หลวงปู่เทพโลกอุดร


 

ชื่อเสียงของพระภิกษุลึกลับชื่อนี้  เป็นที่ได้ยินในหมู่พุทธศาสนิกชนชาวไทยกันมาก.  ท่านปรากฏว่าเป็นพระภิกษุลึกลับ และมีคำเล่าลือถึงองค์ท่านไปต่างๆนานา.

บ้างก็ว่า ท่านคือพระปิณโฑลภารทวาชะ ซึ่งเป็นพระภิกษุสมัยพุทธกาล องค์ที่เหาะไปเอาบาตรไม้จันทน์ตามคำพระโมคคัลลาน์นั้น.  ซึ่ง กล่าวกันในบางสายว่า ท่านจะเป็นพระสมณทูต ดำรงอยู่ไปจนถึงศาสนาพระศรีอารยเมตไตรย.

บ้างก็ว่า ท่านคือพระอุตตระ ซึ่ง เป็นพระภิกษุสมัยพระเจ้าอโศกมหาราช.  เป็นพระสมณทูต นำพุทธศาสนามาเผยแพร่ในสุวรรณภูมิ ซึ่ง กล่าวกันว่า คือดินแดนแถบไทยและพม่า.  โดยองค์หนึ่ง คือ พระโสณะ ดูแลพื้นที่แถบพม่า และพระอุตตระอยู่แถบประเทศไทย.

บ้างก็ว่า ท่านคือพระอุปคุตต์ ซึ่งมีชื่อเสียงในการปราบพระยามารให้ละพยศร้ายได้ในสมัยพระเจ้าอโศกมหาราช.  โดย บางเสียงเล่าลือ ก็ปรากฏว่า พระอุปคุตต์นี้ จะเป็นพระสมณทูต สืบศาสนาไปจนถึงยุคพระศรีอารยเมตไตรย ก็มี.

นอกจากนั้น ก็กล่าวกันว่า ท่านเป็นพระมหาโพธิสัตว์บ้าง.  เป็นสมเด็จลุน แห่งลาวบ้าง  และอีกมากมายหลายองค์หลวงปู่หลวงพ่อ ที่เล่าลือกันว่า คือ หลวงปู่เทพโลกอุดร.

สิ่งสำคัญสำหรับเรื่องหลวงปู่เทพโลกอุดรนี้ คือ อะไร มันคือเงื่อนคือปมที่แสดงร่องรอยไว้ในพระพุทธศาสนาของเรา.

เป็นไปได้หรือ ที่พระภิกษุในพระพุทธศาสนา จะสามารถดำรงชีวิตอยู่มาตั้งแต่สมัยพันหรือสองพันกว่าปีก่อน มาจนถึงบัดนี้ ทั้งยังจะสืบต่อไปอีกยาวไกล?  แน่นอน พุทธศาสนิกผู้ศึกษาคำสอนพระพุทธเจ้าแล้ว เชื่อมั่นในอานุภาพอิทธิบาท๔ ย่อมเชื่อว่า ท่านผู้ทรงอิทธิบาท๔นั้นมีอยู่ และท่านเหล่านั้น สามารถรักษาอายุของตนให้ยืนยาวได้.  แม้แต่ฤาษี พวกนอกศาสนาเอง ก็ปรากฏว่ามีอยู่มากเหมือนกัน ที่มีอายุเป็นพันๆปี ถึงเป็นหมื่นปีบ้าง.

ทีนี้ การดำรงอยู่ของพระภิกษุแต่โบราณเหล่านั้น หากว่าท่านรักษาอายุไว้อยู่จริง แล้วเหตุผลอะไรที่จะทำให้ท่านรักษาอายุไว้?   ท่านรักษาอายุให้ยืนนานเพื่อจะอวดอ้างคุณวิเศษหรือ? หรือว่า เพราะมีกิจที่ต้องทำ.

หากว่าท่านเป็นปุถุชน ผู้ทรงฌานอภิญญาโลกีย์ เหมือนอย่างฤาษีนอกศาสนานี้ แต่ท่านทรงเพศภิกษุแทน  ก็อาจกล่าวได้อยู่ว่า ท่านอยู่เพราะความอยากอยู่ ถึงจะไม่มีกิจอะไร ก็ขออยู่นานๆ อยู่ไปเท่ๆอย่างนั้น.

แต่ สำหรับพระภิกษุที่เป็นพระอรหันต์แล้ว ท่านจะดำรงอยู่เพื่ออะไร  หากไม่มีกิจที่ต้องได้กระทำด้วยร่างกายมนุษย์นี้แล้ว ก็ไม่มีความจำเป็นใดที่ต้องได้รักษาร่างกายไว้.  แต่ หากท่านรักษาร่างกายท่านไว้ ก็แสดงว่า ท่านมีกิจที่ต้องได้ใช้ประโยชน์จากร่างกายนี้.  แล้วกิจนั้นคืออะไร?  คือการเป็นสมณทูตไปจนถึงศาสนาพระศรีอารยเมตไตรยพุทธเจ้า จริงหรือ?  มีความจำเป็นอย่างนั้นหรือ? และอย่างไรที่เรียกว่าสมณทูต

 
หมายเลขบันทึก: 154049เขียนเมื่อ 17 ธันวาคม 2007 00:22 น. ()แก้ไขเมื่อ 1 พฤษภาคม 2012 18:00 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท