นอนมากนอนน้อยเสี่ยงป่วยเท่ากัน ดีสุด 7 ชั่วโมง


รักษาสุขภาพวันละนิดจิตแจ่มใส
นอนมากนอนน้อยเสี่ยงป่วยเท่ากัน ดีสุด 7 ชั่วโมง

ผู้ที่นอนไม่เพียงพอ โปรดระวังว่า คุณมีความเสี่ยงที่จะเสียชีวิตเพราะโรคหัวใจถึง 2 เท่า

แม้นักวิทยาศาสตร์จะ ยังไม่ทราบเหตุผลที่เชื่อมโยงแน่นอน แต่คาดว่าการนอนน้อยจะทำให้ความดันเลือดสูง ซึ่งความดันเลือดสูงนี้เกี่ยวข้องกับโรคหัวใจและโรคเส้นเลือดในสมองแตก

ศ.ฟรานเชสโก คัปปุชชิโน ผู้เชี่ยวชาญโรคหัวใจ จาก ยูนิเวอร์ซิตี้ ออฟ วอร์วิก กล่าวในการประชุมสมาคมการนอนหลับอังกฤษ ที่เมืองเคมบริดจ์ ว่า

จากการศึกษาพฤติกรรมการนอนหลับของข้าราช การอังกฤษ 10,000 คน นาน 17 ปี พบว่าผู้ที่นอนเพียงวันละ 5 ชั่วโมงหรือน้อยกว่า มีโอกาสป่วย เป็นโรคหัวใจและโรคอื่นๆ เช่น โรคเครียด อาการทางประสาท และรู้สึกอ่อน เพลีย มากกว่าผู้ที่นอนครบ 7 ชั่วโมงขึ้นไปถึง 1.7 เท่า และมีชาวอังกฤษถึง 1 ใน 3 และชาวอเมริกันมาก กว่า 40% นอนน้อยกว่าวันละ 5 ชั่วโมง ซึ่งนับว่าไม่ใช่เรื่องเล็กเลยที่ประชากรจำนวนมากขนาดนี้พักผ่อนไม่เพียงพอ

สำหรับผู้ที่นอนน้อยมักจะเป็นผู้ที่ทำงานเป็นกะ หรือเป็นผู้ถูกรบกวนขณะนอนหลับอยู่บ่อยครั้ง

อย่างไรก็ตาม การนอนมากๆ ก็ไม่ใช่เรื่องดี เพราะผู้ที่นอนมากเกินวันละ 8 ชั่วโมง ก็มีความเสี่ยงที่จะเป็นโรค แต่ไม่ใช่โรคหัวใจ

ดังนั้น การนอนมากไป นอนน้อยไป จึงไม่ใช่เรื่องดี แต่ถ้าจะให้ดีต่อสุขภาพแล้ว นอนวันละ 7 ชั่วโมง นักวิทยาศาสตร์เขาบอกว่า "ดีที่สุด"

ขอบคุณข้อมูล :


หมายเลขบันทึก: 152863เขียนเมื่อ 11 ธันวาคม 2007 18:18 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 21:55 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท