ใช้ประโยชน์จาก KM (3 กลุ่มเกษตรกร)


ถ้ามีใครเข้าไปทำหน้าที่เป็น Facilitator ด้วยแล้ว "งานส่งเสริมการเกษตร" ที่มีผลผลิตออกมาจากการทำงานของเจ้าหน้าที่มีมิใช่น้อย.....

    

     ก็เป็นเรื่องยากที่จะอธิบายให้รู้และเข้าใจได้เกี่ยวกับ "องค์ความรู้ของเกษตรกร" กับการใช้เครื่องมือการจัดการความรู้ ซึ่งเมื่อมีการคุยถึงเรื่องนี้กันเกิดขึ้นเจ้าหน้าที่ก็คิดว่า ผลงานของเกษตรกรคือ ความรู้ของเจ้าหน้าที่ที่เจ้าหน้าที่นำมาใช้เป็น KM ของตนเอง  นอกจากนี้ยังมีความพยายามที่จะต้องเข้าใจถึง KM  เข้าใจถึงคำนิยาม  และเข้าใช้ถึงหลักการให้ชัดเจนก่อนเพื่อจะได้ไปทำและนำไปใช้ให้ถูกต้องเกี่ยวกับเครื่องมือ KM

     ถ้าหากจุดเริ่มต้นของความเข้าใจที่จะต้องชัดเจนและชัดแจ้งแล้วนั้น ก็ไม่จำเป็นต้องนำ KM ไปใช้ เพราะยังมีกรอบคิดเดิม ๆ ของตนเองอยู่ในใจค่อนข้างมากยากต่อการดึงให้หลุดได้ ก็จะเป็นเวทีของการพูดความรู้สึกของตนเองและผู้ร่วมสนทนาเป็นหลัก สุดท้ายก็จะมีแต่ข้อไม่ดี มีแต่ข้อสงสัยแทนคนอื่นอยู่ตลอดเวลา  จนละเลยการหันกลับมาทบทวนตนเอง  และตนเป็นก็ต้องการเป็นเพียงแต่ผู้คิดให้คนอื่นทำ
และถ้าคนอื่นไม่ทำตามที่ตนคิดเห็นแล้ว เขาก็จะทำไม่ถูกต้องเสมอไป  ซึ่งเป็นการปิดกั้นตนเองจาก KM  ค่อนข้างใหญ่หลวง  จนสุดท้าย
"เรามิได้รู้จักการจัดการความรู้เลย"

     ความรู้ของเกษตรกรที่มีมานานนั้น ถ้านำมารวม ๆ กันเป็นกลุ่มเป็นก้อนก็จะเป็น "นวัตกรรมการเกษตร" หาที่เปรียบมิได้และถ้ามีใครเข้าไปทำหน้าที่เป็น Facilitator ด้วยแล้ว "งานส่งเสริมการเกษตร" ที่มีผลผลิตออกมาจากการทำงานของเจ้าหน้าที่มีมิใช่น้อย  ฉะนั้น  ใครละ...จะคือ คนที่ทำให้เกิดขึ้นได้? 

     เมื่อมาถึงวันนี้ความเจริญก้าวหน้าของเทคโนโลยีสารสนเทศและการศึกษาที่เปิดกว้าง  ทำให้ เกษตรกรสามารถมารวมกลุ่มกันเอง
ได้ตามความต้องการ  เอาความรู้ที่แต่ละคนมีอยู่มาช่วยกันแลกเปลี่ยนเพื่อแก้ปัญหาของกลุ่มและชุมชน  และสิ่งนี้ค่อนข้างได้ผล
  ถ้าเราเติมกระบวนการกลุ่มเข้าสู่งานก็จะทำให้เกิดการยอมรับในงานส่งเสริมการเกษตรและมีผลงานที่ตอบได้ว่า  ความรู้ของเกษตรกรที่เกิดขึ้น
เช่น  ลดต้นทุนการผลิต  เพิ่มรายได้ในครัวเรือน  เป็นต้น  สิ่งเหล่านี้เป็นความรู้ของเกษตรกร ที่มาจากการทำงานของเจ้าหน้าที่.

คำสำคัญ (Tags): #best practice
หมายเลขบันทึก: 155177เขียนเมื่อ 21 ธันวาคม 2007 15:40 น. ()แก้ไขเมื่อ 3 พฤษภาคม 2012 13:49 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
  • ขณะนี้ การจัดการความรู้ ยังไม่ค่อยถึงพื้นที่มากนัก... จึงไม่ค่อยได้เห็นองค์ความรู้ของเกษตรกรจริงๆ.... ถามว่าแล้วมันไปอยู่ตรงไหน จึงไม่ค่อยถึงพื้นที่.. ตอบยากครับ...
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท