โปสการ์ดเดินทาง...เลียบฝั่งแปซิฟิก


            วันนี้เป็นวันที่พวกเราต้องเดินทางกว่า 380 ไมล์ เพื่อมุ่งหน้าสู่แอลเอ ความจริงหากเราเลือกเส้นทางฟรีเวย์จะใช้เวลาไม่มากนัก แต่เราต้องการดื่มด่ำกับธรรมชาติจึงเลือกเส้นทางเลียบฝั่งแปซิฟิก

            เรียกเส้นทางนี้ว่า “Big Sur Coast” ซึ่งจุดเริ่มต้นของเราในวันนี้เริ่มจากซานฟรานซิสโก–มอนเทอร์เรย์ (Monterey)-บิ๊กเซอร์ (Big Sur)–ซานซีเมียน (San Simeon)–ซานตาบาร์บารา (Santa Barbara)–แอลเอ

             พวกเราไม่ผิดหวังจริงๆ ที่เลือกเส้นทางนี้ เพราะมีทิวทัศน์ที่หลากหลาย ทำให้เราเพลิดเพลินกับการเดินทางโดยไม่เหน็ดเหนื่อย แต่ก็ทำให้เราเสียเวลาอยู่ไม่น้อยเพราะต้องหยุดแวะชื่นชมกับธรรมชาติอยู่เรื่อยไป ตั้งแต่เส้นทางคดเคี้ยวลัดเลาะตามไหล่เขาจนพบกับทุ่งหญ้าสีสันสดใด อีกด้านเป็นริมหน้าผาตัดกับผืนนี้สีฟ้าคราม ในแถบมอนเทอร์เรย์และบิ๊กเซอร์ จนทำให้เราต้องแวะไปจิบกาแฟแกล้มแซนวิชชิ้นโต นั่งรับแดดอุ่น ๆ ริมฝั่งทะเล อีกด้านเป็นทุ่งหญ้าเขียวขจี มีไอหมอกบาง ๆ จนทำให้เราเคลิ้มนึกว่ามาที่นิวซีแลนด์เสียอีก

               ริมฝั่งทะเลก่อนถึงซานซีเมียน พวกเราตื่นเต้นอีกครั้งกับบรรดาฝูงแมวน้ำ (Elephant Seals) ที่อยู่ข้างทางอย่างธรรมชาติที่สุด บ้างก็หยอกล้อกันในน้ำ บ้างก็ขึ้นมาหลับอุตุบนทราย ส่งเสียงอู้อี้ดังไปหมดทั้งหาด แม่นีโออดขำบรรดาแมวน้ำที่นี่ไม่ได้เพราะบางตัวน่าตาก็ยังดูดี แต่บางตัวนี่สิลอกคราบเสียจนดูไม่ได้ !!!

เราไม่ได้ยลโฉมตัวปราสาทหรอกนะ...แต่ซื้อโปสการ์ดติดไม้ติดมือกลับมา 

               จากจุดชมแมวน้ำไม่ไกลนักเราแวะที่ ปราสาทเฮิร์สท์ (Hearst Castle) แห่งซานซีเมียน ซึ่งเป็นปราสาทอยู่บนยอดเขา พวกเราหมดสิทธิ์ขึ้นไปชมตัวปราสาทยังเบื้องบน มีสิทธิ์เพียงแค่บริเวณต้อนรับนักท่องเที่ยว เพราะหากจะขึ้นไปปราสาทจะต้องซื้อทัวร์ของที่นี่ ซึ่งจะได้นั่งรถซัตเทิลบัสขึ้นไปชม

              ในวันนี้มีนักท่องเที่ยวรอขึ้นไปชมจำนวนมาก พวกเราเห็นว่าไม่มีเวลาเพียงพอจึงได้แค่มองอยู่เบื้องล่างเท่านั้น แต่แม่นีโอก็ยังได้ของที่ระลึกติดมือกลับมา เป็นเหรียญที่ระลึก ที่ฉเราเป็นผู้พิมพ์เหรียญขึ้นมาเองจากเหรียญเพนนีที่เราหยอดเข้าไป เลือกลายเสร็จก็ออกแรงหมุนสักเล็กน้อย ก็จะได้เหรียญที่ระลึกออกมา

 

             หากเราขับรถตามเส้นทางจุดหมายต่อไปของเราคือซานตาบาร์บาร่า แต่ไหน ๆ พวกเราตั้งใจมาเที่ยวแล้ว คุณอาจึงอยากให้แวะไปเที่ยว เมืองโซลแวง (Solvang) กันก่อน ซึ่งคุณอาเคยมาแล้วติดอกติดใจจึงอยากให้พวกเราแวะ แม้ว่าตอนนี้จะเริ่มพลบค่ำแล้วก็ตาม

             นับว่าเป็นโชคดีของพวกเราที่ได้มาที่นี่ เมืองโซลแวง เป็นชุมชนของชาวเดนนิสที่มาตั้งรกรากในแคลิฟอร์เนีย บ้านเรือนและร้านค้าในแถบนี้จึงออกไปทางยุโรปซะมากกว่า เมืองนี้ไม่ใหญ่มากนักเราจึงใช้เวลาเดินเล่นให้ทั่วเมือง

             สัญลักษณ์ของเมืองนี้คือรถม้าและกังหันลม ชุมชนโซลแวงนี้ยังคงรักษาขนบธรรมเนียมของชาวเดนนิสไว้เป็นอย่างดี แม่นีโอใช้เวลาเดินชมเมืองนี้เสียนาน โดยเฉพาะการได้ช้อปปิ้งแบบวินโดวส์ช้อปปิ้ง เพราะสินค้าของเมืองนี้ออกแนวยุโรปคือ ดูดีมีคลาส ราคาก็เลยมีคลาสไปด้วย!!!

            พวกเราเพลินอยู่ที่นี่เสียนาน เห็นทีต้องรีบออกเดินทางต่อแล้ว และเราก็มาถึงซานตาบาร์บาร่า ประมาณ 3 ทุ่ม เราขับรถวนหาร้านอาหารไทยเสียนาน พวกเรายังนึกเสียดายที่ไม่มีเวลาอยู่ที่นี่ เพราะเมืองนี้เป็นอีกเมือง ที่มีเสน่ห์ไม่น้อยในสไตล์บ้านเรือนแบบสเปน แต่เราจำต้องจากที่นี่ไป มุ่งหน้าสู่จุดหมายของเราที่.....แอลเอ

คำสำคัญ (Tags): #big sur coast#โปสการ์ด
หมายเลขบันทึก: 153202เขียนเมื่อ 12 ธันวาคม 2007 23:14 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 18:38 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)
จะบอกว่าเส้นทางนี้เคยมีหนุ่มอเมริกันขับรถพาไปเที่ยวจากแอลเอ ไปซานตาบาบารา ยังประทับใจไม่หาย กับความงามค่ะ ไม่ใช่หนุ่ม (แต่ไม่ได้ลงแวะตามทาง)
  • ตามนากแสนซนมาค่ะ
  • อิอิ ชอบดูเวลามันนอนหงายท้องกินอาหาร
ใช่ค่ะพี่นุช...ตอนนี้เอก็ยังคงประทับใจกับเส้นทางนี้ไม่หาย คราวหน้าชวนพี่นารีไปด้วยกันน๊า
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท