โครงงานภูมิปัญญาท้องถิ่น


โครงงานภูมิปัญญาท้องถิ่น

ข้าพเจ้านางเยาวรัตน์  พรหมสา  ได้รับมอบหมายสอนรายวิชาสังคมศึกษาพื้นฐาน  ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่  4  จากการสอน  ข้าพเจ้ามีความภาคภูมิใจในการสอนโดยใช้วิธีสอนแบบโครงงาน  ซึ่งเป็นโครงงานภูมิปัญญาท้องถิ่น  โดยครูได้จัดแบ่งกลุ่มตามที่อยู่อาศัยของนักเรียน  ในระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่  4  นักเรียนที่อยู่ในชุมชนเดียวกันให้รวมกลุ่มกัน  เมื่อได้สมาชิกในกลุ่มเรียบร้อยแล้วก็จะประชุมวางแผนการดำเนินงาน  โดยร่วมกันสำรวจภูมิปัญญาในท้องถิ่นของตน  และนำเรื่องที่ได้สำรวจมานำเสนออภิปรายในกลุ่มและสรุปว่าจะจัดทำเรื่องอะไร  โดยมีครูผู้สอน  เป็นที่ปรึกษาโครงงานหลังจากนั้น  นักเรียนก็ศึกษาหาข้อมูล  ภูมิปัญญาในท้องถิ่นจากวิทยากรผู้รู้  โดยการสอบถามและลงมือปฏิบัติจริง  เมื่อได้ข้อมูลเรียบร้อยแล้ว  นักเรียนก็จะดำเนินการทำโครงงานตามรูปแบบการทำโครงงาน  5  บท  นำเสนอครูผู้สอนตรวจสอบความถูกต้อง  แล้วเข้าเล่มส่งครู

                สิ่งที่ประสบผลสัมฤทธิ์จากการเรียนแบบโครงงาน  ทำให้นักเรียนเป็นรู้จักคิดวิเคราะห์  ได้รับความรู้ด้านอาชีพของบรรพบุรุษสืบทอดกันมาจากรุ่นสู่รุ่น  เป็นภูมิปัญญาท้องถิ่น  และส่งเสริมความสามัคคี  ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงขึ้น  บรรลุผลตามคุณลักษณะที่พึงประสงค์ของโรงเรียนด้านคิดวิเคราะห์  คุณธรรมจริยธรรม  และความภูมิใจในท้องถิ่นตลอดจนสามารถอนุรักษ์ความเป็นไทย

 

คำสำคัญ (Tags): #cps
หมายเลขบันทึก: 152974เขียนเมื่อ 12 ธันวาคม 2007 09:00 น. ()แก้ไขเมื่อ 24 มิถุนายน 2012 03:16 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท