ปลาหาอยาก"ปลากะโห้ "


ปลาหาอยากในประเทศ

 ปลากะโห้  CATOCARPIO SIAMENSIS ( Boulenger )
                 ลักษณะ    ปลาในวงศ์ปลาตะเพียนที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในประเทศไทย และเป็นชนิดที่ใหญ่ที่สุดในโลกชนิดหนึ่งมีรายงานว่าลำตัวยาวถึง 3 เมตร และมีน้ำหนักถึง 120 กิโลกรัม ลำตัวปกคลุมด้วยเกล็ดขนาดใหญ่มากและมีเกล็ดตามแนวเส้นข้างตัวจำนวน 39-41 เกล็ด ไม่มีฟันในปาก แต่จะพบมีฟันที่คอหอยเรียงกันชุดละ 4 ซี่เหงือกมีขนาดยาวและมีเป็นจำนวนมาก ใช้ในกรองแพลงค์ตอนกินเป็นอาหาร ลูกปลามีขนาดส่วนหัวโตมากและจะมีความยาวถึง 1 ใน 4 ของความยาวลำตัว เมื่อโตเต็มที่จะพบปลากะโห้มีสีเทาเข้มหรือสีขาวอมชมพูก็ได้ แต่ครีบทุกครีบมีสีแดง
อุปนิสัย    ในอดีตฤดูผสมพันธุ์จะเริ่มเมื่อมีน้ำเหนือไหลบ่าลงมาทางใต้ ตกอยู่ในเดือนกรกฎาคมจนถึงเดือนกันยายน ปลาจะว่ายทวนน้ำขึ้นรวมกลุ่มวางไข่ในบึงบอระเพ็ด จังหวัดนครสวรรค์ แต่หลังจากการสร้างเขื่อนชัยนาททำให้ปลากะโห้มารวมกันกลุ่มกันขยายพันธุ์อยู่ในบริเวณใต้เขื่อนลงมา อาหารได้แก่แพลงค์ตอนในน้ำ
ที่อยู่อาศัย    ปกติพบอาศัยอยู่ตามวังน้ำลึกในแม่น้ำ โดยเฉพาะที่มีกองหินใต้น้ำ ในแม่น้ำเจ้าพระยาพบในบริเวณจังหวัดสิงห์บุรี ชัยนาท และอยุธยา ในแม่น้ำแม่กลองพบที่สุพรรณบุรีและราชบุรี
เขตแพร่กระจาย    พบในแม่น้ำเจ้าพระยาในประเทศไทยและแม่น้ำโขงในประเทศลาวและกัมพูชา บางครั้งพบเข้าไปหากินในลำน้ำขนาดเล็กที่เชื่อมต่อกับแม่น้ำใหญ่
สถานภาพ    ในระยะหลังตั้งแต่มีการผสมเทียมปลากะโห้ได้เป็นครั้งแรกในปี พ.ศ. 2528 จึงมีการปล่อยลูกปลากะโห้ลงในแม่น้ำได้ปีละมากๆ ทำให้จำนวนที่น้อยลงอย่างมากในธรรมชาติมีปริมาณเพิ่มขึ้น และมีการจับได้ปลาขนาดใหญ่อยู่เนื่องๆ
สาเหตุการใกล้จะสูญพันธุ์    การที่ปลามารวมกันบริเวณใต้เขื่อน ทำให้ง่ายต่อการจับอย่างยิ่ง ปลาจำนวนหนึ่งจะถูกชาวประมงจับไปทุกปี เนื้อปลาชนิดนี้โดยเฉพาะอย่างยิ่งก้อนเนื้อตรงเพดานปาก เป็นที่นิยมว่ามีรสอร่อยมาก

ที่มา.http://www.chiangmaizoo.com/animal/pg-an043.asp

คำสำคัญ (Tags): #uncategorized
หมายเลขบันทึก: 15298เขียนเมื่อ 14 กุมภาพันธ์ 2006 09:50 น. ()แก้ไขเมื่อ 24 มิถุนายน 2012 00:48 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

อยากรู้เรื่องชนิดปลาที่หาอยากที่สุดไนโลก

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท