คุยคุ้ยงานการวิจัย : การตั้งชื่องานวิจัยในชั้นเรียน


หลังจากที่พบปัญหา และบันทึกลงไปในแผนการจัดการเรียนรู้แล้ว  หาทางที่จะแก้ปัญหาได้แล้ว   ต้องแยกหนทาง เป็น 3ทางแล้วล่ะที่จะปฏิบัติงานการวิจัย....คุยคุ้ยงานการวิจัย .....

หนทางที่หนึ่ง  จะต้องมาตั้งชื่องานวิจัยในชั้นเรียน  ให้สอดคล้องกับวัตถุประสงค์กับกลุ่มตัวอย่าง  พยายามให้มีข้อความที่กำลังจัดทำให้ชัดเจน   เช่น  งานวิจัยของเพื่อนครูอ้อย  ต้องตั้งชื่อแบบใด..ลองมาตั้งดูนะคะ 

 เธอจะต้องสร้างเครื่องมือ  มีการวัดผลสัมฤทธิ์  และความพึงพอใจ  นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3  ดังนั้น  ชื่อก็ต้องเป็น....ภาษาท่าและนาฏยศัพท์สัมฤทธ์ผลด้วยเพลง  สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3  

หนทางที่ 2 ต้องเขียนสภาพปัญหา  ....วิจัยในชั้นเรียน  ต้องเริ่มเขียนสภาพปัญหาตั้งแต่  หน่วยงานที่ใหญ่ที่สุด  รองลงมาเรื่อยๆ  จนถึงปัญหาในห้องเรียนที่บันทึกลงในหลังแผนการจัดการเรียนรู้  เขียนให้สอดคล้องกัน  รับกันเป็นทอดๆ  เพื่อให้งานวิจัยมีคุณค่า และมองเห็นสภาพปัญหาที่แท้จริง 

หนทางที่ 3  ต้องเขียนวัตถุประสงค์  เพียง 3 ข้อเท่านั้น  ที่สอดคล้องกับสภาพปัญหา  และวัตถุประสงค์ที่จะศึกษา  ซึ่ง เท่าที่เขียนมา  ก็ต้อง  กำหนดให้มีและปฏิบัติให้ครบถ้วน  จึงจะเป็นวิจัยที่สมบูรณ์..ข้อ 1 สร้างเพลงภาษาท่าและนาฏยศัพท์ ชั้น ป.3 ที่มีประสิทธิภาพ  ข้อ 2  วัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ทั้งทักษะความรู้และการปฏิบัติ  ข้อ 3  เกิดความพึงพอใจในการเรียนรู้นาฏศิลป์...เท่านี้  ก็จะได้  ชื่อเรื่องวิจัย   บทที่ 1  และวัตถุประสงค์  

ต่อไปนี้ก็จะเป็นชิ้นต่อไปที่จะต้องหั่นกัน...คือ การทบทวนวรรณกรรม  และเขียนนวัตกรรม  ตลอดจนเครื่องมือรวบรวมข้อมูล....

รออ่านนะคะ

หมายเลขบันทึก: 152469เขียนเมื่อ 10 ธันวาคม 2007 07:08 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 18:37 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)
  • บันทึกของครูอ้อยทำให้เห็นภาพการวิจัยในชั้นเรียนแจ่มชัด ดีจริงๆ เป็นการเรียนรู้จากผู้ปฏิบัติจริง
  • ขอบคุณแทนครูที่กำลังทำวิจัยครับ

สวัสดีค่ะพี่ชาย.....พิสูจน์

  • ครูอ้อยอ่านการแสดงความคิดเห็นของพี่ชายแล้ว...ปลื้มใจจริงๆค่ะ
  • ครูอ้อย  กำลังใช้ประสบการณ์ที่มีอยู่  ถ่ายทอดให้เป็นประโยชน์
  • ครูอ้อย กำลัง Knowledge Management ค่ะ..อิอิ
  • วันนี้พี่ชายเขียนเรื่องอะไรคะ  จะตามไปอ่านค่ะ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท