"กษัตริย์นักพัฒนา" มหาราชผู้เป็นกำลังแห่งแผ่นดินไทย (๒)


ก็หวังว่า พระราชดำรัสของพระองค์จะช่วยให้พสกนิกรทุกหมู่เหล่าได้น้อมนำไปปฏิบัติให้เกิดประโยชน์ มรรคผลอย่างจริงจัง

 

"กษัตริย์นักพัฒนา"         

 มหาราชผู้เป็นกำลังแห่งแผ่นดินไทย (๒)

             ผมขออัญเชิญพระราชดำรัสของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมาให้ท่านได้อ่านต่อครับ

ที่จริง เราคนไทยนี่เราใจดีเกินไปเราจะยอมขาดทุนเรื่อย ความจริงถ้าเราขายอะไรไม่ให้ขาดทุน ซื้ออะไรไม่ให้ขาดทุนเรารวย เมืองไทยนี่รวยแต่ว่าเราใจดีเกินไป ต่างประเทศเขาบอกเขาขาดทุนเรา แล้วก็ลงท้ายก็เชื่อเขาก็ไม่ดี เราขาดทุนไม่ได้ ไม่รู้ก็รัฐบาลชุดนี้จะซื้ออะไรขายอะไรให้ขาดทุนหรือเปล่า แต่ก็ แต่ก่อนนี้ขาดทุนเสียมาก ฉะนั้นก็เราก็จะต้องพยายามที่จะทำอะไรที่เราไม่ขาดทุนคือทำเอง เราต้องทำเอง แล้วที่รัฐบาลสนับสนุนเศรษฐกิจพอเพียง พอเพียงนี่หมายความว่าเราไม่ทุกข์ว่าเขาจะว่าว่าเราเอากำไรมากเกินไป เราไม่เอากำไรมาก เราไม่ทำให้ขาดทุน เราไม่ทำให้มีกำไรมากเกินไป ก็เราขาย เราขายกันเองก็กันเองก็ไม่ต้องขายแพง กันเองไม่ต้องซื้อแพงฉะนั้น เศรษฐกิจพอเพียงอันนี้ไม่ได้หมายความว่าขาดทุน ขาดทุนก็ขาดทุนแต่ว่าขาดทุนกำไรของเราเองกันเอง
 
พูดถึงเศรษฐกิจพอเพียงมาหลายปีแล้ว ก็ไม่ค่อยชอบ ไม่ค่อยพอใจเพิ่งมาเข้าใจสักเดือนหนึ่งสองเดือนนี้ ฉะนั้นก็ขอไปศึกษาต่อเรื่องเศรษฐกิจพอเพียง พอเพียงคืออะไร ไม่ใช่เพียงพอ คือว่าไม่ได้หมายความว่าให้ทำกำไรเล็ก ๆ น้อย ๆ เท่านั้นเอง ทำกำไรก็ทำ ถ้าเราทำกำไร ได้ดีมันก็ดี แต่ว่าขอให้พอเพียงคือถ้าเอากำไรหน้าเลือดมากเกินไปมันไม่ใช่พอเพียง นักเศรษฐกิจก็ว่าพระเจ้าอยู่หัวนี่คิดอะไรแปลก ๆ ก็แปลกสิ ขายไม่ให้ได้กำไร ซื้ออะไรไม่ขาดทุนเป็นเศรษฐกิจพอเพียง คือไม่ต้องหน้าเลือดและ ไม่ใช่จะมีกำไรมากเกินไปหรือน้อยเกินไปให้พอ เพียง ไม่ใช่เรื่องของการค้ากันเอง เป็นเรื่องของการพอเหมาะพอดี เราทำพอเหมาะพอดีก็ ก็ดี
 
พูดไปพูดมาเรื่องเดี๋ยวก็จะโกรธเรา เราสร้างเรือ เราสร้างเรือให้พอเพียงเรือตรวจการณ์ใกล้ฝั่ง นั่นน่ะไม่พอเพียง มันเล็กเกินไป ยังเล็กเกินไป ก็อาจจะ ควรจะ ใหญ่กว่าหน่อย แต่ถ้า ใหญ่เกินไปไม่พอเพียง ถ้าเล็กเกินไปก็ไม่พอเพียง เรือที่เขาจะทำ เรือดำน้ำ ดำน้ำลงไป ไปปักเลนเลย พูดอย่างนี้เดี๋ยวเขาโกรธเอา ว่าเรือแล่น ๆ ไป ลึกลงไปดำน้ำไม่พอ ใครมาเครื่องบินเห็นแจ๋วเลย ต้องไปจมเลนถึงเห็น แล่น ๆ ไป ปักเลน ถ้าอยากไปที่ ๆ ลึกก็ไปไปอยู่นอกเส้น ก็รู้สึกว้าเหว่ กลายเป็นเรือดูแลใกล้นี่ฝั่งดีกว่า แต่ลำที่เราทำ เราสร้าง ใช้ได้ดีแล้ว แต่ที่ควรจะสร้างต่อไป ใหญ่กว่านี้หน่อย แต่ตอนนี้คงไม่มีเงินแล้ว ต้องใหญ่กว่าหน่อย เพราะว่าถ้าไม่ใหญ่พอ ไม่สามารถที่จะปฏิบัติการอย่างต่อเนื่อง
      
 
แต่ว่านี่พูดกลายราชการลับในวง จะพูดราชการลับว่า เรือที่พูดควรจะซื้อเรือของรัสเซีย เรือที่เขาสร้างใหม่ ใหญ่กว่าที่เราสร้างไม่มาก นั่นจะมีประสิทธิภาพสูงสุด ถ้าเรือของรัสเซียนี่ ราคาไม่ถึงครึ่งของเยอรมัน ของอเมริกัน อเมริกันเขาโกรธแน่ที่เราไปซื้อของรัสเซีย

 
ลองไปดู ลองไปดูเรือของรัสเซีย แต่เขาอาจจะไม่ขายก็ได้ แต่ถ้าลองทำไปทำมาเขาอาจจะขายราคาแพง แต่ความจริง เขาควรจะขายให้เรา ขายเรา ไปขอเขาดู ของรัสเซียดีจริง ๆ  แต่รู้ไม่ได้เดี๋ยวเขาขายเราลำโปเก ๆ ก็ได้ นี่พูดความลับราชการ ในเมืองไทยนี่ความลับราชการเผยเรื่อย เผยความลับราชการ ก็ไม่รู้ล่ะ นะทองแดง ถ้าเผยความลับราชการก็อาจจะดีก็ได้ เพราะว่าความลับราชการก็ไม่ได้เรื่องอยู่ดี ยังไงก็จะ  ทำอะไรก็มาเผยซะหมดก็ได้ เพราะกองทัพ   กองทัพเรือเขาก็มีเรือดำน้ำ กองทัพอากาศก็มีเรืออะไรนี่

 
สมัยใหม่นี่ก็ แต่เดี๋ยวนี้เขาก็เกิดจะมาซื้อลำนิดเดียว แต่ราคาแพงเหมือนกับลำใหญ่  แต่ตอนนั้นจะซื้อลำใหญ่ราคานิดเดียวเหมือนลำเล็ก แต่ว่าก่อนนี้จะซื้อเครื่องบินลำใหญ่เหมือนในราคาของลำเล็ก ก็ชอบกลอยู่นะ ก็รัสเซียเหมือนกันล่ะ ทำไปทำมาไปจะซื้อเรือรัสเซีย เรือบินรัสเซีย เราไม่เห็นด้วย แต่ถ้าจะซื้อเรือน้ำรัสเซียก็น่าใช้ กองทัพบก กองทัพเรือ กองทัพอากาศก็ได้ชวนกันซื้อเครื่องบิน อย่าซื้อเครื่องบินรัสเซีย ซื้อเรือรัสเซีย ไม่งั้นจะชนกัน เรือของรัสเซีย เรือน้ำของรัสเซีย เข้าใจว่าดี เรือบินของรัสเซียเข้าใจว่าใช้ไม่ได้ ลองไปดูเถอะ

 
นี่นาน ๆ ทีได้พบกัน ก็ต้องปรารภว่าอะไรควรจะทำ ไม่ควรจะทำ เรือ เรือบิน ก็ดูตกลงกันแล้ว แต่ถึงเวลาได้ เรือบินมาก็อาจจะล้าสมัยแล้ว 2 ปีกว่าจะได้ 2 ปีคงล้าสมัยแล้ว เรือบินมาจากรัสเซีย เรือบินของสวีเดนนั้น ก็ดูดีเพราะลำมันไม่ใหญ่ กองทัพบกก็จะไปซื้อก็ล้าสมัยเหมือนกันก็ไม่รู้ว่าคนไทยนี่ชอบซื้ออะไรล้าสมัย แต่เอามาเล่นก็ดีเหมือนกัน รถถังก็ล้าสมัย แต่เมืองไทยนี่ใช้รถถังทันสมัย มันใช้ไม่ได้ มันจมเลน จมเลนแล้วก็ ถ้าจมเลนปั๊บมันก็หมดสมัย มันลำบากที่จะซื้อ เดี๋ยวนี้จะซื้อรัฐบาลก็หมดสมัยแล้ว อีกหน่อยก็หมดสมัย เหลืออีกไม่กี่เดือนก็หมดสมัย เอาไว้ให้รัฐบาลใหม่เขาก็ซื้อ เขาซื้อรถถัง รถอะไรนั่น แต่อย่างนี้มาแนะนำการซื้ออาวุธยุทโธปกรณ์กลางที่ประชุมนี้ ที่ประชุมนี้ก็ใหญ่กว่า สมรรถสภา คนมากกว่าคนก็ต้องสองหมื่นคน ลงท้ายเขาฟัง เขางงว่าไม่รู้ว่า ไม่รู้ว่าพูดเรื่องอะไร

 
แต่อย่างไรก็ตามที่พูดอย่างนี้ให้เห็นว่าเราต้องคิดดี ๆ ว่าจะซื้อ จะซื้ออาวุธยุทโธปกรณ์ได้อย่างไร รู้สึกท่านก็งง ๆ ว่าไม่ได้พูดถึง ไม่ได้พูดถึงพลเรือน ว่าจะซื้ออะไร มีแต่จะซื้ออาวุธยุทโธปกรณ์ แต่ว่าอาวุธยุทโธปกรณ์ก็ต้องซื้อ ต้องมีเพราะว่าเดี๋ยวนี้น้ำท่วมก็ใช้กองทัพ กองทัพบก กองทัพเรือ กองทัพอากาศ ไป ไปช่วยชาวบ้าน ถ้าพวกพลเรือนไม่มี ไม่มีอาวุธที่จะไปช่วยพวกที่เดือดร้อน พวกที่ต้องการใช้ เรียกว่าอาวุธ สำหรับช่วยประชาชน
 
อย่างไรก็ พลเรือนก็ต้องมีอาวุธ แต่ก่อนนี้พูดถึงตำรวจเป็นกองทัพ แต่เดี๋ยวนี้เขาไม่เป็นแล้ว แต่ว่าต้องใช้อาวุธสำหรับช่วยชาวบ้าน อย่าให้เขา คงต้องเลิกพูด เพราะว่าถ้าพูดมากเดี๋ยวท่านก็งงว่าจะมาใช้เงินเยอะแยะ ไหน ๆ เรารวยแล้ว เดี๋ยวนี้เรารวย เงินบาทมีราคาสูง สูงเกินไปก็ใช้ซิ เงินบาทสูงเกินไปก็ใช้ ใช้ในที่ที่ควร แต่ไม่ทราบ
 
เราเดี๋ยวนี้ไม่รู้เรื่อง อาจจะเป็นเหมือนที่หมอเขาว่ามาว่า สมองเราฝ่อ แต่เรารู้สึกสมอง เราไม่ฝ่อ แต่เขาว่าเราฝ่อ ฟังว่ารัฐบาลหรือเมืองไทย ประชาชน มีเงินเยอะ มีเงินเกิน ก็ใช้ซิ เขาหาว่าเราเศรษฐกิจพอเพียง คำว่าพอเพียงถ้ามีเงิน ก็ต้องใช้ ไม่ใช่ขี้เหนียว ถ้ามีเงินไม่ต้องขี้เหนียว ซื้อไปเถอะ อะไรก็ตามเครื่องบิน เรือ รถถัง ซื้อ ถ้าเงินเยอะ ก็ถึงว่า สนับสนุนให้จ่าย เดี๋ยวนี้เขาก็ว่าในหนังสือพิมพ์เห็นว่า เขาสนับสนุนให้จ่าย เพราะถ้ามีก็จ่าย แต่ถ้าไม่มีก็จะระงับหน่อย มัน มัน เป็นอย่างนี้ คนเรามันพูดเกินไปเสมอ อย่าให้เขาตอนนี้

 
ที่ท่านมา มา มาให้พร ให้อวยพรนับ ว่าดีมาก ทำให้มีกำลังใจ แต่ไม่ทราบว่าคิดถูก หรือไม่ถูก เพราะว่าท่านไม่ได้บอกอะไร แต่มีเงินเยอะใช่ไหม นี่สิ ดูท่าทางว่า เพราะว่าเรามีเงินเยอะ ก็ถ้ามีเงินเยอะก็จ่าย ใช้เงินให้ ให้สมกับที่เรามีเงิน ถ้าไม่มีเงินเราจ่ายจะอันตราย แต่ถ้ามีเงินและไม่จ่ายก็อันตรายเหมือนกัน เพราะว่าคนที่มีเงินแล้วไม่จ่าย หมายความว่าจะ จะเก็บไว้ทำอะไร บางคนมีเงินแล้วไม่จ่าย ให้คนอื่นจ่าย บางครั้ง คน คนที่ไม่มีเงินบอกใช้เงินเถอะเพื่อที่จะได้กำไร คนที่มีเงินยิ่งอยากได้กำไร อย่างนี้ไม่ดี ฉะนั้น ก็ต้อง คน คนที่มีเงินก็จ่าย แล้วก็ช่วยคนที่ไม่มีเงิน นี่รู้สึกตัวว่าพูดอะไรที่ถูกต้อง คนที่มีเงินต้องจ่าย คนที่ไม่มีเงินต้องไม่จ่าย แต่คนเขาคิดตรงข้าม คนที่ไม่มีเงินน่ะต้องจ่าย อย่างสมัยนี้คนที่มีเงินให้ใช้เงิน ใช้เงินมาก ๆ เพราะว่าถ้าคนไม่มีเงินใช้เงินมาก ๆ ก็ต้องไปกู้ คนที่มีเงินมาก ๆ ก็ได้กำไร ไม่พอเพียง

 
ก็ยังไงก็ขอให้ที่ท่านมานี้ได้ผลไปคิด ให้ไปคิดว่าควรจะทำอะไร แล้วท่านก็มีความคิดดีอยู่แล้ว อย่าไปคิดว่ายังมีปมด้อยว่าไม่มี ไม่มีความคิด ซื้อเรือ ซื้อเครื่องบิน ซื้อรถถังก็ไปซื้อเถอะ คือเรือสร้างเอง สร้างให้เขาสร้าง เรืออันไหนที่สร้างไม่ได้ไปสร้างที่อื่น แล้วก็ไปซื้อ ไปสร้างที่   ที่ที่เขาแล่น ๆ ไปมันคลอนหมด ไปซื้อเรือที่ แล่น ๆ น่ะ จะไปสู้กับเขาไม่ได้ เพราะมันคลอนหมด สร้างเองดีกว่า ก่อนอื่น นี่เขางงทำไม ยุให้สร้าง ให้สร้างเรือ สร้างเรือเองให้คุณภาพดีไม่ให้คลอน แต่เครื่องบินนี่ไม่สร้างเอง
 
 
ก็ยังไงก็คงพูด พูดมากเกินไปก็ คุณทองแดงก็เมื่อย พวกท่านก็เห็นด้วยนะ อ้อ...ยังไม่ไป ยังไม่ไป ก็ขอบใจที่ท่านมา ขอให้ท่านสามารถที่จะมีจิตใจที่เข้มแข็งแข็งแรง แล้วก็เพื่อที่จะทำอะไรให้เป็นประโยชน์ต่อส่วนรวม ก็จะเป็นประโยชน์ต่อท่านเอง ก็ขอขอบใจ ยินดีที่มา.

(เดลินิวส์ ออลไลน์) 

                  สรุปสาระแห่งพระราชดำรัสที่เราผู้เป็นพสกนิกรของพระองค์จะต้องรับใส่เกล้าใส่กระหม่อม น้อมนำไปปฏิบัติให้เกิดสิริมงคลแก่ตนก็คือ

                 ๑. จงรู้รักสามัคคีกัน

                ๒.ต้องแก้ไขปัญหาต่างๆ ด้วยความปรองดอง  ด้วยปัญญา และให้เกิดประโยชน์คุ้มค่า  เช่น กรณีการแก้ปัญหาน้ำท่วม

            ๓.พระราชทานคำชี้แนะการซื้อยุทโธปกรณ์ของกองทัพว่ามีความจำเป็น มีเงินก็ควรซื้อ ต้องรู้จักเลือกซื้ออย่างฉลาด คือมีประสิทธิภาพ มีคุณภาพ เพื่อนำมาใช้ให้เป็นประโยชน์ เช่น ช่วยเหลือประชาชน แต่ถ้าอะไรที่สร้างเองได้และสร้างให้มีคุณภาพได้ก็ควรทำ

            ๔.ทรงอธิบายเรื่องเศรษฐกิจพอเพียงว่า   ไม่ใช่เพียงพอ แต่เป็นความพอเหมาะ พอดี

            ก็หวังว่า พระราชดำรัสของพระองค์จะช่วยให้พสกนิกรทุกหมู่เหล่าได้น้อมนำไปปฏิบัติให้เกิดประโยชน์ มรรคผลอย่างจริงจัง  เพราะหลายปีที่ผ่านมา ประชาชนและโดยเฉพาะรัฐบาลไม่ค่อยจะนำไปปฏิบัติ อย่างเช่น เศรษฐกิจพอเพียง พระองค์ก็ยังต้องทรงอธิบายให้ฟังอยู่ทุกปี เพราะไม่ค่อยจะเข้าใจหรือนำไปปฏิบัติแพร่หลายสักเท่าไรเลย

 

หมายเลขบันทึก: 152496เขียนเมื่อ 10 ธันวาคม 2007 11:00 น. ()แก้ไขเมื่อ 24 มิถุนายน 2012 00:38 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

สวัสดีครับ

แวะมาอ่าน และเซฟเก็บไว้ครับ

เป็นเรื่องที่ควรเผยแพร่อย่างยิ่งครับ

จะได้อ่านทั่วๆ กัน

เวลาอ่านพระราชดำรัสอย่างนี้ รู้สึกเหมือนกำลังฟังพระองค์ท่านตรัสอยู่จริงๆ

ขอบคุณครับ

สวัสดีครับคุณธวัชชัย

           ยินดีครับ ช่วยกันอ่าน ช่วยกันเผยแพร่ ช่วยกันพิจารณาและน้อมนำไปปฏิบัติ จึงจะเป็นการแสดงความจงรักภักดีที่แท้จริงครับ 

           ขอบคุณมากครับที่คุณธวัชชัยได้แสดงให้เห็นถึงแนวปฏิบัติที่ควรช่วยกันทำ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท