตรงความต้องการหรือไม่ (หนังสือ Journals ต่างๆ)

          @ ถ้าเป็นไปได้นิสิตอยากให้มหาวิทยาลัยปรับปรุงเรื่องใด

 

         ที่จำได้คิดว่าคำถามหลักๆ มีประมาณนี้ค่ะ

         มีหลายประเด็นที่อยากจะตอบเพื่ออธิบายเพิ่มเติมให้คณะกรรมการเห็นภาพและกิจกรรมที่นิสิตได้ทำ ได้รับรู้ และความคิดเห็นมากขึ้น อันที่จริงอยากให้มหาวิทยาลัยจัดการประเมินหรือเปิดเวทีรับฟังความคิดเห็นของนิสิตในลักษณะนี้บ่อยๆ ทั้งในระดับคณะ และระดับมหาวิทยาลัยนะคะ ไม่ใช่แค่เวลามีการประเมินคุณภาพเท่านั้น

         เท่าที่สังเกตน้องๆ ที่ให้สัมภาษณ์มีมุมมองดีๆ และมีความคิดเห็นที่เป็นประโยชน์ต่อการปรับและเพิ่มเติมงานของมหาวิทยาลัยให้ดียิ่งขึ้น  

         ซึ่งจุดเด่นที่พบในการให้สัมภาษณ์ของนิสิต คือ นิสิต มน. อดทน สู้งาน

         ความภาคภูมิใจของนิสิตคือ พระนามของพระมหากษัตริย์ที่กอบกู้เอกราชให้ชาติไทยมาเป็นชื่อมหาวิทยาลัย เป็นศักดิ์เป็นศรีแก่ชาวมน.

         ความภูมิใจของนิสิตที่ได้ศึกษาใน มหาวิทยาลัยนเรศวร คือ

          ได้เรียนกับอาจารย์เก่งๆ ที่จบจากต่างประเทศ และมีผลงานวิจัยดีเด่นระดับชาติ อย่างเช่น ดร.บุรินทร์ กำจัดภัย ภาควิชาฟิสิกส์ คณะวิทยาศาสตร์ และอาจารย์อีกหลายท่าน

           มหาวิทยาลัยมีสิ่งอำนวยความสะดวกมากมาย ทั้งด้านแหล่งเรียนรู้ อาคารสถานที่ ศูนย์วิจัยต่างๆ เช่น ศูนย์วิจัยเครื่องสำอาง ศูนย์วิจัยพลังงาน และอีกหลากหลายศูนย์ที่มีในมน. ซึ่งที่อื่นไม่มีหรือมีน้อยมาก

           หลักสูตรที่เปิดสอน ก็เป็นที่ต้องการของตลาดและเป็นหลักสูตรใหม่ๆ เช่น วิทยาศาสตร์เครื่องสำอางของคณะเภสัชศาสตร์ หลักสูตร Bio Law หรือนิติวิทยาศาสตร์ หลักสูตรคู่ขนานต่างๆ อย่าง ประวัติศาสตร์การท่องเที่ยว คู่ขนานวิทยาศาสตร์ศึกษาศาสตร์ คู่ขนานสังคมศาสตร์ศึกษาศาสตร์ เป็นต้น

          นิสิต มน. ได้รับโอกาสในการเรียนรู้เสมอ เช่น ในการทำวิจัยหรือประกันคุณภาพ งาน KM ของมหาวิทยาลัย นิสิตจะมีส่วนร่วมในการทำงานเสมอ เป็นเวทีการเรียนรู้จากการทำงานจริง โดยบทบาทของนิสิตคือ เป็นผู้ช่วยวิจัย เป็นหนึ่งในทีม KM นิสิตของ มน. และในงานต่างๆ ที่มหาวิทยาลัย

          โอกาสทางวิชาการที่นิสิตได้รับคือ การจัดประชุมสัมมนาทางวิชาการระดับชาติ เช่น ในกลุ่มสังคมศาสตร์ และกลุ่มศึกษาศาสตร์ ที่มีการเชิญวิทยากรระดับโลก เช่น สเตค หรือ สตัฟเฟิลบีม หรือ Prof. Dr. J Lin Comton มาบรรยายให้กับบุคลากร อาจารย์ และนิสิตฟัง ซึ่งเป็นการเรียนรู้วิชาการในรูปแบบสากล เพราะจะได้ภาษาอังกฤษที่เป็นวิชาการด้วย

          เรื่องทัศนียภาพ ของมหาวิทยาลัยก็เป็นอีกสิ่งหนึ่งที่นิสิตภูมิใจ เพราะมีการปรับภูมิทัศน์อยู่เสมอ โดยเฉพาะช่วงโอกาสพิเศษอย่างวันรับปริญญา จะสวยมากเป็นพิเศษ

          ในด้านแหล่งเรียนรู้ ที่ประทับใจคือ มีหอสมุดกลางที่มีบริการที่ทันสมัย มีวารสารต่างประเทศตามสาขาวิชามากมาย แต่ไม่รู้ว่ามีนิสิตสนใจยืมแค่ไหน แต่นิสิตบัณฑิตศึกษา และอาจารย์ใช้อยู่

          จุดเด่น หรือจุดแข็งที่นิสิตได้สะท้อนออกมาในการให้สัมภาษณ์ต่อคณะกรรมการประเมินคุณภาพของ สมศ. ครั้งนี้ น่าจะเป็นสิ่งที่มหาวิทยาลัยและผู้บริหารที่เกี่ยวข้องกับสิ่งต่างๆที่กล่าวมาภาคภูมิใจและเป็นกำลังให้บริหารงานต่อไป

          ส่วนในจุดด้อย หรือจุดอ่อนนั้น ขอนำเสนอในบันทึกต่อไปนะคะ

         

หมายเลขบันทึก: 155828เขียนเมื่อ 25 ธันวาคม 2007 13:52 น. ()แก้ไขเมื่อ 24 มิถุนายน 2012 00:00 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (9)

ทั้งสด ทั้งร้อนจริง ๆ เลยนะคะ ตามมาชื่นชมกับนิสิตของ มน.จ้ะ หรือแทบจะเรียกว่าบุคลากรของ มน.เลยก็ว่าได้ เพราะงานที่ทำเกินนิสิตอีกนะ

 

เก็บได้หลากหลายประเด็นมาก ขอบคุณนะคะ พวกพี่นั่งรอที่ห้องประชุม คงพอจะนึกภาพการออกสัมภาษณ์ต่าง ๆ ได้เยอะเลย

 

  • ตามมาชื่นชม นิสิต มน ครับ
  • ครูเป็นอย่างไร
  • นิสิต ก็เป็นอย่างนั้น
  • ขอบพระคุณ อาจารย์หมอ JJ กับพี่ O คนเก่งด้วยค่ะ
  • ที่จริงแล้วยังมีอีกหลายประเด็นที่อยากจะบอกกับคณะกรรมการแต่ด้วยความที่นิสิตก็เยอะแต่เวลามันน้อย เลยทำให้บอกเล่าประเด็นต่างๆ ได้ไม่หมด
  • จริงอย่างที่ อ.หมอ JJ พูดค่ะ ดูช้างให้ดูที่หาง ดูนิสิตมน.ให้ดูที่อาจารย์ดีๆ นะคะ
  • ภูมิใจที่สุดค่ะ ที่เป็นคน มน. เพราะตั้งแต่อยู่ที่นี่มา สิ่งดีๆที่ได้รับมาจากพี่ๆ น้องๆ  เจ้าหน้าที่ อาจารย์ ทุกๆ คน ทั้งในคณะศึกษาศาสตร์เองและคณะอื่นๆ ที่ได้เคยทำงานวิจัยร่วมกัน น่ารักมากๆ ค่ะขอบอก
  • แต่ยังไงขอให้ตามอ่านบันทึก "กำจัดจุดอ่อน" ของชาว มน. จากมุมมองนิสิตนะคะ
  • แล้วจะรู้ว่า พวกเราแม้เป็นนิสิตก็เป็นนิสิตคุณภาพ คิดเห็น พูดเห็น และแสวงหาความรู้เพื่อร่วมกันพัฒนามหาวิทยาลัยได้ดีซะด้วย
  • สุดท้าย คิดว่าบันทึกนี้น่าจะเป็นประโยชน์กับนิสิตมหาวิทยาลัยอื่น ๆ ได้บ้างนะคะ สำหรับเตรียมรับการประเมินจาก สมศ. อย่างที่ มน. ไง
  • ดีใจกับ น้องมะเหมี่ยว เป็นผู้แทนนิสิตที่มีคุณภาพ ให้กับทาง  มหาวิทยาลัยนเรศวรของเรา
  • พี่ก็ภาคภูมิใจกับนิสิตของเราในด้านความมานะ บากบั่น ความพยายาม ความสู้งาน  ได้รับฟัง คำชื่นชมอย่างนี้มาอย่างสม่ำเสมอ
  • วันนี้ ท่านรองผู้อำนวยการ  อาจารย์หนึ่ง  ได้แจ้งให้ เราชาวหอสมุด เตรียมรับการเยี่ยมชม เพื่อประเมิน จาก สมศ. พรุ่งนี้ พี่ ก็ ต้องเตรียมตัวเอง พอสมควร เพื่ออาจต้องให้ข้อมูลกับคณะกรรมการ ที่เป็นประโยชน์ต่อมหาวิทยาลัยนเรศวร ของเรา ค่ะ
  • ขอบคุณ บันทึกดีๆๆ อย่างบันทึกนี้นะจ้ะ

ผมเป็นอีกคนที่ให้ความศรัทธาต่อวิถีการก้าวเดินของมหาวิทยาลัยนเรศวร  ...  มีความโดดเด่นและชัดเจนในด้านวิชาการอย่างน่าจับตา 

และพระนามของกษัตริย์อันเป็นชื่อของมหาวิทยาลัยนั้น  น่าจะเป็นสิ่งกระตุ้นเตือนให้นิสิตมีจิตสำนึกสาธารณะที่ดีต่อสังคมได้ไม่น้อยเหมือนกัน...

ขอบคุณครับ

  • เรื่องจิตสาธารณะที่ พี่แผ่นดิน กล่าวถึง เป็นอีกหนึ่งประเด็นที่เหมี่ยวจะเขียนในบันทึกต่อไปค่ะ
  • ชื่อบันทึกว่า "กำจัดจุดอ่อน" ชาว มน. จากมุมมองนิสิต
  • อาจจะบันทึกเป็น ซีรี่ เลย เป็นประมาณว่า เสนอแนะแนวทางเพื่อแลกเปลี่ยนกันมากกว่าการนำมาตีแผ่กันให้เสียหาย
  • ขอให้ติดตามตอนต่อไปนะคะ ขอบคุณค่ะ

เข้ามาเชียร์ และชื่นชมหนูมะเหมี่ยวค่ะ เรื่องที่เก็บมาเล่า มีความสำคัญอย่างยิ่ง นอกจากนี้ ข้อเสนอแนะ เกี่ยวกับการเปิดเวทีให้นิสิตแสดงความคิดเห็นบ่อยๆ หรือ idea ที่จะเขียนต่อไป ช่างวิเศษจริงๆ   

  • ขอบพระคุณ ท่านอาจารย์ มาลินีค่ะ ที่เข้ามาให้กำลังใจ
  • เมื่อก่อนก็คิดเหมือนกันว่าอยากเสนอแนะอะไรบางอย่างให้มหาวิทยาลัย แต่ไม่รู้ว่าจะเสนอตรงไหนอย่างไร
  • ทีนี้รู้แล้วค่ะ
  • แต่ทางผู้ใหญ่จะเห็นชอบให้ปฏิบัติหรือไม่แล้วแต่ค่ะ ขอแค่ได้เสนออย่างน้อย 1 เสียงเล็กนี้ก็ทำเพราะรัก มน. ที่สุด

ก็รู้สึกดีเช่นกันครับที่มหาวิทยาลัยนเรศวรเรามีจุดเด่นในหลายๆด้าน พะเยาหนาวมากตอนนี้

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท