โรงเรียนจะเป็นที่พึงของสังคมและเด็กได้อย่างไร


ศักดิ์ศรีครู
สังคมไทยกำลังล้มเหลว   ครอบครัวไทยกำลังล้มสลาย    ทำอย่างไรสถาบันการศึกษาไทยจะเป็นที่พึงของคนไทย เยาวชนไทย    เห็นการจัดการรศึกษาไทยแล้วเหนื่อย   หลักสูตรก็งั้นๆ  การประเมินผลก็มีแต่ความหลอกลวง  การให้เด็กซ้ำชั้นก็ถูกเพ่งเล็ง   เด็กก็รู้ว่าถึงอย่างไรครูก็ต้องให้ผ่าน ถึงสอบแก้ตัว/สอบใหม่กี่ครั้งก็เถอะ  อย่างไงๆก็ผ่าน  ครูเอง หลายๆคน ก็เช้าชามเย็นชาม  ทำตัวไม่เหมาะสม  สูบบุหรี่กินเล้าให้นักเรียนเห็นกันอย่างไรยางอาย  บ้างก็สร้างอำนาจ อิทธิพลภายในโรงเรียน บ้างก็หาผลประโยชน์มากบ้างน้อยบ้างที่มีอยู่ในโรงเรียน บ้างก็นอนหลับในเวลาเรียนของเด็ก  บ้างก็ให้เด็กช่วยถอนหงอก  วันที่หวยออกแทบไปนอันสอน ยกโทรศัพท์โทรไม่หยุด  ยิ่ง ณ วันนี้ครูเอาแต่ทำวิทยฐานะ  โรงเรียนที่มี ครูคศ.3  ดูเหมือนคุณภาพเด็กจะแย่ลงนะ  ชาวบ้านไม่ใช่ไม่รู้ไม่เห็น  แต่เขาไม่อยากมีปัญหา  เอาลูกหลานเขาออกไปเรียนที่อื่นดีกว่า  ผมเองก็เป็นครู เห็นแล้วให้หดหู่ใจ มาก แต่ไม่ทราบจะทำอะไรให้ได้มากกว่าที่เป็นอยู่  ท่านผู้อ่าน/ผู้รู้ช่วยชี้แนะด้วย เเรจะกอบกู้ศักดิ์ศรีครูได้อย่างไร/...อนุสรณ์
คำสำคัญ (Tags): #จรรยาบรรณครู
หมายเลขบันทึก: 153786เขียนเมื่อ 15 ธันวาคม 2007 16:52 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 21:59 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

สวัสดีค่ะ

   - ที่โรงเรียน ท่าน ผอ.สนับสนุนให้ครูทำวิทยฐานะ เพิ่อพัฒนางานและพัฒนาตนเอง

   - คณะครูมีโอกาสได้แลกเปลี่ยนเรียนรู้โดยกระบวนการ KM กันอย่างทั่วถึง

   - โรงเรียน ครู และนักเรียนจะเป็นอย่างไร สำคัญที่สุดอยู่ที่ผู้บริหาร

สวัสดีปีใหม่ 2551 ค่ะท่าน ผอ....

  • ชุมชน จะคิดว่า โรงเรียนนี้ดี ก็ต่อเมื่อ มีองค์ประกอบหลายๆอย่าง ทั้ง รูปธรรมและนามธรรม
  • รูปธรรม คือ สิ่งที่มองเห็นโดยทั่วๆไปของโรงเรียน  สภาพ  ครู นักเรียน ผู้บริหาร
  • นามธรรม คือ สิ่งที่มองไม่เห็น  การเล่าขาน  การนิยมชมชื่น
  • ทั้งหมด ต้องเป็น dynamics ค่ะ  ต้องพึ่งพากันค่ะ ชุมชนดี โรงเรียนดี องค์ประกอบดี
  • หากโรงเรียนไหนๆ โชคดี มีทุกอย่างที่กล่าวมา  ก็จะเป็นที่พึ่งพาของชุมชนได้
  • สังคมและเด็ก ก็เป็นผลพลอยได้ ที่จะได้รับต่อไปค่ะ

นักเรียนแอบมาเจ๊าะแจ๊ะกับครู

โชคดีปีใหม่ ตลอดปี และตลอดไปค่ะ

สวัสดี...ครูครับ  อ่านข้อเขียนของครูมาถึงเรื่องนี้ ชัดถ้อยชัดคำดีคนในสังคมอาชีพอื่นพูดเรื่องระบบการศึกษาไม่เหมือนคนที่มีอาชีพครูมาทั้งชีวิตพูด นักวิชาการนักการศึกษาล้นประเทศ วิทยาลัยครูเปลี่ยนเป็นชื่อศิวิลไลส์ ครูเป็นอาจารย์ บางคนหากไปเรียกครูอาจโกรธเช่น หมอดูเรียกอาจารย์ พวกขายพระเครื่องก็เรียกอาจารย์ อาชีพพูดก็เรียกอาจารย์ ตลกก็เรียกอาจารย์ รับค่าจ้างแล้วก็จบไม่ต้องรับผิดชอบอะไร? เดี๋ยวนี้เชื่อว่ามีหลายโรงเรียนต้องยุบ(สังกัดรัฐ นี่แหละ) เพราะไม่มีเด็กเรียน ค่านิยมที่เอาอย่างคนอื่นชาติอื่นที่ดอกเตอร์ทั้งหลายไปเรียนรู้มาสร้างค่านิยมต่อเนื่องทางกระบวนการศึกษา ผลิตคนออกไปรองรับการลงทุนในด้านต่างๆที่ขยายตัวอย่างไร้ขีดจำกัดมีผลงานเป็นข้อมูลขยะมากมาย ปรากฎผลว่าสังคมกำลังล้มเหลว ครอบครัวกำลังล่มสลาย ดังที่ครูบอกเรื่องอย่างนี้ผมเชื่อว่ามีนักทฤษฎีมากมายในแต่ละกระทรวง( รวมถึงมหา,ลัยที่เด็กและผู้มีอายุทั้งหลายใช้เรียกมหาวิทยาลัย)สามารถสรุปทางวิชาการออกมาได้ทั้งมูลเหตุและวิธีแก้ไข แต่เสียดายกระบวนการมันเดินเครื่องไปแล้วให้ผลแล้วแต่ยังไม่สิ้นสุด สำหรับอาชีพครูเป็นอาชีพที่ขาดแคลนอย่างยิ่งในทุกประเทศเพราะมีแต่อาจารย์(ผู้สอน)ไม่ใช้คุรุปาจารย์  เป็นกำลังใจให้ :ครู:ทุกท่านที่ยังมีชีวิต ในฐานะลูกของครูอาจารย์เพราะมีครูอาจารย์จึงมีเรา

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท