ปาน


เทศกาลกินปลาทู

ขอพาเที่ยวเมืองแม่กลองอีกครั้ง ระยะนี้ ถ้าใครไม่มีฉปรแกรมไปไหน ขอแนะนำให้ไปเที่ยวแม่กลองเมืองสมุดสงคราม ตอนนี้เมืองแม่กลองจัดเทศกาลกินปลาทู ปลาทูนับว่าเป็นอาหารที่มีคุณค่าทางโภชนาการครบถ้วน  ใครที่กินปลาทูจะฉลาด สุขภาพอนามัยแข็งแรง ขอบอกว่าปลาทูแม่กลองอร่อยที่สุด เรียกว่าสุดยอดของปลาทูเชียวแหละ  สัญลักษณ์ ปลาทูแม่กลอง คือ หน้างอ คอหัก  นอกจากได้แวะกินปลาทูซึ่งประกอบอาหารได้หลานิด เช่น ฉู่ฉี่ ปลาทู แกงเผ็ดปลาทูย่าง ปลาทูต้มส้ม  ยำปลาทู  เมี่ยงปลาทู  ต้มหวานปลาทู ปลาทูเค็มชุบไข่ทอด ปลาทูสามรส แกงส้มปลาทูสด ต้มยำปลทู สูตรปลาทูต้มยำของผู้เขียน จะไม่เหมือนใคร เพราะรับประทานมาตั้งแต่เด็ก ฝีมือแม่เราเอง คือ นำปลาทูสด ตัวป้อมๆ อ้วนสั้นจะเป็นปลาทูแควักใส้ล้างให้สะอาดเอานำใส่หม้อ ตั้งไฟให้เดือดจัดๆ ทุบกระเทียม พริกขี้หนูใส่ เอาปลาทูใส่ไม่ต้องคนเติมนำปลาบีบมะนาวเปรี้ยวเค็มตามชอบใจ  ขอบอกอย่าใส่ตะไคร้ใบมะกรูดแบบต้มยำทั่วไป ใส่กระเทียบดับคาวเท่านั้น กินกับข้าวสวยร้อนๆได้รสชาดความอร่อยของปลาทูอย่าแท้จริง ไม่เพียงแต่ปลาทูเท่านั้นที่เป็นของดีเมืองแม่กลอง ผลม้ที่ขึ้นชื่อของเมืองแม่กลองคือลิ้นจี่ ลิ้นจี่ที่นี่ เป็นลิ้นจี่ที่ดีที่สุดของเมืองไทยก็ว่าได้

  ดอนหอยหลอดก็เป็นอีกแห่งหนึ่ง ที่มีอาหารทะเลและบรรยากาศที่ผู้ที่มาเมืองแม่กลองไม่เคยพลาดที่จะแวะลิ้มลองอารหารที่ทั้งอร่อยสดราคาไม่แพง อิ่มหนำสำราญกับเทศกาลกินปลาทูแล้ว แวะไหว้พระหลวงพ่อบ้านแหลงพระคู่บ้านคู่เมืองที่ผุ้คนต่างนับถือถึงทั้งเมืองแม่กลองและจังหวัดใกล้เคียงมากหมายทั่วทุกสารทิศ

ที่สำคัญ คนแม่กลองมีอัทธยาศัยดีมีนำใจ รักสงบ และอยู่อย่างเศรษฐกิจพอเพียง พอใจในทรัพยากรสิ่งแวดล้อมของตนเอง อยู่กับธรรมชาติ แม่นำลำคลอง สวน ป่าลำพูป่าโกงกาง แสงหิ้งห้อยชีวิตของคนแม่กลองคุ้นเคยกับธรรมชาติที่บริสุทธิ์  แม้เมืองแม่กลองจะเป็นเมืองเล็กๆ มีเพียง สามอำเภอ แต่ทุกพื้นที่ของเมืองแม่กลองมีสิ่งดีๆให้ค้นหาอย่างมากมาย

อย่าลืมแวะไปเมืองแม่กลองอิ่มอร่อยกับเทศกาลกินปลาทู 1 ปีมีเพียงครั้งเดียว  ขอให้สมาชิกทุกท่านมีความสุขทุกท่าน สวัสดีค่ะ

คำสำคัญ (Tags): #เทศกาลกินปลาทู
หมายเลขบันทึก: 152503เขียนเมื่อ 10 ธันวาคม 2007 11:50 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 21:54 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท