รำลึกอดีตโดยอาศัยเทคโนโลยีปัจจุบัน


เพื่อนบางคนที่ค้นเจอก็มีที่เริ่มติดต่อกันใหม่ทางโทรศัพท์บ้าง MSN บ้าง มีการถามสารทุกข์สุขดิบ อวยพรกันบ้างตามโอกาสต่างๆ

         คิดว่าท่านผู้อ่านคงเคยใช้ web สุดฮอตอย่าง google ในการค้นหาข้อมูลต่างๆที่ต้องการ ผู้เขียนเองช่วงที่สนใจเรื่องใดเรื่องหนึ่งก็ได้อาศัย web นี้ในการค้นหาข้อมูลที่ต้องการ เช่นมีช่วงหนึ่งสนใจเรื่องสวรรค์- นรก ก็ใช้ web นี้ค้นหาว่าสวรรค์มีชั้นอะไรบ้าง (เอาไว้ไปเล่าสู่กันฟังในหมู่เพื่อนๆค่ะ ให้สมกับเป็นสังคมแห่งการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ 555!) เนื่องจากเพื่อนๆในกลุ่มมีความสนใจที่ค่อนข้างหลากหลาย บางคนสนใจประวัติศาสตร์ บางคนสนใจเทคโนโลยี เราจะได้มีข้อมูลที่เราสนใจเอาไว้พูดคุยแลกเปลี่ยนกันบ้าง แต่ไม่ทราบว่าท่านผู้อ่านเคยใช้ web  google ในการค้นหาชื่อเพื่อนเก่าๆที่เราเคยสนิทสมัยประถมหรือมัธยมเหมือนผู้เขียนบ้างรึเปล่าคะ เนื่องจากสมัยเป็นเด็กย้ายโรงเรียนบ่อยเพราะต้องย้ายตามผู้ปกครองที่เป็นข้าราชการไปจังหวัดต่างๆ 3 ปีบ้าง 4 ปีบ้างก็ต้องย้ายแล้ว เรียกว่ากำลังซี้กันกับเพื่อนได้ที่ก็ต้องย้างซะแล้ว เฮ้อ! แล้วไม่รู้เป็นเหมือนกันรึเปล่าคะว่าเพื่อนที่เรามักจะซี้ๆกันมากก็คือเพื่อนสมัยมัธยมประมาณ ม.2-ม.4 นี้จะสนิทกันเป็นพิเศษ

         ถึงตอนนี้อายุก็เข้าหลักสาม(ปลายๆ) ก็เลยเริ่มโหยหาอดีตวัยเยา ว์และ เนื่องจากถ้าเป็นในรูปของจดหมายก็เลิกติดต่อกันนานมาก (พิจารณาจากอายุประกอบนะคะ) ดังนั้นในการค้นหาอดีตฝันวันวาน(ยังหวานอยู่)จะมีทางใดได้อีกที่จะสามารถเอื้อการนี้ได้นอกจาก...... Internet 555! ดังนั้นนึกชื่อเพื่อนคนไหนออกก็ key เข้าไปใน google นี่แหละ  ก็เจอบ้างไม่เจอบ้างสนุกดีค่ะ เพื่อนบางคนที่ค้นเจอตอนเด็กๆนี่เฮี้ยวมาก ตอนนี้มันเป็น...ครู (เรียกว่าเวรกรรมมีจริง 555!) บางคนเป็นพยาบาล บางคนเป็นอาจารย์  บางคนเป็นนนักกฏหมาย และบางคนที่เราอยากจะเจอมากๆก็กลับค้นหาไม่เคยเจอเลย (อันนี้ก็เวรกรรมมีจริงค่ะ สมัยนั้นก็ดันเล่นตัวนัก 555!)

          สำหรับเพื่อนบางคนที่ค้นเจอก็มีนะคะที่เริ่มติดต่อกันใหม่ทางโทรศัพท์บ้าง MSN บ้าง มีการถามสารทุกข์สุขดิบ อวยพรกันบ้างตามโอกาสต่างๆ

            ที่กล่าวมาทั้งหมดก็เพียงแต่อยากจะบอกว่าถ้าท่านผู้อ่านที่รักความรื่นรมย์ทั้งหลายว่างๆไม่รู้จะทำอะไรลองเล่นดูนะคะ สนุกดีค่ะที่เราได้แอบรู้ความเป็นไปของเพื่อนเก่าของเราแต่ละคน (ฮั่นแน่รู้นะว่าจะแอบ search หาใคร อิอิ) บางคนนอกจากได้ข้อมูลความเป็นไปของเขาแล้ว เราอาจได้เห็นรูปของเขาแต่ละคนอีกด้วย (เอาไว้มาเปรียบเทียบกับพัฒนาการด้านความแก่ของตัวเราเองค่ะ 555!)  

          ปล. แต่ถ้าเป็นกรณีเพื่อนผู้หญิงอาจค้นหายากหน่อย เนื่องจากคุณเธออาจเปลี่ยนนามสกุลไปแล้ว (ซึ่งอาจต้องใช้ความพยายามมากเป็นพิเศษ)

     ยังไงก็ขอให้ทุกท่านมีความสุขกับการหวนอดีตฝันวันวานค่ะ

     "เพราะเรามีอดีตมิใช่หรือ เราจึงมีปัจจุบัน และเพราะปัจจุบันที่กำลังดำเนินอยู่มิใช่หรือ เราจึงมีอนาคตที่คาดหวังถึง.." มีความสุขทุกท่านนะคะ

คำสำคัญ (Tags): #อดีต#เพื่อน
หมายเลขบันทึก: 155243เขียนเมื่อ 21 ธันวาคม 2007 21:24 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 22:04 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

การได้เห็นพัฒนาการของเพื่อนๆก็เป็นความสุขอย่างนึง..แต่ถึงแม้ว่า..กาลเวลาจะทำให้เพื่อนเราหรือแม้แต่ตัวเราเปลี่ยนแปลงไป..แต่ยังไง..ภาพเก่าๆ..ในวันเก่าๆ..และความรู้สึกในวันนั้น..ก็ยังชัดเจนอยู่ในความทรงจำไม่คลาย..มันแว่บขึ้นมาให้เรายิ้มได้ทุกครั้ง...

ความทรงจำ..เป็นสิ่งที่ยังคงงดงามเสมอ..

 

  • เป็นวิธีที่ดีค่ะ...
  • แต่พอเพื่อน(หญิง) แต่งงานแล้ว เปลี่ยนนามสกุล มักหาไม่เจอ
  • ที่หารายละเอียดและได้กลับไปติดต่อกันอีกจึงมักเป็นเพื่อนผู้ชาย และสาวโสด...
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท