จาก Map ใหญ่แบ่งไป Map เล็ก


การแสดงนิทรรศการก็เหมือนกับการนำความรู้ไปประยุกต์ใช้ในสถานการณ์อื่นซึ่งเจ้าของผลงานจะได้อธิบาย ขยายความหากมีผู้ซักถาม รู้สึกภาคภูมิใจในผลงาน ฯลฯ...ซึ่งมีประโยชน์ต่อการเรียนรู้อย่างยิ่ง

จากภาพใหญ่ (big picture) ของการประกาศความดีสู่ภาพย่อยแห่งความคิดที่ดึงรายละเอียดของหัวใจหนูๆ ที่บอกรักสิ่งแวดล้อม นำประเด็นมาเขียน mind map ย่อยเรื่องเรารักสิ่งแวดล้อม

กระบวนการทำงานของเด็กเป็นไปตามขั้นตอนด้วยความตั้งอกตั้งใจ ด้วยความมุ่งมั่นจะแสดงหัวใจบริสุทธิ์ที่มีต่อความรักในสิ่งแวดล้อมและความพยายามที่จะดึงข้อมูล ความรู้จากคลังความรู้ในสมอง ปรากฏเป็นภาพชัดเจนบนกระดาษแผ่นน้อยที่สะท้อนความคิดออกมาอย่างเป็นรูปธรรม

ถึงขั้นนี้ ครูผู้สอนควรจะวิเคราะห์ข้อมูลของนักเรียนที่แสดงใน mind map ว่ามีระดับของความคิด ความรู้ในระดับใด ปริมาณข้อมูลที่นำมา แสดงมากน้อย กว้าง ลึกอย่างไร วิเคราะห์ได้จากผลงาน mind map ซึ่งคุณครูก็จะนำไปพัฒนานักเรียนเป็นรายบุคคลต่อไป

วันนั้นผมให้นักเรียนได้นำผลงานมาจัดนิทรรศการในเวลาที่มีอยู่ ซึ่งหากคุณครูได้ทำกิจกรรมในห้องเรียนปกติก็ควรจะได้ให้นักเรียนได้ชม นิทรรศการงานของคนอื่น สังเกต จดบันทึกข้อมูล นำไปเพิ่มเติมความรู้ ความคิดต่อไป การแสดงนิทรรศการก็เหมือนกับการนำความรู้ไปประยุกต์ใช้ในสถานการณ์อื่นซึ่งเจ้าของผลงานจะได้อธิบาย ขยายความหากมีผู้ซักถาม รู้สึกภาคภูมิใจในผลงาน ฯลฯ...ซึ่งมีประโยชน์ต่อการเรียนรู้อย่างยิ่ง และที่สำคัญโปรดอย่าลืมว่าจาก map ใหญ่ 1 ภาพ คุณครูยังสามารถให้นักเรียนนำไปเชื่อมโยงสร้างความคิดเป็น mind map เล็กๆ ตามประเด็นย่อยอย่างบูรณาการ ได้อีกไม่รู้จบ...

 

 

 

หมายเลขบันทึก: 153228เขียนเมื่อ 13 ธันวาคม 2007 07:13 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 18:38 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท