เล็กๆ น้อยๆ กับการออกกำลังกายให้ได้ผล


ลดหุ่น ทำหุ่น ทางนี้ครับ :]

อิอิ หายไปนานเลยครับผม เหลวไหลอยู่ไปพักใหญ่ เล่นเกมมากไปหน่อย (คงไม่หน่อยนะ เพราะหายไปเป็นเดือนเลย :)

แต่ถึงเล่นเกมอยู่ก็ยังไม่เคยละการออกกำลังกายไปนะครับ วันนี้ก็เลยเอาคำแนะนำเกี่ยวกับการออกกำลังกายมาฝาก เป็นเกร็ดเล็กน้อย

  วันไหนที่ออกกำลังกาย จะต้องมีร่างกายที่พร้อมครับ ถ้าพักผ่อนมาไม่พอ ก็ไม่ควรเล่น ยิ่งถ้าคุณรู้สึกไม่สบาย อย่างเช่น รู้สึกเป็นไข้ หนาวๆ ร้อนๆ ก็ต้องงดไปเลยครับ แต่ถ้าคุณแค่รู้สึกมึนหัว ไม่ถึงกับครั่นเนื้อตัว ผมว่าบางทีไปออกกำลังกายสักหน่อย ก็ทำให้ดีขึ้นได้นะครับ

  ออกกำลังกายให้พอเหมาะ ต้องใช้เวลาประมาณ 30-45 นาทีครับ ถ้าหากมากกว่านี้ อย่างเช่น 1-2 ชม. แปลว่าในช่วงระยะเวลาออกกำลังกายคุณจะต้องมีช่วงพักอยู่สม่ำเสมอ และต้องมีการเติมพลังงานให้ร่างกาย อย่าง น้ำเกลือแร่สักหน่อยก็จะดีมาก สำหรับคนที่ต้องการลดน้ำหน้ก ร่างกายจะเริ่มเอาไขมันมาเผาผลาญตอนประมาณช่วงนาทีที่ 30 ขึ้นไปครับ (ยังงี้ต้องพยายามกันหน่อยแล้ว สำหรับคนหุ่นขนาดหญ่ายย สู้ๆ)

  ออกกำลังกายตามแบบที่ผมรู้มา แยกเป็น 2 แบบครับ แบบ Weight training และ แบบ Arobic ครับ ผมว่ามันเหมาะกับทุกคนนะครับ ไม่ว่าจะเป็น ชอ หรือ ยอ (ช. หรือ ญ. น่ะแหละ) แต่ผู้หญิงเขาไม่ค่อยนิยมแบบ weight หรอกครับ เพราะมันก็คือการเล่นกับน้ำหนักนั่นเอง แต่ผู้ชายชอบครับ ชอบมากชอบน้อยก็ว่ากันไป แบบ weight เน้นการสร้างกล้ามเนื้อครับ ส่วน arobic จะเน้นเรื่องอัตราการเต้นของหัวใจการไหลเวียนของเลือด

แบบ arobic ก็คือกีฬาต่างๆ ที่มีการออกแข้งออกขาน่ะแหละครับ ไม่ว่าจะเป็นจ๊อกกิ่ง ว่ายน้ำ เล่นบอล รูปแบบนี้จะช่วยให้เกิดการเผาผลาญพลังงานได้มากขณะกำลังเล่นครับ ต่างกับแบบ weight ยังไงล่ะครับ?? อย่างที่บอกกันไปแบบ weight นั่นสร้างกล้ามเนื้อ กล้ามเนื้อนี่แหละครับที่เป็นพระเอกของการออกกำลังกายแบบนี้ เพราะกล้ามเนื้อเหล่านี้ แม้ว่าจะออกกำลังเสร็จไปแล้ว มันก็ยังคงเผาผลาญพลังงานและไขมันต่อไปอีก เพราะมันต้องการพลังงานจากร่างกายไปใช้ตลอดเวลา จะเห็นได้ว่านักกล้ามทั่วไป จะมีหุ่นดีอยู่ได้ตลอดนานๆ แม้ว่าเขาจะกินจุยังไง เขาก็ไม่อ้วน เพราะกล้ามเนื้อที่เขามีอยู่นั่น มันเอาพลังงานไปใช้น่ะเอง

คุณผู้หญิง คุณผู้ชาย เริ่มสร้างกล้ามเนื้อกันได้แล้วนะครับ เพราะว่าพอแก่ตัวลงไปเรื่อยๆ การเผาผลาญพลังงานจะลดน้อยลงตามวัย สำหรับคนที่สะสมกล้ามเนื้อ แก่ไปก็ยังไม่อ้วนง่ายๆ เมื่อเทียบกับคนที่ทั้งไม่ออกกำลังกาย แถมยังทำตัวเป็นธนาคารไขมันอีก ต่อไปคงแย่แน่ๆ

หลังออกกำลังกายเสร็จอย่าลืมเติมพลังงานให้กับร่างกายหน่อยนะครับ ไม่งั้นอ่อนเปลี้ย เพลียแรง ปวกเปียก พาลให้วันถัดๆ ไป อดเล่นไปซะงั้น น้ำดื่มรสช๊อกโกแลต นี่แหละครับ โดยเฉพาะนม ผมดื่มประจำหลังออกกำลังกาย

เล่นๆ ไป อย่าซีเรียสกับมันนะครับ จะลดน้ำหนัก จะสร้างหุ่นเพรียว ยังไง ต้องค่อยเป็นค่อยไป ของยังงี้มันเหมือนการออมครับ เอาใจใส่ มุ่งมั่น แล้วก็จะได้ผลเองครับ

หมายเลขบันทึก: 152808เขียนเมื่อ 11 ธันวาคม 2007 14:53 น. ()แก้ไขเมื่อ 31 พฤษภาคม 2012 16:19 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)
  • เขียนจากการปฏิบัติเลย  ขอบคุณมากครับสำหรับบทความที่น่าอ่าน  อิอิ

ขอบคุณสำหรับคำแนะนำดีๆครับ

เห็นด้วยกับบันทึกนี้ค่ะ ไม่ค่อยได้ออกกำลังเลย แค่ยืดกล้ามเนื้อ เท่านั้นเอง ไม่รู้จะใช่การออกกำลังกายรึป่าว

ขอบคุณค่ะ

ถ้ายืดกล้ามเนื้อก็ดีนะครับ เป็นการออกกำลังกายแบบหนึ่ง น่าจะเป็นประเภทเดียวกับ โยคะ เลือดลมก็ดีด้วย และก็ควรทำก่อนออกกำลังกายหนักๆ ครับ

การออกกำลังกายจะขึ้นอยู่กับวัยนะครับ ไม่ใช่อายุมากขึ้นแล้วจะออกกำลังกายเหมือนตอนวัยรุ่น ไม่ได้เด็ดขาดเลย ผมก็คอยบอกพ่อเป็นประจำ อายุมาก ออกกำลังต้องเหมาะตามอายุ เดิน วิ่ง พอประมาณ อย่าง ไทเก็ก นี่ก็ OK เลย เรื่องทานอาหารก็ด้วย ตอนหนุ่มๆ ทานยังไง ไม่ใช่ว่าแก่แล้วจะทานได้เหมือนเดิมนะครับ ส่วนผมเองก็ต้องระวังเหมือนกันครับ เริ่มแก่แล้วด้วย อิอิ

ขอบคุรมากๆๆเลยโชคดีที่ได้เข้ามาดู เราจะต้องยกเวท ต่อไป

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท