จิตอาสากับการพัฒนาโรงพยาบาลชลประทานเพื่อการเป็นโรงพยาบาลต้นแบบ


จิตอาสากับการพัฒนาโรงพยาบาลชลประทานเพื่อการเป็นโรงพยาบาลต้นแบบ โดยคุณโสภณ สุภาพงษ์ (บรรยายในงานกิตติกรรมประกาศ ศูนย์การแพทย์ปัญญานันทภิกขุ ชลประทาน มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ 21 ธันวาคม 2550)

กล่าวว่า ความโลภ โกรธ หลง กลัว ทำให้สมองของคนเราทีความถี่เร็วขึ้น ความสุขทำให้ความถี่ของสมองช้า ซึ่งเราจะพบความสุขแม้แต่วันที่เราแพ้ แม้แต่วันที่เราตาย การมีจิตอาสาเป็นสิ่งที่ทำได้ทันที โดยไม่ต้องขึ้นกับตำแหน่ง ไม่ต้องรอคำสั่ง เมื่อคนเราลงมือทำสิ่งต่าง ๆ ด้วยการมีจิตอาสาจะได้รับ "ความสุขสูงสุดของชีวิต" ซึ่งประมาณค่ามิได้

คำสำคัญ (Tags): #จิตอาสา
หมายเลขบันทึก: 155360เขียนเมื่อ 22 ธันวาคม 2007 13:43 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 18:39 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

เกือบลืมเล่าต่อ....ตอนที่อ.โสภณ บรรยายไปถึงจักรวาล ทางช้างเผือก(milky way)ที่บางคนยัง งงๆว่าไฉนมันแปลมาเป็นทางช้างเผือกได้ นั้นจึงรู้สึกได้ว่าอาจารย์จบวิศวะมานี่เอง.....เพราะอาจารย์บรรยายอาจารย์ยกตัวอย่างในช่วงแรกๆได้กินใจมาก....ถ้าอ.เฉลิมชัย ผู้ดำเนินรายการไม่เฉลยซะก่อนก็คงจะไม่ทราบว่า อ.จบด้านไหนมา ทั้งนี้จึงบอกได้ว่า จิตอาสาเกิดจากตัวเราเองที่อยากทำ ทำแล้วมีความสุข ไม่หวังสิ่งตอบแทน และอยากทำเมื่อไรก็ได้........แล้ววันนี้พวกเราหล่ะมีจิตอาสาแล้วหรือยัง............ยังงัยอยากให้ผู้ที่ได้เข้าฟังบรรยายในวันนั้นช่วยกันมาเพิ่มเติมนะคะ เพื่อที่จะได้เติมเต็มให้คนอื่นๆได้รับรู้กันเพราะยอมรับว่ามีช่วง....กาแล๊คซี่....ก็ได้ไปเฝ้าพระอินทร์เหมือนกัน....ค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท