ชีวิตพอเพียง


ไม่มีอะไรซับซ้อนมากไปกว่า การใช้ชีวิตอย่างรู้จักพอเพียงในตนเอง ขณะเดียวกัน ก็ต้องหมั่นสำรวจตัวเองด้วยฝึกอบรมจิตให้ทำแต่ความดี
*ขณะนี้ อายุย่างเข้า 55 ปี ผ่านอาการ"วัยทอง"มาได้หลายปีแล้ว ตอนที่มีอาการนั้น พยายามศึกษาหาความรู้จากที่ต่างๆ เพราะรู้สึกว่า เรามีอาการมากนะ คนรอบๆข้างเขาไม่เข้าใจเรา บางทีเห็นเราหงุดหงิด ฉุนเฉียว ซึมเศร้า วิตกกังวล ฯลฯ เราเองก็ยังไม่เข้าใจตัวเองเลย ต้องพบแพทย์ได้รับคำแนะนำ และช่วยบำบัดรักษาอาการต่างๆค่อยๆหายไปโดยการรับประทานฮอร์โมนเสริมเป็นระยะกว่า 5 ปีมาแล้ว รู้สึกดีขึ้น อาการต่างๆค่อยๆหายไป มีใจสงบ มีเวลาอ่านหนังสือ ค้นคว้าอะไรมากมาย แต่ส่วนใหญ่เป็นการเสริมใจตนเอง ไม่ได้ทำผลงานแต่ประการใด และอีกอย่างก็นำมาประกอบการเรียนการสอนด้วย      * ได้อ่านพบ "หลักการดำเนินชีวิตให้มีความสุข ตามแนวพระราชดำริของ “สมเด็จย่า” ที่ทรงกล่าวว่า *ไม่มีอะไรซับซ้อนมากไปกว่า การใช้ชีวิตอย่างรู้จักพอเพียงในตนเอง ขณะเดียวกัน ก็ต้องหมั่นสำรวจตัวเองด้วย ฝึกอบรมจิตให้ทำแต่ความดี โดยนำธรรมะเรื่องการถือสันโดษซึ่งหมายถึงความพอใจในสิ่งที่ตนมีอยู่ มาใช้ในชีวิตประจำวัน*นับเป็นโอกาสอันดีที่ได้หลักการนี้มาดำเนินชีวิตในปัจจุบัน
หมายเลขบันทึก: 154167เขียนเมื่อ 17 ธันวาคม 2007 14:25 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 22:00 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)
ลุงผ่านมานานแล้ว..ตอนนี้เฉย ๆ..ทุกคนต้องผ่านช่วงแบบนี้ครับ (ยกเว้นตายก่อนแก่)

* ขอบคุณจ้ะที่เข้ามาทักทายคนวัยใกล้เคียงกัน

*ทุกคนต้องผ่านวัยนี้แน่นอน แต่ถ้าเตรียมตัวก่อนเนิ่นๆก็จะเป็นการดี จริงไหมลุง

*อีกไม่กี่ปีก็จะได้พักผ่อนแล้ว รักษาสุขภาพให้อยู่กับครอบครัวนานๆ

* ส่วนช่วงเวลาที่เหลือตรงนี้ ทำหน้าที่ของคุณครูให้ดีที่สุดเท่าที่จะทำได้

สวัสดีครับคุณครูนิตยา

                การเข้าสู่วัยทอง และมีปรากฎอาการทางสุขภาพกายและใจ  เป็นการเตือนชีวิต ให้เราต้องมีความมั่นคงในการดำรงชีวิต ระมัดระวังการบริโภค รักษาสุขภาพเพื่อการมีชีวิตอยู่ต่อไป ผู้สูงวัยย่อมเป็นร่มโพธิ์ ร่มไทร  ทางความคิด ทางทรัพย์สิน ให้กับลูกหลาน  เป็นกำลังใจที่ประเสริฐสุดสำหรับทุกคน จึงขอให้กำลังใจ เป็นคุณครูที่ดี  เป็นมารดาที่ประเสริฐ เป็นคุณย่าที่วิเศษและเป็นภรรยาสุดที่รักของพี่ชายผมตลอดไปนะครับ

                ขอบคุณครับกับความรู้ดีๆในวันนี้

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท