ไปฟังเขาเล่าเรื่อง พรบ.คอมพิวเตอร์


ฟังแล้วรู้สึกเหมือนว่านั่งแล้วขยับตัวไม่ได้ ถ้าขยับก็จะผิดไปเสียหมด

          เมื่อช่วงปลายเดือนพฤศจิกายน ได้มีโอกาสเข้าร่วมสัมมนาเกี่ยวกับการเตรียมตัวของสถานศึกษากับ พรบ.คอมพิวเตอร์ ที่ ม.แม่โจ้ จ.เชียงใหม่  การสัมมนามี 2 วัน  มีผู้ทรงคุณวุฒิมากมายไม่ว่าจะเป็น รศ.ยืน ภู่วรวรรณ  ผศ.สนิท  สิทธิ  คุณณรงค์ศักดิ์  คุณพรทิวา  คุณหมอพันธุดิศ
         
เปิดฉากเล่าเรื่องก็เป็นการนำมาตราต่าง ๆ มาให้ดู พร้อมกับโทษจำ โทษปรับ  ฟังแล้วรู้สึกเหมือนว่านั่งแล้วขยับตัวไม่ได้  ถ้าขยับก็จะผิดไปเสียหมด  ยิ่งคน IT ยิ่งต้องระวังให้มาก ๆ ถ้าใครเป็น Admin ด้วยละก้อ  เกี่ยวทุกเรื่อง 100% จากนั้นก็ตามด้วยตัวอย่าง อาชญากรรมคอมพิวเตอร์ในบ้านเรา  สารพัดสารพัน ตัดต่อรูปก็ไม่ได้นะมีความผิด  หรือไปโพสว่าเขา  แล้วเขารู้ เขาฟ้องได้นะ  การไปเปลี่ยนหน้า web ให้ชาวบ้านเขา  แบบว่าเขาออกแบบไม่สวยไปแก้ไขให้โดยพละการ  หรือไปเปลี่ยน Link ไปยัง web ต้องห้ามต่าง ๆ  พวกนี้มีโทษทั้งนั้น เรียกว่าอาชญากรรมเลยนะ  เพราะเป็นกฎหมายอาญาจ้า
         
แล้วก็มีบริษัทเอกชน 2 เจ้า  มาคุยเรื่องตัว Hardware ที่จะมาช่วยจัดการปัญหาบางอย่างที่เกี่ยวกับเจ้าการจราจรทางคอมพิวเตอร์นี่แหละ (มาขายของจ้า)
         
แล้วก็พูดถึงกันว่าทำไมเจ้าคอมพิวเตอร์มันเข้ามามีบทบาทมากเลยนะ  แล้วยิ่งเป็นระบบเครือข่ายแล้วเนี่ย  มันก่อความวุ่นวายเสียหายอะไร  จนต้องมี พรบ. เข้ามาจัดการเลย
         
เจ้าภาพเขาก็นำระเบียบมหาวิทยาลัยแม่โจ้  ว่าด้วยการใช้บริการระบบเครือข่ายสารสนเทศ พ.ศ. 2549 และปี 2550 มาให้ดูนะ  เป็นการป้องกันตัวเองไว้ก่อนสำหรับสถานศึกษาต่าง ๆ
         
ส่วนเจ้าการจราจรที่ต้องเก็บ 90 วัน ก็ยังไม่รู้จะเก็บกันยังไงเลย  เพราะเป็นการใช้ทรัพยากรที่มหาศาลมาก  ถ้าจะเก็บด้วย Harddisk ว่ากันเป็นเทราไบต์เลย  หรือจะ write ใส่ แผ่น CD ครบ 90 วันก็โยนทิ้ง  เปลืองงบอีกนา 
         
พอหอมปากหอมคอก่อน  คราวหน้าจะว่ากันไปทีละมาตราก็แล้วกัน

สนใจเอกสารประกอบการอบรม download ได้ที่นี่ http://www.it.mju.ac.th/  
หมายเลขบันทึก: 152502เขียนเมื่อ 10 ธันวาคม 2007 11:46 น. ()แก้ไขเมื่อ 17 มิถุนายน 2012 14:27 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท