Blue Ocean Strategy


      หนังสือ "Blue Ocean Strategy" ถือเป็นหนังสือดีๆ อีกเล่มหนึ่ง ที่ไม่ควรพลาด อยากให้เพื่อนๆลองหามาอ่านดูนะค่ะ ซึ่งหนังสือดังกล่าว ได้กลาวถึงการหาตลาดใหม่ๆ โดยมีเนื้อหาที่พอสรุปสังเขปได้คร่าวๆ ดังนี้

       ตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา โลกมีอุตสาหกรรมหรือตลาดใหม่ๆ เกิดขึ้นตลอดเวลา โดยตลาดที่มีอยู่แล้ว ในปัจจับันเรียกว่า "Red Ocean" ส่วนตลาดที่ยังไม่มีอยู่ในปัจจุบัน เรียกว่า "Blue Ocean" ซึ่งเป็นกลยุทธ์ที่ใช้แนวคิด "Value Innovation" ซึ่งมีองค์ประกอบสองอย่างคือ การเพิ่มคุณค่าให้กับลูกค้าโดยเพิ่ม(Raise) สิ่งที่ผู้เล่นในตลาดปัจจุบันมุอบให้แก่ลูกค้าน้อยกว่าที่ลูกค้าต้องการ และสร้าง (Create) สิ่งที่ยังไม่เคยมีผู้เล่นรายไหนในตลาดปัจจุบันมอบให้กับลูกค้า โดยการกำจัด (Eliminate) สิ่งที่ผู้เล่นในตลาดต่างมอบให้กับลูกค้าทั้งๆที่ลูกค้าไม่เห็นคุณค่าเลย และลด (Reduce) สิ่งที่ผู้เล่นในตลาดมอบให้กับลูกค้าจนมากเกินความต้องการให้อยู่ในระดับที่เหมาะสม

      ดังนั้นการที่องค์กรจะสามารถสร้าง Blue Ocean Strategy ขึ้นมา และสามารถดำเนินกลยุทธ์ดังกล่าวได้สำเร็จ ต้องอาศัยกลยุทธ์ที่แตกต่างจาก Red Ocean ในแบบเดิมอย่างมาก ซึ่ง "Blue Ocean strategy" เป็นคำตอบหนึ่งที่จะทำให้องค์กรหลุดจากกับดักของการแข่งขันในแบบเดิมๆ และสร้างตลาดใหม่ที่ยังไม่มีใครกำหนดกฎเกณฑ์ในการแข่งขันใดๆ โดยสร้างคุณค่าและเพิ่มความพอใจให้กับลูกค้า ในขณะเดียวกันก็สร้างผลกำไรและการเจริญเติบโตที่ยั่งยืนให้กับองค์กร

      

คำสำคัญ (Tags): #uncategorized
หมายเลขบันทึก: 1530เขียนเมื่อ 21 กรกฎาคม 2005 13:27 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 13:54 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

คุณ Taew พอจะแนะนำหนังสือเรื่อง Blue Ocean Strategy ว่าสามารถซื้อได้ที่ไหน มีแปลเป็นภาษาไทย หรือเปล่า ถ้ายังไงช่วยด้วยนะคะ พอดีจะทำรายงานให้นายไปสัมนา ในวันที่ 3/02/06 นี้ค่ะ

ขอบคุณล่วงหน้านะคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท