เสียเจ้า


การอ่านบทกวีเพื่อพัฒนาและขัดเกลาตนเอง
ช่วงทศวรรษที่ผ่านมา  โลกแคบลงด้วยการสื่อสารไร้พรมแดนความสะดวกสบายเกิดขึ้นมาพร้อมกับภาระที่มากขึ้นของมนุษย์ทั่วโลก ทำให้เกิดการแข่งขันกันทุกด้านอย่างรีบรุด ความพึงพอใจอยู่กับสิ่งที่มีกลับถูกมองว่าเป็นความด้อยพัฒนา  คนรุ่นใหม่จึงห่างเหินจากการอ่านกวีนิพนธ์ที่ใช้คำยากๆ ที่ต้องศึกษาความหมายจากพจนานุกรมจึงจะเข้าใจ 
     วันนี้จึงนำบทกวี ของกวีและศิลปินอย่างท่านอังคาร กัลยาณพงษ์ ซึ่งได้ถ่ายทอดถึงสุนทรียรส  ความละเมียดละไมในอารมณ์อันลุ่มลึก ไว้ในบทกวี "เสียเจ้า" ซึ่งใช้ภาษาไม่ยากนักจึงทำให้เข้าถึงทั้งอารมณ์และปฏิภาณกวี ได้ง่าย ลองอ่านซ้ำๆ ก็จะได้สัมผัสถึงความงามของภาษาอันเป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัวของกวี
เสียเจ้า

เสียเจ้าราวร้าวมณีรุ้ง
มุ่งปรารถนาอะไรในหล้า
มิหวังกระทั่งฟากฟ้า
ซบหน้าติดดินกินทราย จะเจ็บจำไปถึงปรโลก ฤารอยโศกรู้ร้างจางหาย
จะเกิดกี่ฟ้ามาตรมตาย
อย่าหมายว่าจะให้หัวใจ
ถ้าเจ้าอุบัติบนสวรรค์
 ข้าขอลงโลกันต์หม่นไหม้
สูเป็นไฟเราเป็นไม้
ให้ทำลายสิ้นถึงวิญญาณ
แม้แต่ธุลีมิอาลัย
ลืมเจ้าไซร้ชั่วกัลปาวสาน
ถ้าชาติไหนเกิดไปพบพาน
จะทรมานควักทิ้งทั้งแก้วตา
ตายไปอยู่ใต้รอยเท้า
ให้เจ้าเหยียบเล่นเหมือนเส้นหญ้า
เพื่อจดจำพิษช้ำนานา
ไปชั่วฟ้าชั่วดินสิ้นเอย

อังคาร กัลยาณพงษ์


   การอ่านกวีนิพนธ์  อาจจะถูกมองว่ายืดยาด  เสียเวลาคิด  แต่เวลาที่เสียไปกับการอ่านคุ้มกับการที่ได้ถูกขัดเกลาด้วยความงามและความไพเราะของบทกวีอย่างแน่นอน  ผลพลอยได้ก็คือช่วยฝึกสมาธิอีกด้วยค่ะ

  ใครมีวิธีดีๆที่ช่วยส่งเสริมให้เยาวชนอ่านบทกวีนิพนธ์ รบกวนเสนอแนะเข้ามานะคะ 

  ขอเชิญชวนให้เยาวชนภาคภูมิใจในบทกวีอันเป็นสื่อสะท้อนวิถีชีวิตของผู้คนทุกยุคสมัย และอย่าลืมสร้างสรรค์ผลงานขึ้นใหม่เพื่อให้ได้ขึ้นชื่อว่าเป็นทั้งผู้อนุรักษ์และสืบทอดอย่างแท้จริง....ภาษาไทยจะได้เป็นภาษาที่แสดงความเป็นชาติไทยที่เด่นชัดที่สุด

คำสำคัญ (Tags): #เสียเจ้า
หมายเลขบันทึก: 153173เขียนเมื่อ 12 ธันวาคม 2007 21:44 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 มิถุนายน 2012 18:14 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)
เป็นบทกวีที่ไพเราะจังเลยนะคะ จริงๆด้วย ต้องลองอ่านซ้ำๆ จึงจะได้สำผัสถึงความงดงาม สงสัยหนูจะเป็นคนที่เข้าใจอะไรยากน่ะค่ะ แม้จะชอบอ่านหนังสืออยู่แล้วก็เถอะ แต่กวีนี่ไม่ค่อยชำนาญสักเท่าไหร่ อาจารย์เก่งจังเลยนะคะ นำเสนอ กวี ดีๆแบบนี้ให้ทุกคนได้มาเรียนรู้ซึมซับความงดงามกัน เป็นอาจารย์ที่วิเศษที่สุด (ห้อง5ไม่มีใครอยากพลาดคาบเรียนของอาจารย์หรอกค่ะ เส้นตื้นทั้งห้อง)  และยังมีความสามารถทางด้านเทคโนโลยีอีก สอนทุกคนได้หลายรูปแบบจริงๆ ทุกบทความมีค่าจริงๆ หนูไม่เคยเจอใครแบบอาจารย์มาก่อนเลย ข้าน้อยขอคำนับ

บทกวีบางบทลึกซึ้งเกินคนเข้าใจ อ่านมากก็เก่งมาก อ่านน้อยยังดีกว่าไม่อ่าน (ผมสังเกตุห้องอื่นชอบเรียนกับอาจารย์ ทั้งหมดนะครับยกเว้นห้อง4 ผมว่ามันไม่ค่อยตั้งใจเรียนกันนะครับ)

เพราะมากค่ะอาจารย์อาจารย์นำเสนอบทกวีที่ไพเราะจริงๆ  ภาษาไทยของเรานี่ช่างใช้สื่อความหมายได้กินใจจังเลยนะคะ   เด็กไทยเดี๋ยวนี้ไม่ค่อยใส่ใจกับการแต่งบทกวีเลยนะคะ   แต่อาจารย์ก็ทำให้ห้อง 5 สนใจการเรียนภาษาไทยมากขึ้นขอบพระคุณอาจารย์จริงๆค่ะ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท